Opinion: เเล้วเราก็ยังตัดสินหนังสือจากหน้าปกอยู่เหมือนเดิม

The Mask Singer เป๊ก ผลิตโชค3

“ยินดีที่ไม่รู้จัก แค่รู้ว่ารักก็พอใจ”

เวลาคนเราสนใจ หรือตัดสินใจที่จะชอบอะไรสักอย่างหนึ่ง เราใช้อะไรบ้างมาเป็นตัววัด?

หากพูดถึงขนม เราคงเลือกที่จะดูความสวยงามของบรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยหลักในการซื้อ โดยสนใจสิ่งที่อยู่ด้านในเป็นอันดับรอง

หากพูดถึงบุคคล แน่ล่ะ 90% ของคนในโลกนี้มองรูปลักษณ์เป็นอันดับเเรก บางคนตัดสินคนอื่นจากเปลือกนอกเพียงแค่เเว๊บแรกที่เห็นด้วยซ้ำ

เมื่อไม่กี่วันมานี้รายการ The Mask Singer (หน้ากากนักร้อง) ได้เปิดเผยหน้ากากของนักร้องคนล่าสุด นั่นคือ หน้ากากจิงโจ้

ช่วงเวลาที่หน้ากากจิงโจ้ได้สวมหน้ากากร้องเพลง จิงโจ้สามารถสร้างความประทับใจเเก่คนดูได้หลากหลายกลุ่ม ด้วยคาเเรคเตอร์ที่มีความตลก การเอนเตอร์เทนของเขา รวมถึงน้ำเสียงที่ตราตรึงอยู่ในใจของผู้ชมทุกเพศทุกวัย

“ใครจะคิดว่า เมื่อถอดหน้ากากออกมาเเล้ว มันจะกลับตาลปัตรจากหน้ามือเป็นหลังเท้าได้ขนาดนี้”

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป๊ก ผลิตโชค โดนกระเเสวิจารณ์จากสังคมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก หรือรสนิยม เป๊กโดนเหยียด โดนประชด เหน็บเเนมมากมาย แค่เพราะไม่ถูกใจกลุ่มคนบางกลุ่ม

“เราลืมความสามารถของคน เพียงเเค่เพราะเขาไม่ถูกจริตสำหรับเรา”

วันที่สังคมได้รู้จักหน้ากากจิงโจ้ ตั้งเเต่วินาทีเเรกจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนถอดหน้ากาก ทุกคนยังมีความสุขกับสิ่งที่จิงโจ้นำเสนอ เเต่เมื่อถอดหน้ากากออกมา คนในสังคมกลับไม่ยอมรับในตัวตนที่เเท้จริงของจิงโจ้

“สุดท้ายมนุษย์ก็ยังเเยกเเยะความเกลียดชัง อคติ ออกจากความสามารถที่นำเสนอไม่ได้”

เรารักหน้ากากจิงโจ้ในวันที่เราไม่รู้ว่าเป็นเป๊ก เเต่เรากลับเกลียดเป๊กในวันที่ถอดหน้ากากจิงโจ้ออกมา

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า “มนุษย์เราก็ยังตัดสินหนังสือจากหน้าปกอยู่เหมือนเดิม”

เรื่องของการใส่หน้ากาก ไม่ได้เกี่ยวข้องแค่กับสิ่งมีชีวิตแสนประเสริฐอย่างมนุษย์เท่านั้น เพราะในเเง่การตลาด “หน้าปก” หรือ “หน้ากาก” ก็เป็นกลยุทธ์ที่หลายธุรกิจหยิบมาล่อตา ล่อเงินในกระเป๋าสตางค์ของผู้บริโภคเช่นกัน

หากเราเดินในซุปเปอร์มาร์เก็ต และเห็นผลิตภัณฑ์อยู่สองชิ้น บรรจุภัณฑ์ของชิ้นเเรกถูกออกเเบบอย่างสวยงามและประณีต ส่วนผลิตภัณฑ์ชิ้นที่สอง ถูกออกเเบบด้วยความธรรมดา ไม่มีจุดเด่นใดๆ โดยสัญชาตญาณ วิจารณญาณ การตีค่าวัตถุ หรือความคิดอะไรก็เเล้วเเต่ เราคงเลือกที่จะหยิบของชิ้นเเรกใส่ตระกร้าโดยไม่เสียเวลา Google เลยว่า ของข้างในนั้น ชิ้นไหนอร่อยกว่ากัน

เมื่อสังคมยังยึดติดกับรูปลักษณ์ที่ตาเห็นเป็นสำคัญ เราก็คงต้องยอมรับว่า ถึงโลกจะโคจรรอบดวงอาทิตย์อีกกี่หมื่นกี่เเสนรอบ การใส่หน้ากากปิดบังตัวตนข้างในก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็น จนกว่าจะถึงวันที่ผู้คนในโลกจะเปิดหัวใจได้กว้างมากพอ

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

Related Posts