10 นวัตกรรมสุดเจ๋ง ที่โลกต้องทึ่งจากงาน CES 2021

2

ปีเเล้วปีเล่าผ่านไป นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ก็มักถูกคิดค้นออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งงาน CES คืองานที่นักพัฒนามักงัดเอาสิ่งประดิษฐ์ที่ทุกคนต้องว้าวออกมาโชว์ เเม้บางอย่างจะยังเป็นแค่เเนวคิด เเต่หากวันหนึ่งถูกผลิตขึ้นมาละก็ ชีวิตของพวกเราคงสบายขึ้นเป็นกอง

หนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ส้วม เเละที่งาน CES ปีนี้ Toto แบรนด์สุขภัณฑ์ระดับโลกที่เรารู้จักกันดีได้เปิดตัว “ส้วมอัจฉริยะ” หรือ Wellness Toilet ออกมาให้สื่อทั่วโลกสนใจ อ่านต่อได้ที่ CES 2021 มหกรรมเทคโนโยลี ที่มีโถส้วมร่วมด้วย

Brink Bionics Impulse Neuro-Controller

CES

จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถกดปุ่มเม้าส์ขณะเล่นเกมได้เร็วขึ้นหลายเท่า ถ้าทำได้คุณจะสร้างความได้เปรียบมหาศาลในเกมแนว FPS อย่าง Call of Duty

บริษัท Startup สัญชาติแคนาดาอย่าง Brink Bionics ได้คิดค้นถุงมือเล่นเกมอย่าง Impulse Neuro-Controller ซึ่งถุงมือนี้จะศึกษา Body Movement ของผู้เล่นที่สวมใส่เพื่อคาดการณ์ว่าจะต้องกดเม้าส์ตอนไหน หากพูดว่าเพียงเเค่คิด เม้าส์ก็คลิกเเล้ว ก็คงจะไม่เกินเลยจนเกินไป

Razer Project Hazel Smart Mask

CES

ในยุคโควิทแบบนี้ ไม่ว่าแบรนด์ไหนก็ต้องผลิตมาสก์ออกมาขาย แต่มาสก์อัจฉริยะของ Razer นี้เเตกต่างจากชาวบ้านอย่างสิ้นเชิง นอกจากจะเป็นหน้ากากอนามัยสุดเท่ห์ที่ป้องกันเชื้อโรคและ PM 2.5 เเล้ว ตัวหน้ากากยังมีลำโพงติดอยู่ด้วย ซึ่งเมื่อผู้สวมใส่พูดขณะใส่มาสก์มักจะมีเสียงอู้อี้ไม่น่าฟัง เเต่หน้ากากนี้จะจดจำเสียงคุณและส่งเสียงผ่านลำโพงออกมาอย่างชัดเจนเเทน

Cadillac eVTOL flying taxi concept

CES

รถบินได้หรืออะไรทำนองนั้นเป็นอนาคตที่เริ่มจะเห็นลาง ๆ ในงาน CES ประจำปีนี้ก็มีค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ก้องโลกอย่าง General Motors ที่นำเสนอเเนวคิดรถบินได้ ขับคนเดียว และใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในการขับเคลื่อน (EV) นอกจากแนวคิดนี้เเล้ว GM ยังนำเแนวคิดรถ EV อีกเพียบ นั่นหมายความว่าอนาคตอันใกล้นี้ ค่ายรถยนต์ทั่วโลกน่าจะหันมาผลิตและพัฒนารถ EV กันแพร่หลายมากขึ้น ไม่ปล่อยให้ Tesla ครองตลอดอยู่เจ้าเดียว

LG Transparent Smart Bed TV

CES

เคยดูภาพยนตร์เรื่อง Minority Report กันไหมครับ? หน้าจอใสที่ Tom Cruise โบกไม้โบกมือในหนังนั้นไม่ห่างจากความเป็นจริงเท่าไหร่เเล้ว ค่ายทีวีจากเกาหลีใต้อย่าง LG ได้เปิดตัว ทีวีโปร่งแสง ที่ติดอยู่ที่ปลายเตียงพร้อมเรียกขึ้นมาดูได้ทุกเมื่อ นับเป็นนวัตกรรมที่ดูจะใช้ได้จริงเร็ว ๆ นี้ เเถมยังทำให้ผู้เข้าร่วมงานต้องอ้าปากค้างทึ่งไปตาม ๆ กัน

Panasonic Automotive AR HUD

CES

HUD (Head-up Displays) หรือ การแสดงผลบนกระจกหน้ารถเป็นเรื่องที่ค่ายรถยนต์หลายค่ายได้นำมาใช้จริงเเล้ว เเต่ Panasonic ก็ไม่ยอมหยุดพัฒนาเพียงแค่นั้น โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นได้นำ AR (Augmented Reality) เข้ามาใช้ด้วย โดย AR จะเเสดงสัญลักษณ์การจราจรต่าง ๆ ขึ้นมาอย่างชัดเจน รวมถึงมีระบบ Machine Learning ที่จะคอยเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวผู้ขับเช่น ทางม้าลาย สิ่งของ เส้นทึบห้ามเเซง รวมถึงทางโค้งข้างหน้า ที่จะทำให้คนขับสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Kohler Stillness Bath

Kohler Stillness Bath, CES 2021

การ WFH จะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไปด้วยอ่างอาบน้ำที่ไม่ต่างจากสปาหรู Kohler’s zen-beyond-zen Stillness Bath ราคาแตกต่างออกไปตามขนาด เริ่มต้น 6,200 – 16,000 ดอลลาร์สหรัฐ วางขายภายในปีนี้

อ่างนี้มีดีอะไรบ้าง? แน่นอนมีไฟ LED สร้างบรรยากาศ กลิ่นอโรม่า และไอน้ำ แถมอ่างนี้ยังออกแบบด้วยแนวคิดไร้ขอบ Infinity Edge อีกด้วย

LG Rollable Smartphone Concept

LG Rollable smartphone

จะพก Smartphone กับ Tablet คู่กันไปทำไม ในเมื่อต่อไปสองอย่างที่ว่านั้นจะ 2-in-1 ในเครื่องเดียว! งานนี้ LG ได้เอาเเนวคิดสุดเจ๋งออกมาโชว์ให้โลกรู้ อุปกรณ์ชิ้นนี้มีชื่อว่า Rollable Smartpone โดยโทรศัพท์มือถือทรงปรกติสามารถยืดขยายออกมาเป็น Tablet ได้ เจ๋งใช่มั้ยล่ะ

Nobi Smart Lamp

Nobi Smart Lamp

ถ้าบอกว่านี่คือโคมไฟอัจฉริยะคงจะไม่ตื่นเต้นกัน แต่เจ้าโคมไฟนี้ต้องเรียกมันว่าโคมไฟโคตรอัจฉริยะ เพราะโคมไฟนี้เหมาะมากที่จะติดตั้งในห้องผู้สูงอายุ นอกจากจะจับการเคลื่อนไหวเพื่อเปิดไฟอัตโนมัติได้ตามมาตรฐานเเล้ว โคมไฟนี้ยังจับจังหวะการล้มของผู้สูงอายุแล้วเเจ้งเตือนไปที่สมาร์ทโฟนได้อีกด้วย เหมาะมากกับสังคมผู้สูงอายุที่กำลังจะมาถึงนี้

Petpuls A.I.-powered dog collar

Petpuls A.I.-powered dog collar

ถ้าเราคิดว่าเราจะตีความหมายของการ เห่า ของหมาไม่ได้ โปรดคิดใหม่ เพราะปลอกคอสุนัขอัจฉริยะ Petpuls นี้มีระบบจดจำเสียงเห่าแล้วตีความว่าสุนัขกำลังสื่ออะไรได้มากถึง 5 อารมณ์ (มีความสุข / กังวล / ผ่อนคลาย / โกรธ / เศร้า) ปลอกคอนี้ทำงานร่วมกันสมาร์ทโฟน ซึ่งทำให้เจ้าของสามารถติดตามกิจกรรมประจำวันและการนอนของเจ้าตูบได้อย่างง่ายดาย

Razer Project Brooklyn gaming chair

Razer Project Brooklyn Gaming Chair

Gaming Chair หรือ เก้าอี้เล่นเกมจะเปลี่ยนไปด้วย Razer Project Brooklyn gaming chair ซึ่งสามารถติดตั้งจอโค้ง OLED เชื่อมต่อกับตัวเก้าอี้ได้ เชื่อเลยว่าเมื่อประกอบจอกับเก้าอี้เข้าด้วยกัน ประสบการณ์การเล่นเกมของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ทุกปีงาน CES จะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ มานำเสนอ บางอย่างมีกำหนดจะผลิตจริง เเต่บางอย่างก็เป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น แม้สินค้าบางอย่างจะถูกจริตของผู้ใช้มากแต่ยังคงอยู่ในช่วงพัฒนาเท่านั้นก็อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะนั่นหมายความว่าเราจะมีเวลาเก็บตังนานขึ้น เเละเมื่อสินค้าที่ต้องใจออกมาจริง ๆ เเล้ว ก็เอาเงินเก็บนี้ไป Pre-order โดยพลัน!

อ้างอิง

https://www.digitaltrends.com/cool-tech/coolest-tech-ces-2021/

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม