เพิ่มยอดขาย ให้ปัง! เมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดเทอม

เพิ่มยอดขาย0

ธุรกิจบางประเภทจะได้รับอานิสงค์จากช่วงเปิดเทอมของโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงอย่าง ร้านขายชุดนักเรียน อุปกรณ์เครื่องเขียน หรือ ทางอ้อมอย่าง ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านหนังสือ ที่มีทำเลใกล้กับแหล่งสถาบันการศึกษา แม้ยอดขายมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นมากกว่าตอนปิดภาคเรียน แต่การมีกลยุทธ์ที่ดีเพื่อ เพิ่มยอดขาย ให้ปัง ปัง ปัง! ช่วงเปิดภาคเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เพิ่มยอดขาย

จับกลุ่มนักเรียนผ่านโซเชียลมีเดีย

นักเรียนทุกช่วงอายุเป็นผู้ตัดสินใจซื้อสินค้า ไม่ว่าจะใช้เงินเก็บของตัวเองมาซื้อ หรือ จะไปอ้อนผู้ปกครองมาซื้อให้ ด้วยข้อมูลนี้ทำให้การโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียมีประโยชน์อย่างมาก เพราะเด็กไทยยุคใหม่ใช้เวลากับโลกออนไลน์ค่อนข้างมากในแต่ละวัน โดยเฉพาะใน Facebook และ Twitter

ไม่ใช่แค่เพียงทำโฆษณายิงตรงถึงกลุ่มนี้เท่านั้น การสร้างกิจกรรมออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดเข้าถึง (Reach) ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เช่น นำสินค้าของทางร้านถ่ายขึ้นโซเชียลมีเดียพร้อมติดเเฮชเเทคเพื่อลุ้นของรางวัล วิธีนี้นอกจากจะเพิ่มการรับรู้ (Awareness) แล้ว ยังให้เพื่อนของผู้ติดตาม (Friends of follower) ได้รู้จักสินค้าของเราด้วย

เพิ่มยอดขาย

ลดราคาตามช่วงเวลา

ช่วงเวลาหลังเลิกเรียนในแต่ละวันคือช่วงนาทีทองที่ Foot Traffic จะเยอะ เเละร้านค้าสามารถหาโอกาส เพิ่มยอดขายได้ การทำโปรโมชั่นตามช่วงเวลา โดยเฉพาะหลังเลิกเรียนเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจ หากคุณขายอาหารหรือเครื่องดื่ม อาจจะทำราคาโปร หรือ 1 แถม 1 แต่หากคุณไม่ได้มีหน้าร้านอยู่ใกล้โรงเรียนขนาดนั้น ก็อาจจะต้องวิเคราะห์ว่าเวลาช่วงไหนที่นักเรียนจะเล่นโซเชียล ซึ่งอาจจะเป็นวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ช่วงบ่าย เวลานี้สามารถทำโปรพิเศษได้เช่นเดียวกัน

เพิ่มยอดขาย

บัตรสะสมแต้ม

อาจจะฟังละดูเชยระเบิด แต่ไม่ว่ายุคไหน การสะสมแต้มก็ยังเป็นเรื่องที่ใช้ได้จริง เราไม่ต้องมาทำบัตรเเข็งให้ลูกค้าลำบากพกอีกต่อไปเเล้ว เพราะ Line@ ในปัจจุบันสามารถทำ Reward Card ผ่านเเอปได้เลย สะดวกและรวดเร็วมาก

สะสมแต้มเพื่ออะไร? ก็เพื่อให้ลูกค้าคนเดิมวนเวียนแวะกลับมาซื้อของหรือใช้บริการร้านของเราอีกครั้ง เมื่อถึงยอดที่กำหนด ลูกค้าจะได้สิทธิพิเศษกลับไป ซึ่งอยู่ที่เจ้าของร้านเเล้วว่าอะไรคือสิ่งที่คุ้มค่า ที่ลูกค้าคนนึงต้องวกกลับมาซื้อของสะสมแต้มเพื่อสิ่งนี้

แม้ช่วงเวลาของการเปิดเทอมอาจจะทำให้ยอดขายของร้านคุณขึ้นแบบไม่ต้องทำอะไร เพื่อนของผู้เขียนหลายคนก็ทำธุรกิจที่ได้อานิสงค์จากการเปิดเทอม แต่หากลองหันมาใส่ใจในการทำการตลาดสักนิด เชื่อเลยว่ายอดขายที่เคยดี จะต้องดีและปังมากขึ้นกว่าเดิมเเน่นอน