พอดแคสต์ (Podcast) ไทย มีอะไรให้น่าติดตามบ้าง

Podcast Thai1

วันนี้เรามาแวะหา พอดแคสต์ (Podcast) ไทย ที่น่าฟังกันครับ เพราะเทรนด์การฟังพอดแคสต์กำลังขยายตัวในตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่ ที่เลิกฟังวิทยุ หันมาเลือกฟังคอนเทนต์เฉพาะตัวที่เลือกได้เพียงปลายนิ้ว ด้วยความที่ง่าย มีหัวข้อให้เลือกฟังได้ชัดเจน และเนื้อหาหลากหลายจากผู้ผลิตหลายราย การฟัง พอดแคสต์ จึงกลายเป็นสื่อที่เติบโตมากขึ้นในช่วงยุคไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง

วันนี้เราจึงนำเรื่องของ พอดแคสต์ มานำเสนอว่ามีช่องไหนน่าสนใจสำหรับผู้ฟังชาวไทยกันบ้าง

1. The Standard Podcast

เมื่อพูดถึงรายการ พอดแคสต์ ชั้นนำของไทย รายการแรกที่หลายคนน่าจะนึกถึงคือรายการจากสำนักข่าวออนไลน์เจ้าใหญ่อย่าง The Standard ที่มีรายการพอดแคสต์ของตัวเอง และมีเนื้อหาที่อัพเดทอย่างรวดเร็ว เข้มข้น จนมีแฟนคลับมากมายมหาศาลที่จะรอฟังข่าว เทรนด์ใหม่ในไทยอย่างต่อเนื่อง

the standard podcast
the standard podcast

2. The Secret Sauce

รายการที่เต็มไปด้วยสาระจับเทรนด์อีกหนึ่งรายการ และเป็นช่องในกลุ่มของ The Standard อีกเช่นกัน โดยเนื้อหายังคงเน้นภาคธุรกิจและสังคมเป็นหลัก จับนักธุรกิจกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการพัฒนาตนเองและติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ

the secret sauce
the secret sauce

ทั้งนี้นอกจาก The Secret Sauce ที่เป็นช่องในกลุ่มของ The Standard แล้วนั้น ยังมีพอดแคสต์อีกหลายช่องที่ทำเนื้อหาได้ดีและน่าสนใจภายใต้แบรดน์ใหญ่อย่าง The Standard อาทิเช่น 

  • R U OK – พูดคุยเชิงจิตวิทยาและสุขภาพจิต
  • คำนี้ดี – เกี่ยวกับการเรียนพัฒนาตนเองและภาษาอังกฤษ
  • Readery – นำหนังสือน่าสนใจมาเล่าให้ฟังด้วยเนื้อหาประมาณ 1 ชั่วโมง
  • THE MONEY CASE – แนะนำเกี่ยวกับการดูแลเงิน
  • The Power Game – แนวการเมือง ที่จับเอาเรื่องน่าสนใจมาคุยอย่างออกรส
The Standard
The Standard

3. Mission to the Moon

อีกหนึ่งรายการที่มีมาอย่างยาวนานหลายปี จนมีออกอากาศมาแล้วกว่า 900 ตอน ถือเป็นพอดแคสต์ชั้นนำที่มากไปด้วยสาระและคุณภาพ โดยเนื้อหาเน้นความเฉาะจงเป็นเรื่องๆ แล้วแต่คนฟังจะเลือกสนใจ โดยมีระยะเวลาต่อตอนที่ไม่ยาว ประมาณเพียงแค่ 10 กว่านาที ทำให้ง่ายต่อการนำไปย่อยเป็นข้อมูลสมองระหว่างเดินทาง

mission to the moon
mission to the moon

4. GetTalks podcast

ช่อง GetTalks เองก็มีการแบ่งรายการย่อยในหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ต่อผู้ฟังที่มีความหลากหลาย ตั้งแต่เรื่องทั่วไปเบาสมอง เรื่องธุรกิจการตลาด จนแม้กระทั่งเรื่องผี ก็มีแบ่งย่อยอยู่ในช่องนี้

get talks
get talks

5. โลกไปไกลแล้ว

รายการพอดแคสต์ที่สะท้อนสังคมการใช้ชีวิตในยุคใหม่ แนวคิดและคำถามที่ชวนในนึกภาพตามว่าอนาคตเราจะใช้ชีวิตอย่างไร เพื่อตอบโจทย์สภาพการเป็นอยู่ที่เราต้องการ 

podcast โลกไปไกลแล้ว
podcast โลกไปไกลแล้ว

6. Scoop Viewfinder

เรื่องเล่าหนัง ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ ตำนาน ที่น่าสนใจ ถือเป็นช่องที่เล่าได้สนุกและสร้างความบันเทิงให้กับผู้ฟังในเวลาว่างเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่แล้วช่องนี้จะกินเวลาเล่าเกินชั่วโมงขึ้นไป ก็สามารถนั่งฟังเพลินๆ กันไปยาวๆ ในวันหยุดได้ดีเลยทีเดียว

view finder
view finder

7. Bizperspective

และลำดับสุดท้าย ขอโฆษณาผลงานตัวเอง พอดแคสต์โดยพวกเรา Bizperspective ที่เพิ่งเริ่มทำตามกันมา และแน่นอนว่า เนื้อหานอกจากบทความที่ทุกท่านได้อ่านอยู่นี้แล้ว พวกเรายังมีเนื้อหาให้ชวนน่าสนใจอีกไม่น้อย ทั้งสะท้อนสังคม เทรนด์โลก ธุรกิจอีกมากมาย 
สามารถติดตามพอดแคสต์ของเราได้ที่นี่ https://mktru.com/bizperspective/category/podcast/

bizperspective
bizperspective

Entrepreneurship, Credit Analyst, Marketing Executive, Strategic Planning Director and Investor - และทุกวันนี้ ผมยังเป็นนักเรียน ทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงการตลาดนั้นไม่เคยหยุดนิ่ง ฉะนั้นแล้วเราจะต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้

Related Posts