BTS Map of the Soul ON:E หากทำสิ่งที่มีค่า สถานการณ์เลวร้ายก็ทำอะไรเราไม่ได้

Map of the Soul1

ปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ที่สื่อบันเทิงทั่วโลกจับตามองคือคอนเสิร์ต Map of the Soul ON:E ผ่านระบบ Live Streaming ของวง BTS ที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่และมอบความรู้สึกอันเอ่อล้นจนทำให้แฟนที่ติดตามทั่วโลกถึงกับน้ำตาซึม

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ดูจะสร้างผลกระทบโดยตรงต่อวงการดนตรีเป็นอย่างมาก การจัดคอนเสิร์ตถูกยกเลิก ผู้คนที่เกี่ยวข้องต้องตกงาน นักร้องและวงดนตรีหันมาเล่นคอนเสิร์ตผ่านระบบออนไลน์กันมากขึ้นเพื่อให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึง

เเต่การ Live Stream ทั่วโลกไม่ว่าจะวงการไหนกลับมียอดคนดูที่ตกต่ำลง รวมถึงไม่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำอย่างที่หลายคนคาดหวังไว้

เเต่ BTS ได้พลิกวิกฤติครั้งนี้ให้เป็นโอกาสครั้งใหม่ เพราะคอนเสิร์ต BTS Map of the Soul ON:E ที่ถ่ายทอดสดผ่าน Live Streaming มีแฟน ๆ เต็มใจซื้อตั๋วเข้ามาชมจนมียอด Engagement มากกว่า 110 ล้านครั้งต่อรอบ ทั้งรอบวันเสาร์และอาทิตย์ (นับจากการกด Virtual Army Bomb)

คอนเสิร์ตครั้งนี้ถ่ายทอดสดบนเว็บไซต์ bts.kiswe.com โดยผู้ชมต้องซื้อตั๋วเพื่อ Log-in เข้าชมโดยมีราคาตั้งแต่ 44.55 USD หรือประมาณ 1,400 บาท ไปจนถึง 90.89 USD หรือประมาณ 2,800 บาท (มีหลายเเพ็คเกจให้เลือกซื้อ) คาดว่ามีแฟนซื้อตั๋วเข้าชมมากกว่า 1 ล้านคน รวมทั้งสองรอบ

การแสดงครั้งนี้เต็มไปด้วยความทรงจำ และความรู้สึกถวิลหาทั้งตัวศิลปินเองที่ต้องจำใจห่างจากการได้ยินเสียงร้องเชียร์สนับสนุน รวมถึงแฟนคลับที่เฝ้ารอการกลับมาเล่นคอนเสิร์ตอีกครั้งของ BTS

นอกจากความทรงจำที่เหล่า ARMY จะไม่มีวันลืมแล้ว คอนเสิร์ตครั้งนี้ยังเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ตื่นตา ทั้งระบบ 

  • Multi-Viewing (เลือกมุมกล้องได้ 6 มุมมอง) 
  • AR (Augmented Reality)
  • XR (Extended Reality)

ซึ่งการถ่ายทอดสดผ่านระบบดิจิทัลนี้ทำให้สามารถนำเทคโนโลยี AR และ XR มาใช้ประโยชน์ได้สูงสุด จนสรรสร้างให้เวทีเหมือนหลุดเข้าไปในโลกแฟนตาซี รวมถึงยังสามารถขยายใหญ่ให้ดูเกินจริงจนน่าตื่นตาตื่นใจได้อีกด้วย

ไม่ใช่เพียงแค่ทำให้ Stage ดูอลังการเเล้ว เเต่เทคโนโลยียังทำให้แฟน ๆ และศิลปินได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นผ่านหน้าจอนับพันที่เต็มไปด้วยแฟนเพลงที่ตะโกนส่งเสียงให้กำลังใจอยู่เป็นระยะ รวมถึงฉากจบสุดประทับใจเมื่อหน้าของแฟน ๆ เหล่านั้นถูกฉายอยู่บนกล่อง AR ที่ล่องลอยไปทั่วคอนเสิร์ต

Map of the Soul

กระแสตอบรับที่ล้นหลามของคอนเสิร์ตครั้งนี้ น่าจะปูทางให้กับเจ้าของค่ายอย่าง Big Hit Entertainment เตรียมขยายการทำคอนเสิร์ตผ่านระบบดิจิทัลต่อไปในอนาคต เพราะช่วงเวลาของโรคระบาด ไม่น่าจะจากเราไปในเร็ววัน

Map of the Soul

BTS Map of Soul ON:E ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำให้คนในอุตสาหกรรมดนตรีต้องกลับมาคิดทบทวนอีกครั้งแล้วว่าหากผู้จัดและศิลปินมีความตั้งใจและจริงใจดีพอ ระยะห่างทางสังคมก็เป็นแค่เพียงเรื่องของร่างกาย แต่ระยะห่างทางจิตใจระหว่างศิลปินและแฟนคลับจะยังคงใกล้ชิดและอาจจะแนบเเน่นมากขึ้นกว่าเดิม

“หากสิ่งที่คุณทำนั้นมีคุณค่ามากพอ สถานการณ์เลวร้ายก็ทำอะไรเราไม่ได้”

อ้างอิง

Korea JoongAng Daily : BTS feels the love during its second online concert