10 บอร์ดเกม เสริมทักษะให้รู้เท่าทันคน

บอร์ดเกม0

ไม่ว่าคุณจะเป็น Introvert หรือ Extrovert หรืออยู่กึ่งกลาง เราอยากชวนคุณกลับมาเล่นบอร์ดเกมอีกครั้ง! ไม่ใช่เพียงเพื่อเเค่ความสนุก หรือ สังสรรค์กับเพื่อนฝูงเท่านั้น เเต่ยังเป็นการเพิ่มทักษะการพูด การตอบโต้ การคิด เเละไหวพริบ โดยทั้งหมดนี้จะเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้เราสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่เปลี่ยนเเปลงได้อย่างดียิ่งขึ้น

ในช่วงเวลาที่สังคมเริ่มก้มหน้าสนใจเเต่อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์มากเกินไป เเต่กลับมีกลุ่มคนที่พยายามจะกลับไปมีไลฟ์สไตล์เเบบวินเทจ ซึ่งการเล่นบอร์ดเกมก็คือหนึ่งในนั้น ดูเผิน ๆ การเล่นบอร์ดเกมคงจะเป็นกิจกรรมสันทนาการอย่างหนึ่งที่เล่นเพื่อผ่อนคลาย เเต่หากมองลึกเข้าไปถึงตัวเกมที่ถูกออกแบบมานั้น เราจะเห็นได้ว่า เกมพวกนี้เเอบพัฒนาทักษะการรู้ทันคนและการมีไหวพริบของผู้เล่นอยู่อย่างลับ ๆ โดยเฉพาะเกมสาย “Bluffing” หรือ โกหก ทั้งหลาย

ก่อนจะเข้าสู่รายชื่อ 10 บอร์ดเกม ผมขอเกริ่นนิดนึงก่อนว่า ผมจะไม่อธิบายถึงวิธีการเล่นเกมอย่างละเอียด เเต่จะอธิบายถึงเเก่น (Core Content) ของเเต่ละเกมให้ได้เข้าใจ เเละเทคนิคการเล่นอย่างไรให้ชนะในเเต่ละเกมนั้น

 

Box Cover

 1. Coup

เกมเเรกที่อยากจะพูดถึงคือเกม Coup (คู) เกมนี้เป็นเกมที่ผู้เล่นเเต่ละคนต้องชิงไหวชิงพริบพร้อมโน้มน้าวผู้เล่นคนอื่น เพื่อที่จะให้ตัวเองเป็นผู้ชนะและอยู่รอดคนสุดท้าย

ผู้เล่นจะได้การ์ดตัวละครคนละ 2 บทบาท ซึ่งเเต่ละบทบาทจะมีสิทธิพิเศษที่แตกต่างกันออกไป จุดมุ่งหมายในเกมนี้คือการกอบโกยเงินกองกลางให้ได้มากที่สุด (สะสมเงินเพื่อเลือกฆ่าคนอื่น) ไม่ว่าเราจะมีบทบาทอะไร เราต้องใช้เทคนิคหลอกล่อให้คนไขว้เขวเเละสับสนถึงบทบาทของเรา เพื่อสะสมเงินเอาไว้ที่ตัวให้ได้มากที่สุด (Duke สามารถเรียกเก็บเงินกองกลางได้รอบละ 3 เหรียญ จึงเป็นบทบาทที่ทุกคนเนียนจะเป็นมากที่สุด)

เกมนี้สิ่งที่จำเป็นอย่างมากคือการพูดโน้มน้าว การหลอกล่อ เเละความนิ่ง

 

Sheriff of Nottingham, Arcane Wonders, 2014 (image provided by the publisher)

2. Sheriff of Nottingham

เกมนี้คือเกมที่สะท้อนสังคมไทยได้อย่างเจ็บเเสบ ผู้เล่นทุกคนจะเป็นพ่อค้า ที่อาจจะขายของถูกหรือผิดกฏหมายก็ได้ เเละจะมีผู้เล่นอยู่ 1 คน (หมุนเวียนกัน) รับบทบาทนายอำเภอ ผู้เล่นทุกคนต้องนำสินค้าที่ตัวเองขาย ใส่ซองเเล้วยื่นให้กับนายอำเภอตรวจ หากเรามีเเต่ของถูกกฏหมาย เราก็เเค่ยื่นซองเเล้วไม่ต้องแจ้งอะไร เเต่เมื่อไหร่ที่เราละโมภอยากเอาของผิดกฏหมายเข้ามาขาย “สินบน” (หรือน้ำใจนะ?) จะต้องถูกจ่ายต่อนายอำเภอเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสินค้าเหล่านั้น (นายอำเภออาจต่อรองขอสินบนเพิ่ม หรือขอตรวจดื้อ ๆ เลยก็สุดแล้วเเต่)

เกมนี้ผู้ที่มียอดรวมของมูลค่าสินค้าและเหรียญเงินมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ เกมนี้ออกแบบให้เราเข้าใจหลักการ Corruption ได้ดีที่สุด รวมถึงเราเองต้องพยายามโน้มน้าวให้นายอำเภอไม่ตรวจสินค้าเราโดยเเลกกับสินบนเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือจะเนียนไม่ให้เลยก็ได้เช่นกัน

เล่นเกมนี้จบเราอาจจะมีมุมมองต่อการให้สินบนที่เปลี่ยนไป รวมถึงเราจะพัฒนาทักษะการพูดโน้มน้าวและเจรจาได้มากขึ้น

 

One Night Ultimate Werewolf, Bézier Games, 2014 (image provided by the publisher)

3. One Night Ultimate Werewolf

เกมล่าหาหมาป่าอันโด่งดัง เชื่อว่าใครหลายคนต้องเคยเล่นเกมนี้ จุดประสงค์หลักของเกมนี้คือต้องหาหมาป่าให้เจอ โดยจะเเบ่งเป็นสองฝ่าย ฝ่ายคน เเละฝ่ายหมาป่า ซึ่งฝ่ายหมาป่าเองจะมีสมุน 1 คน ตัวละครนี้นอกจากจะต้องช่วยหมาป่านายหัวสุดชีวิต ยังต้องสร้างพิรุจให้ตัวเองเพื่อเป็นแพะรับบาปอีกด้วย เกมนี้ใช้ไหวพริบในการอ่านเกมและทักษะการพูดโน้มน้าวล้วน ๆ คนที่พูดไม่เก่ง หรือไม่ค่อยทันคน เมื่อเข้ามาเล่นจะสู้คนอื่นไม่ค่อยได้ในช่วงแรก เเต่จากประสบการณ์ที่เห็นมา มือใหม่เหล่านี้จะเก่งขึ้นเเบบทันตาเห็นหลังจากเล่นเกมนี้เพียงเเค่ไม่กี่รอบ

 

The Resistance: Avalon, Indie Boards and Cards, 2012 (image provided by the publisher)

4. Avalon

เกมเเนวเดียวกับ Werewolf ที่ต้องใช้ความสามารถในการโน้มแนวปนหลอกลวงเพื่อจะไม่ให้โดนจับได้ว่าเราทำภารกิจล้มเหลว เกมนี้จะสลับกันเป็นหัวหน้าภารกิจที่ต้องเลือกลูกน้องไปร่วมทำภารกิจด้วย ซึ่งเราไม่มีทางรู้หรอกว่าลูกน้องเป็นคนดีหรือคนร้าย ในส่วนของคนดีไม่ต้องทำอะไรมาก เเค่ลงไพ่ Success ให้ภารกิจผ่านก็พอ เเต่คนเลวนั้นต้องลงไพ่ Fail เพื่อให้ภารกิจล้มเหลว เเต่คนร้ายจะลงไพ่ดื้อ ๆ เลยก็อาจถูกจับได้ จึงต้องใช้ทักษะการเเสร้งเนียนเพื่อให้คนดีตายใจ เเล้วค่อยจัดการล่มภารกิจในช่วงหลัง

เกมนี้ต้องใช้ความเเนบเนียน รวมถึงทักษะการพูดโน้มน้าวไม่ต่างอะไรจากเเวร์วูล์ฟเลย

 

Salem 1692

5. Salem 1692

เกมล่าเเม่มดเเห่งหมู่บ้านซาเล็ม เกมนี้เเนวทางไม่ต่างจากเเวร์วูล์ฟ เเต่รูปแบบการเล่นที่มีการ์ดให้เล่นหลากหลาย เป้าหมายของผู้เล่นฝ่ายดีในเกมนี้คือหาเเม่มดให้เจอ ส่วนเเม่มดก็ต้องเเพร่เชื้อเเม่มดจนทุกคนที่เหลือรอดกลายเป็นเเม่มดกันไปหมด

เนื่องจากเกมนี้ต้องมีการเล่นการ์ดเเอ็คชั่น ผู้เล่นจึงจำเป็นต้องมีไหวพริบพอสมควรในการเลือกเล่นเเต่ละรอบ การเลือกช่วยหรือกล่าวหา (Accuse) ผู้เล่นคนอื่น มีส่วนสำคัญมากที่ทำให้คนตัดสินเราว่าอยู่ฝ่ายไหน ส่วนการพูดโน้มน้าว โกหก ก็ยังคงเป็นสิ่งหลักที่ต้องทำในเกมนี้ไม่ต่างจากเกมอื่น

 

A Game of Thrones: The Board Game (Second Edition), Fantasy Flight Games, 2011

6. Game of Thrones

โคตรแห่งบอร์ดเกมที่ใช้ระยะเวลาในการเล่นไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงต่อ 1 รอบ เกมนี้เป็นเกมเเนวกลยุทธ์กองกำลังทหารและการเมือง เเถมผู้ชนะมีเพียงเเค่หนึ่งเดียว เกมนี้เป็นเกมที่เเทบจะต้องงัดทักษะของการเล่นบอร์ดเกมทุกอย่างออกมาใช้ให้หมด นอกจากการวางเเผนในการเล่นเเต่ละรอบเเล้ว ทักษะการพูดโน้มน้าวเจรจาก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการหาพันธมิตรในช่วงเเรก (ก่อนหาจังหวะหักหลังในภายหลัง)

เกมนี้เป็นเกมที่สนุกมาก พูดง่าย ๆ ว่าได้รู้สันดานของคนที่เล่นด้วยกันเเบบคาดไม่ถึง เพราะเกมนี้เต็มไปด้วยกลอุบาย การหลอกลวง การเจรจา และการหักหลัง (ไม่ต่างอะไรจากในซีรีส์เลย) ผู้เล่นเกมนี้ควรจะมีประสบการณ์การเล่นบอร์ดเกมมาสักระยะหนึ่งเเล้วเนื่องจากมีความซับซ้อนเป็นอย่างมากในการเล่น

 

Saboteur, AMIGO, 2018 — front cover (image provided by the publisher)

7. Saboteur

เพื่อนรักนักขุดทอง Saboteur จุดหมายของเกมนี้คือการต่อไพ่ (ขุดเหมือง) ไปสู่ตำเเหน่งที่ทองอยู่ คนขุดทองฝ่ายดีต้องต่อไพ่ไปเรื่อย ๆ ไปหาทองที่เท้จริงพร้อมกับคอยจับผิดหานักขุดทองชั่วไปด้วย ส่วนอีกฝ่ายก็ทำตรงข้าม ทำทุกทางให้ขุดไปเจอหิน เกมนี้สนุกมาก ยิ่งเล่นกันเยอะยิ่งสนุก ต่างคนต่างไม่ไว้ใจซึ่งกันเเละกันเพราะคิดว่าทุกคนที่เล่นด้วยเป็นคนเลวไปซะหมด สิ่งจำเป็นของเกมนี้ไม่ว่าจะเล่นเป็นฝ่าดีหรือร้ายคือต้องพูดโน้มน้าวให้เก่ง ไม่ว่าจะโน้มน้าวบอกทุกคนว่าเราเป็นคนดีจริง ๆ หรือ เนียนเเถว่าเราเป็นคนดีก็ตาม

*เกมนี้จะมีการ์ดแอคชั่นหลากหลายเช่น การ์ดขอเปิดดูตำเเหน่งทอง การ์ดแบนการขุด การ์ปลดล็อคการแบน การระเบิดทาง เป็นต้น

 

4th ed. Ita/Eng new cover with the new dV logo

8. Bang!

เกมนายอำเภอจับโจร เกมนี้จะแบ่งเป็นทั้งหมด 3 ฝ่าย นายอำเภอ+รองนายอำเภอ / โจร / มหาโจร

ในส่วนของนายอำเภอต้องจับโจรให้ได้ โจรก็ต้องฆ่านายอำเภอให้ตาย ส่วนมหาโจรต้องฆ่าทุกคนไม่ให้เหลือ

เกมนี้ใช้วิธีการสังเกตว่าใครเป็นพวกเรา ใช้การพูดตั้งคำถามเพื่อตามหาฝ่ายตรงข้ามให้เจอ เกมนี้ต้องพูดให้เก่งเเล้วสร้างความน่าเชื่อถือให้ตัวเองให้ได้ เพราะเท่าที่เคยเล่นมา รองนายอำเภอก็มั่วยิงนายอำเภอจนเเพ้ก็เห็นมาเเล้ว

 

English Box

9. Mogel Motte

เกมไพ่แมลงที่ไม่ต้องเสียเวลาพูดโน้มน้าวเเต่อย่างใด เกมนี้ผู้เล่นเเต่ละคนจะมีการ์ดเเมลงบนมือที่ต้องทิ้งลงกองกลางตามเงื่อนไขที่ระบุ เเต่จะมีการ์ดอยู่ชนิดนึงที่ไม่สามารถทิ้งลงกองกลางได้ เเต่สามารถทิ้งไปนอกโต๊ะได้ (555) เกมนี้จะมีผู้คุม 1 คน หมุนเวียนกันเล่น ผู้คุ้มมีหน้าที่สอดส่องดูว่าผู้เล่นคนไหนเเอบทิ้งไพ่ (ทิ้งไพ่อะไรก็ได้ ครั้งละ 1 ใบ โดยมือต้องอยู่เหนือโต๊ะ) ถ้าจับได้คาหนังคาเขา นอกจากจะต้องเก็บไพ่ที่เเอบทิ้งไปขึ้นมือเเล้ว ยังต้องทำหน้าที่เป็นผู้คุมเเทนด้วย ผู้ชนะในเกมนี้คือคนที่ไพ่ในมือหมดก่อนเป็นคนเเรก เพราะฉะนั้นทักษะเดียวที่ต้องมีคือ “ความเนียน” ทิ้งยังไงให้เนียนจนจับไม่ได้นี่เเหละ

 

Spyfall, Cryptozoic Entertainment, 2015 (image provided by the publisher)

10. Spyfall

เกมตามล่าหาสายลับ ผู้เล่นทุกคนจะมีบทบาทที่เเตกต่างกันออกไป เเต่เป็นบทบาทที่เชื่อมโยงในสถานที่เดียวกัน เช่น ทุกคนเป็นพนักงานในโรงแรมที่ทำหน้าที่เเตกต่างกันออกไป เเต่จะมีสายลับ 1 คนที่ไม่รู้อะไรเลย เกมนี้จะผลัดกันถาม ว่าเราทำอะไร ที่ไหน อย่างไร คนที่เป็นสายลับต้องพยายามสังเกตว่าสิ่งที่คนอื่นกำลังสื่ออยู่นั้นคือสถานที่ไหนและกำลังทำอะไรกัน คนที่เล่นเป็นคนดีมีหน้าที่อย่างเดียวคือพยายามจับสายลับให้ได้ ส่วนสายลับนั้น ต้องงัดทุกทักษะออกมาใช้หมดไม่ว่าจะเป็นการสังเกต การฟัง การพูดโน้มน้าว ไหวพริบในการตอบเพื่อเเถว่าเราเป็นพวกเดียวกัน

เกมนี้สนุกที่ไม่ต้องมีตัวเกมก็เล่นได้เพราะมี Application ในมือถือเเนวนี้ให้โหลดมาเล่นเต็มไปหมด

 

ทั้งหมดนี้คือ 10 เกมยอดนิยมที่ทุกคนน่าจะเคยผ่านตาหรือได้ลองเล่นกันมาบ้างเเล้ว บอร์ดเกมไม่ใช่เป็นเพียงเเค่เกมที่เล่นเพื่อผ่อนคลายเท่านั้น เเต่ยังเป็นเกมที่เราสามารถพัฒนาทักษะของตัวเองได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การเจรจา การคิดคำนวน ซึ่งทักษะเหล่านี้จะทำให้เราปรับตัวเข้ากับสังคม หน้าที่การงานใหม่ รวมถึงรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมคน และเราจะไม่ถูกเอาเปรียบอีกต่อไป

ลองไปหามาเล่นกันดูนะครับ!

 

อ้างอิง

https://boardgamegeek.com/

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

Related Posts