CES 2021 มหกรรมเทคโนโยลี ที่มีโถส้วมร่วมด้วย

WellnessToilet0

CES 2021 งานมหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ที่ทุกคนต่างจับตามองว่าใครจะนำสินค้าที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีใหม่มาแสดงกันบ้าง โดยที่พิเศษไปกว่านั้นคือในปีนี้ เป็นการจัดแสดงผ่านโลกออนไลน์ ให้ทันสมัยกับยุคโควิด โดยเป็นงานมหกรรมเทคโนโลยี ที่มีโถส้วมร่วมด้วย

แต่วันนี้เราจะมีดูสินค้าน่าซึ่ง ที่นอกเหนือจากการอัพเกรดความเร็วของการประมวลผล เรายังได้เห็นกับสินค้าสุดฉลาด ที่ไม่คิดว่าจะเอามารวมกันได้อย่าง โถส้วม กับความ smart ของมัน

“เรื่องขี้ๆ ยังต้องมีระบบ smart มารองรับ” 

เราขอต้อนรับคุณไปกับ “โถส้วม อัจฉริยะ” กับ แบรนด์ชั้นนำอย่าง Toto จากญี่ปุ่น ผู้ที่ซึ่งมองถึงอนาคตของโถส้วมที่จะมาช่วยแก้ปัญหาด้านสุขภาพของผู้ใช้งาน

“Wellness Toilet” – “โถสุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ”

แม้ความคิดนี้ดูจะเป็นความคิดแหกคอกจากแนวทางปฏิบัติเดิมๆ ของผู้ขายสุขภัณฑ์ แต่มันอาจจะกลายเป็นมาตราฐานใหม่แห่งวงการก็เป็นได้ เพราะเจ้าโถส้วมนี้จะมีความสามารถในการวิเคราะห์อุจจาระ หรือปัสสาวะ ของผู้ใช้ได้ และจะส่งผลวิเคราะห์กลับไปยังมือถือของผู้ใช้อีก รวมถึงคำแนะนำในการปรับปรุงโภชนาการต่างๆ ที่จำเป็นของคนๆนั้น

“โถสุขภัณฑ์ของ Toto จะทำการแสกนร่างกายและของเสียของคุณ และจะให้การแนะนำทางด้านสุขภาพกับคุณ  ด้วยเพียงแค่การนั่งปลดทุกข์” – กล่าวจากบริษัทฯ

ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวคิด ที่ใช้โอกาสจากการใช้งาน หากคิดดูแล้วโถส้วม มีจุดสัมผัสกับเราคือการ นั่ง และ ปัสสาวะหรืออุจจาระ ซึ่งการสัมผัสทั้งสองอย่างนี้ สามารถใช้เซ็นเซอร์ในการวัดค่าต่างๆที่ต้องการได้เป็นอย่างดี

นั่นแปลว่า เพียงแค่คุณใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ เข้าห้องน้ำอย่างที่เคยเข้า คุณก็จะได้รับการตรวจวิเคราะห์สุขภาพไปในตัวอย่างง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

ทั้งนี้กว่าสินค้านี้จะวางขายอาจจะใช้เวลาอีกเป็นปีๆ และราคาคงจะแพงอยู่ไม่เบา แต่สิ่งที่แน่นอนได้ว่าเทคโนโลยีในยุคนี้ ไม่ได้จำกัดกับแค่อุปกรณ์อิเล็กโทรนิกธรรมดาๆ อีกต่อไป

ยุคต่อไปนี้จะเป็นยุคที่การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจะเปลี่ยนอย่างก้าวกระโดด หากท่าอยากรู้เรื่องราวขุมพลังของชิปประมวลผลอย่าง ARM สามารถติดตามอ่านได้ที่นี่ https://mktru.com/bizperspective/2020/12/02/เมื่อมือถือเร็วกว่าคอม/

Ref:

https://sea.pcmag.com/health-fitness/41254/totos-wellness-toilet-will-analyze-your-poop

https://www.wired.com/story/best-of-ces-2021/

Entrepreneurship, Credit Analyst, Marketing Executive, Strategic Planning Director and Investor - และทุกวันนี้ ผมยังเป็นนักเรียน ทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงการตลาดนั้นไม่เคยหยุดนิ่ง ฉะนั้นแล้วเราจะต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้

Related Posts