เรียนรู้ การตลาด 4C เพื่อครองใจผู้บริโภคในยุค 5G

0

จะทำอย่างไรให้แบรนด์ของเราดูมีชีวิตชีวาและมีความรู้สึกนึกคิดในมุมมองของผู้บริโภค? บทความนี้จะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ การตลาด 4C ที่ควรนำมาเป็นกลยุทธ์เพื่อดึงดูดลูกค้าและปั้นแบรนด์ให้โดดเด่นในยุคสมัยแห่งเทคโนโลยี

ผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ต้องการเห็นเพียงแค่สินค้าตามหน้าสื่อต่าง ๆ อีกต่อไปแล้ว พวกเขาอยากรู้เรื่องราวแปลกใหม่ กรณีศึกษาที่น่าสนใจ ต้องการความรู้สึกดีมากยิ่งขึ้น รวมถึง อยากได้แรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง 

แบรนด์จะทำอย่างไรเพื่อตอบสนองความต้องการสมัยใหม่แบบนั้นได้? การตลาด 4 C อาจเป็นคำตอบ Content / Community / Call-to-Action / Consistency

Content is King.

การตลาด 4c

ผู้ติดตาม (Follower) บางครั้งก็ไม่ได้สนใจว่าแบรนด์เรามีความเป็นมาอย่างไร แต่พวกเขาจะมุ่งความสนใจไปที่แบรนด์ของเราจะช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างไรบ้าง สิ่งที่แบรนด์ต้องสื่อสารคือ Content (การตลาดเชิงเนื้อหา)

จะนำเสนอเนื้อหาอะไรดีล่ะ? นี่คือคำถามโลกแตก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าปวดหัวหากเรารู้จักแบรนด์ของเราดี (Brand Core Value) เนื้อหาที่พูดควรมีความเกี่ยวโยงกับแนวคิดของแบรนด์ เช่นหากคุณขายถุงผ้า ก็ควรจะนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและถุงผ้าของแบรนด์จะช่วยอนุรักษ์มันได้อย่างไร เมื่อเลือกเนื้อหาที่จะนำเสนอได้เเล้ว การเลือก Platform ที่จะโพสต์ก็เป็นเรื่องที่ต้องคิด อาจจะเริ่มจากโซเชียลทีเดียไม่กี่ที่ก่อน เช่น Instagram สำหรับโพสต์ภาพขายของ แต่หากแบรนด์คุณเป็น B2B ก็อาจจะไปโฟกัสที่ Linkedin ทำไประยะหนึ่งแล้วค่อยเพิ่มช่องทางในอนาคต 

การตลาด 4c

การสร้างกลุ่ม (Community) ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ กลุ่มคนเหล่านี้คือผู้บริโภคเป้าหมายของแบรนด์คุณ การสร้าง Community ในโลกออนไลน์ไม่จำเป็นต้องสร้าง Group เพื่อพูดคุย เเต่การสร้าง Page / Account เเล้วนำเสนอเนื้อหาเพื่อเชื้อเชิญให้คนที่มีไลฟ์สไตล์หรือความต้องการคล้าย ๆ กัน ได้มาพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิด รวมถึงพวกเขาจะได้สื่อสารโดยตรงกับแบรนด์ด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างแน่นอน

การตลาด 4C

การดึงลูกค้าเข้ามาพบสินค้าของเราแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องทำต่อคือ Call to Action หรือ สิ่งที่อยากให้ลูกค้าต้องทำต่อ เราคงไม่อยากให้ลูกค้าเห็นสินค้าเเล้วไม่รู้ต้องกดซื้อตรงไหน หรือ ติดต่อฝ่ายขายอย่างไร ใช่ไหมครับ? Call to Action จะเข้ามาช่วยตรงนี้ได้ เช่น ปุ่มกดจอง ปุ่มกดสั่งซื้อ ปุ่มกดเพื่อติดต่อ หรือ การใส่อีเมล เบอร์โทรศัพท์ ก็นับเป็น Call to Action เช่นกัน

สาม C ที่กล่าวมาคือเรื่องสำคัญ แต่หลายแบรนด์ต้องมาตกม้าตายเพราะขาด C สุดท้ายนั่นคือ Consistency หรือ ความสม่ำเสมอ เมื่อแบรนด์เลือกเนื้อหาที่จะพูดได้เเล้ว การนำเสนออย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอนจะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำเราได้ เชื่อใจ และซื้อสินค้าในที่สุด ปัจจุบันทุกแพลตฟอร์มสามารถตั้งเวลาโพสต์เนื้อหาได้เเล้ว ซึ่งช่วยคนทำงานสายดิจิทัลได้มากทีเดียว

ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร การทำการตลาดคือสิ่งสำคัญยิ่งยวดที่จะดึงลูกค้ากลุ่มใหม่เข้ามาสนับสนุนสินค้าของเรา นอกจาก การตลาด 4P 7P แล้ว การตลาด 4C ก็เป็นขั้นตอนต่อไปที่ต้องทำ เพื่อครองใจผู้บริโภคสมัยใหม่ในยุค 5G แบบนี้

อ่านต่อ การตลาด 4P 7P อัพเดตใหม่ในปี 2020

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม