Clubhouse เปลี่ยนวันอันแสนน่าเบื่อให้เป็นวันที่ยิ้มได้

1

แอปพลิเคชันมาแรงเเซงทางโค้งอย่าง Clubhouse ที่เหล่าคนดังทั่วประเทศต่างเข้ามาพูดคุยในหัวข้อต่าง ๆ ตั้งแต่จริงจังยันต๊ะติ๊งโหน่ง แอปนี้ดังขนาดนักธุรกิจระดับโลกอย่าง Elon Musk ก็ยังเข้ามาเล่นด้วย!!

Clubhouse

Clubhouse คือสื่อโซเชียลที่กำลังเป็นกระแสนิยมในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง แอปนี้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสร้างห้องเพื่อพูดคุยกันในหัวข้อต่าง ๆ แต่ที่พิเศษกว่าคือผู้ฟังสามารถกด “ยกมือ” เพื่อขอเข้ามามีส่วนร่วมกับผู้ดูแลห้อง (Moderator) ได้ ซึ่งทำให้คนธรรมดาอย่างเรามีโอกาสได้ขอคำปรึกษาจากเหล่าคนดังและกูรูหลากหลายวงการได้โดยไม่ต้องต่อเเถวซื้อบัตรหรือเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ถึงแม้จะมีข้อจำกัดที่ต้องรอเพื่อนที่มีเบอร์โทรศัพท์ของเรากดชวนหรือตอบรับเมื่อเราสมัคร เเต่ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ยากเกินไปถ้าเราอยากใช้งานจริง ๆ

หลังจากทดลองใช้แอปนี้มาสองวันเต็มตั้งเเต่เช้ายันก่อนนอน ในตอนแรกก็ตั้งใจจะศึกษาว่าเเอปนี้ทำงานอย่างไรและกระแสหัวข้อพูดคุยภายในแอปเป็นไปในทิศทางไหน แต่กลายเป็นว่าเราถูกแอปนี้ดูดกลืนไปซะอย่างนั้น นั่งฟังหลายหัวข้อเพลินจนล่วงเลยไปถึงตี 1

หัวข้อที่ผมได้มีโอกาสฟังมีหลากหลายมาก ซึ่งแอปจะแนะนำหัวข้อที่เราสนใจจากการเลือก Interest และ จากคนที่เราติดตาม

คืนก่อนเขียนบทความนี้ผมได้มีโอกาสเข้าไปฟังหลายห้องมาก ตั้งแต่หาสาระไม่เจอจนขำไม่หยุด ไปจนถึงเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจทำธุรกิจจนไฟที่เริ่มมอดกลับมาลุกโชนโชติช่วงชัชวาลอีกครั้ง

Clubhouse

ห้องแรก “รับแก้ปัญหาด้วยวิธีผิด ๆ และไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้น” จัดโดยป๋าเต็ด ยุทธนา ครูทอม จักรกฤต และคุณหนุ่ย พงศ์สุข ประเด็นหลักของห้องนี้คือการเชิญชวนผู้ฟังเข้ามาบอกเล่าปัญหาและ Host รวมถึงเเขกรับเชิญจะช่วยแก้ปัญหานั้นด้วยวิธีที่แปลกแนวและไม่ขอรับผิดชอบอะไรทั้งนั้นถ้าจำเอาวิธีนี้ไปทำจริง ๆ (555) ยกตัวอย่างเช่น “พี่ครับผมลืมวันเกิดแฟน” วิธีแก้ “หาวันที่เราจำได้ แล้วหาคนที่เกิดวันนั้นเป็นแฟนซะ” (เยี่ยมจริง ๆ)

ยอมรับว่าห้องนี้เป็นห้องที่ผมฟังนานที่สุด ตั้งเเต่ก่อน-ระหว่าง-หลัง อาบน้ำ ขำจนปวดท้องเลยต้องขอ Leave quietly ไปพักในห้องอื่นก่อนเเล้วสักพักค่อยกลับเข้ามาใหม่

ห้องที่ 2 “Read ไม่ตอบ vs ไม่ Read แบบไหนเจ็บกว่า?” จัดโดย Salmon House ปัญหาโลกแตกของใครหลายคน พิมพ์แชทไปหาเค้าเเล้วอ่านไม่ตอบ กับ หายไปไม่ตอบเลย แบบไหนเจ็บกว่ากัน? สรุปจากผู้พูดทุกคนคือเจ็บทุกทางถ้าคนที่เราทักไปหาเป็นคนที่เรารักหรือแอบชอบ แต่ในมุมของเพื่อน มันมีเพื่อนประเภทที่ชาตินึงจะตอบแชททีจริง ๆ นะ จะไปว่ามันก็ไม่ได้ ก็มันเป็นอย่างนี้ตั้งนานเเล้ว 555

Clubhouse

ห้องที่ 3 “ไม่ได้เป็น CEO ของอะไรทั้งนั้นอะครับ” ห้องนี้ตั้งขึ้นเพื่อเสียดสีเหล่าสมาชิกในแอปที่ส่วนใหญ่จะต้องเป็น CEO ของบริษัทอะไรสักอย่าง (ลองไล่ดูหน้าโปรไฟล์แต่ละคนสิ ประวัติไม่ธรรมดาทั้งนั้น) โดยประเด็นที่พูดคุยกันจะเกี่ยวกับเรื่องการทำงาน รวมถึงมีบุคคลที่มีชื่อเสียงเเวะเวียนเข้ามาบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของตัวเองให้ได้ฟังกัน

ผ่านห้องที่ไว้ฟังแก้เครียดไปเเล้ว คราวนี้มาลองดูห้องที่นำเสนอความรู้ในเเง่มุมต่าง ๆ ให้เราได้ฟังกันบ้างดีกว่า

Clubhouse

The Secret Sauce ทำการตลาดบน Clubhouse ยังไงให้ปัง” โดย The Standard โดยมีพิธีกรชื่อดังอย่างคุณ เคน นครินทร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยผู้พูดคือคนที่เราคุ้นเคยเช่นคุณ สุทธิชัย หยุ่น เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประเด็นหลักคือพูดถึงกระแสของแอปนี้ เเล้วเราจะหาประโยชน์จากมันได้อย่างไรในมุมองของการตลาดสมัยใหม่

ชีวิตเอเจนซี่ที่มีบรีฟเหี้ย ๆ” อ่านหัวข้อเเล้วก็สงสัยว่า เอ๊ะ สรุปสาระหรือเม้ามอยกันเเน่ เเต่พอฟังเเล้วคนที่อยู่ในวงการเอเจนซี่โฆษณาถึงกับต้องอมยิ้ม เพราะได้ฟังเรื่องราวการบรีฟงานของลูกค้าที่ฟังเเล้วตลก แต่ถ้าเราไปเป็นคนนั่งฟังจริง ๆ คงจะยิ้มไม่ออก 555 เเม้เราจะรักลูกค้าของเรามากเเค่ไหน ขอสักหน่อยเถอะ ขอบรีฟดี ๆ เหมาะสมกับงบที่ให้หน่อยได้มั้ย (ครับคุณลูกค้า)

“ลงทุนอะไรดี เดือนนี้” ห้องชวนคุยเรื่องลงทุนที่ลากยาวหลายวัน หมุนเวียนคนดังและกูรูสายลงทุนเข้ามาพูดคุยในเรื่องราวที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ บิทคอยน์ ใครที่กำลังหาช่องทางลงทุน ฟังช่องนี้ไว้น่าจะได้ไอเดียกลับไปพอสมควร

ที่กล่าวมายังไม่ถึงครึ่งจากที่ผมนั่งฟังมาเมื่อคืน ยังมีห้องอื่นอีกมากที่น่าสนใจเช่น

  • เคยหมดไฟไหม – รวมพลคนเคยไฟในตัวมอดและเเนะนำวิธีจุดมันขึ้นมาใหม่
  • อยากเห็นคนไทยเก่งภาษาอังกฤษ – เเนะนำวิธีเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ เช่น จากการดูหนัง
  • นั่งทำเพจกัน ใครตันก็ชวนคุย – เหมาะกับคนที่ทำเพจเเล้วเริ่มไอเดียตัน เข้ามาปรึกษาในห้องนี้ได้
  • แชร์ร้านอร่อย ที่ตายแล้วก็อยากทำบุญไปให้กิน – เนื้อหาตามชื่อห้องเลย เเนะนำว่าอย่าฟังห้องเกี่ยวกับของกินตอนดึกครับ ท้องจะร้องไม่รู้ตัว

รวมถึงห้องร้องเพลงสด คุยคอกาแฟ การเมือง ประวัติศาสตร์ แม้กระทั่งหาเพื่อนดูหนังเรื่องเดียว และอื่น ๆ อีกมากมาย หากใครสนใจ โปรดโหลดโดยพลันที่ iOS App Store (เปิดบริการเฉพาะ iOS เท่านั้นในตอนนี้)

อีกเรื่องที่เกือบลืมบอกไป ถ้าเราเข้าไปฟังในห้องไหน เพื่อนที่ตามเราก็จะเห็นด้วยนะ อย่าเผลอเข้าไปในห้องที่ไม่อยากให้คนอื่นรู้ล่ะ!

จากวันที่เเสนน่าเบื่อจากการตรากตรำทำงานหนัก การเปิดเเอป Clubhouse นั่งฟังคนคุยกัน ก็เหมือนเรากำลังนั่งฟังเพื่อนที่พูดเก่งคุยกันนี่เเหละครับ บางเรื่องที่ฟังก็อาจทำให้เราหุบยิ้มไม่ได้และหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

ก่อนจากกัน ฝากกดติดตาม Nopavut Young ด้วยนะครับ ทางเรา Bizpespective กำลังหาจังหวะดี ๆ สร้างห้องพูดคุยในประเด็นที่น่าสนใจ ทั้งสาระและไม่มีสาระให้ได้มาพูดคุยกันเร็ว ๆ นี้ : )

โหลดกันเลย (iOS เท่านั้น) https://apple.co/2NcXEk3

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

Related Posts