ความฝันกับความจริง

ความฝันทำธุรกิจ0

ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยมีความฝันในวัยเด็กว่าโตขึ้นมาอยากจะมีอาชีพดี ๆ ที่ได้เงินเดือนสูง ๆ หรือได้ทำธุรกิจส่วนตัวและใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ แต่เมื่อโตขึ้นมา จะมีสักกี่คนที่สามารถทำความฝันเหล่านั้นให้เป็นจริงได้  

บางคนฝันว่าอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป ก็พบกับความจริงที่ว่า ตัวเองต้องเป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานหาเช้ากินค่ำ เพราะไม่รู้ว่าจะไปทำธุรกิจอะไร หรือมีความกลัวว่าธุรกิจที่จะไปทำนั้น ไม่มั่นคงเหมือนงานประจำที่ทำอยู่ เพราะถึงแม้บริษัทมีรายได้ไม่ดี แต่เราก็ยังได้รับเงินเดือนที่แน่นอน รวมถึงบางบริษัทที่มีโบนัสประจำปีให้อีก

การทำงานออฟฟิศ ทุกอย่างถูกวางโครงสร้างขึ้นมาอย่างเป็นระบบ ทำให้เราไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ มีเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าคอยให้คำปรึกษา อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเราเลือกที่จะเป็นพนักงานออฟฟิศมากกว่า

การเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองนั้น มีปัจจัยสำคัญหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกำลังทรัพย์ในการลงทุน  ความคิดสร้างสรรค์ในการรังสรรค์รูปแบบสินค้าให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญที่สุดคือความกล้า ที่จะทำให้ความฝันนั้นเป็นจริงขึ้นมา

เมื่อรวมสามสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การลงมือทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่สุด  บางคนเริ่มต้นได้นิดหน่อย ก็เริ่มท้อ เหนื่อย หรือขี้เกียจ เพราะการทำธุรกิจนั้น ต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจในการขับเคลื่อนให้ก้าวไปข้างหน้า ถ้าไม่มีความพร้อมก็จะขาดความต่อเนื่อง เมื่อขาดความต่อเนื่องก็จะพบกับความล้มเหลว ดังคำกล่าวที่ว่า ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้น มากกว่า 60% นั้นล้มเหลว

ดังนั้นถ้าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าสิ่งที่ทำนั้นจะต้องประสบความสำเร็จ ผมเชื่อว่าความฝันนั้นจะไม่ไกลเกินเอื้อม ทุ่มให้สุด แต่การจะทุ่มให้สุดนั้น ต้องไม่ใช่ลองแค่ครั้งเดียวแล้วล้มเลิก เพราะการจะประสบความสำเร็จนั้น อาจจะไม่ได้มาในครั้งแรก แต่อาจจะมาในครั้งที่สอง สาม สี่ ก็เป็นไปได้ ขอแค่อย่ายอมแพ้ต่ออุปสรรคเท่านั้นเอง

สิ่งที่ผู้เขียนอยากจะสื่อคือ แม้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำตามความฝัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณรู้แล้วว่าความฝันของคุณนั้นคืออะไร ลองเริ่มทำให้เป็นจริงดู ซึ่งทางเดินที่จะไล่ตามความฝันนั้น มักจะมีความยากง่ายต่างกันไป แต่ถ้าเราค้นพบมันแล้ว ไม่ว่าจะยากขนาดไหน ขอให้ลองทำดูก่อน อย่าปล่อยให้หลุดมือไป โอกาสไม่ได้เดินมาหาเราเอง แต่เราต้องเดินไปหาโอกาสเหล่านั้นแล้วคว้ามาให้ได้ ถึงแม้จะไม่สำเร็จ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ลองพยายาม แต่ถ้าประสบความสำเร็จขึ้นมา ผมเชื่อว่าเราจะมีความภาคภูมิใจในสิ่งที่เราได้คิดริเริ่ม มาลองพยายามดูกันนะครับ
เพื่อนๆมีความฝันอะไรกันบ้าง แล้วทำฝันนั้นให้เป็นจริงได้หรือยัง ลองมาแบ่งปันกันดูครับ