Digital Marketing ทำเอง หรือ จ้างเอเจนซี่?

0

ในทุก ๆ วัน หลายล้านคนทั่วโลกค้นหาข้อมูลและเล่นโซเชียลมีเดียผ่านโทรศัพท์มือถือ ด้วยพฤติกรรมในยุค 5G ที่เป็นสังคมก้มหน้าแบบนี้ ทำให้ Digital Marketing หรือ การตลาดดิจิทัล จึงมีความสำคัญในกลยุทธ์การขายและตลาดสำหรับทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็นตั้งเเต่ Start up ยัน มหาชน

Digital Marketing มีอะไรบ้าง?

การตลาดดิจิทัลมีรายละเอียดหลากหลาย มักยืดหยุ่นและเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่หากให้รวมเฉพาะเนื้องานหลัก ๆ สามารถแบ่งย่อยได้ตามนี้

Content Marketing – การตลาดด้วยเนื้อหา แบรนด์จะผลิตเนื้อหาที่น่าสนใจเพื่อสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมาย จุดประสงค์คือต้องการสร้างการรับรู้ ความเชื่อใจ และ เพิ่มยอดขายในท้ายที่สุด การสร้างเนื้อหามีตั้งแต่ การเขียนบล็อก บทความ วิดีโอ Infographic และ พอดแคสต์

Social Media Marketing – การตลาดบนโซเชียลมีเดีย คือการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจเพื่อไปนำเสนอและโฆษณาบนสื่อโซเชียลไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, TikTok

Search Engine Optimization (SEO) – เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านเว็บค้นหาอย่าง Google โดยการทำ SEO มีทั้งปรับเว็บไซต์ให้เหมาะสม และ เขียนเนื้อหาอันเป็นที่นิยม (Content) ที่คนจะ Search เจอโดยง่าย

Search Engine Marketing (SEM) – การโฆษณาผ่าน Search Engine เพื่อให้เว็บไซต์เราอยู่อันดับแรก ๆ ตอนลูกค้าค้นหา เช่น Google Adwords

Digital Marketing Campaign – แคมเปญการตลาดออนไลน์ ที่มักใช้เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาซื้อสินค้า โดยแคมเปญที่ดีมักต้องมี Artwork , Website, Campaign Site, Content, Advertising, Campaign Report.

Instant Messaging and Bots – โอกาสที่เราจะไม่พลาดปิดยอดขายในยุคที่ความเร็วคือปัจจัยสำคัญคือการใช้ ชุดข้อความอัตโนมัติ และ โซเชียล แชทบอท ในปัจจุบันเป็นที่นิยมมากบน Facebook และ LINE

Digital Marketing

Digital Marketing ทำเอง หรือ จ้างเอเจนซี่ดี?

เชื่อว่าคนยุคใหม่มักหันมาเรียนรู้งานด้านการตลาดด้วยตัวเองแล้วลองผิดลองถูกเองจนเจอสูตรสำเร็จที่ใช่ แต่สำหรับบางคนหรือบางบริษัท งานการตลาดอาจจะซับซ้อนเกินไปจนการเลือกจ้างเอเจนซี่หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดคือทางเลือกที่ดีกว่า

การทำการตลาดเองเองคือเรื่องที่เป็นไปได้แต่จะดีกว่าถ้าบริษัทสร้างทีมและจ้างพนักงานด้านการตลาดมาเป็นผู้รับผิดชอบ (in-house marketing)

แต่หากการสร้างทีมใช้งบประมาณมากเกินไป รวมถึงไม่มั่นใจถึงความเชี่ยวชาญของพนักงาน การจ้างเอเจนซี่อาจเป็นคำตอบที่เหมาะสมกว่า เพราะสามารถจำกัดงบประมาณได้ ไม่ต้องเสียเวลาฝึกฝนพนักงาน รวมถึง ได้ความรู้ ข้อมูล และเทคโนโลยีสายการตลาดใหม่ ๆ จากเอเจนซี่ด้วย

สร้างทีมการตลาดเองมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร?

ข้อดี

  1. ทีมการตลาดมุ่งมั่นงานของบริษัทเพียงอย่างเดียว
  2. ดำเนินงานฉับไว ตัดขั้นตอนการสื่อสารกับเอเจนซี่ออกไป
  3. รู้จักแบรนด์ของตัวเองอย่างถ่องแท้

ข้อเสีย

  1. ต้นทุนสูง – การสร้างทีมการตลาดใช้งบประมาณมากพอสมควร ทั้งการจ้างงาน การฝึกฝน (Training) การจัดพื้นที่ทำงาน รวมถึง สวัสดิการของพนักงานต่าง ๆ
  2. ทักษะทางการตลาด – เป็นที่รู้กันว่า สมาชิกในทีมการตลาดในบริษัท แทบจะต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ต่างกับทีมงานจากเอเจนซี่ที่มีทักษะเฉพาะทางในแต่ละเเขนงอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้พนักงานของบริษัทอาจมีความรู้และความสามารถไม่สุดสักทาง
  3. ทำงานหนักเกินไป – หากมีงบจำกัด และจ้างคนน้อยมาทำงานการตลาดทุกอย่าง ก็คงไม่พ้นทำงานหนักเกินไปจนผลงานออกมาไม่ดี ยังไม่รวมหากเจ็บไข้ได้ป่วยต้องลาไป งานก็ต้องชะงักอย่างแน่นอน
  4. เส้นสายในวงการน้อย – เอเจนซี่ที่ทำงานสายการตลาดมานานมักมีเส้นสายหรือช่องทางติดต่อกับสื่อต่าง ๆ มากกว่า ซึ่งอาจจะมีดีลพิเศษที่หาที่ไหนไม่ได้
Digital Marketing

จ้างเอเจนซี่มาทำการตลาดมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร?

ข้อดี

  1. งบประมาณ – คุมต้นทุนได้ ไม่ต้องลงทุนสร้างทีมเอง ใช้งบประมาณที่ตั้งไว้ แล้วหาเอเจนซี่ที่ตอบรับกับงบนี้ได้มาทำงาน
  2. ความรู้ความสามารถ – เอเจนซี่สร้างรายได้จากงานการตลาด ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้เอเจนซี่ดำเนินงานมาได้เนิ่นานเพราะการอัพเดทข้อมูลใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา และก้าวทันเทคโนโลยีที่สำคัญ

ข้อเสีย

  1. หาเอเจนซี่ตรงใจไม่ง่าย – หากได้เอเจนซี่ดี ความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อม ในทางกลับกัน หากได้เอเจนซี่ที่ไม่ตรงใจหรือไม่เข้าใจงาน ก็อาจสร้างความเสียหายต่อแบรนด์ได้ การหาเอเจนซี่ควรจะใช้เวลาพิจารณาให้ดี อย่าคิดแค่ว่าราคาถูกแล้วจึงเลือกใช้บริการ
  2. ยึดติดกับกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ – การทำงานร่วมกับเอเจนซี่ มักต้องตั้งเป้าหมาย กลยุทธ์ และงบประมาณไว้ตั้งแต่ช่วงวางแผนเริ่มต้น นั่นทำให้ทีมงานทุกคนต้องผูกมัดกับแผนงานจนจบ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ตามอำเภอใจ
  3. เราเป็นหนึ่งในลูกค้าของเขา – ความเข้าใจที่ลูกค้าต้องมีคือ เอเจนซี่ต้องดูแลหลาย Account ซึ่งอาจทำให้ความสำคัญของคุณอาจลดน้อยลงไปบ้าง

สำหรับเจ้าของบริษัทไหนที่กำลังลังเลว่าจะสร้างทีมการตลาดเองดี หรือ จะจ้างเอเจนซี่ดี บทความนี้น่าจะให้คำตอบกับคุณได้บ้าง

หลายบริษัทมักจะไม่ยึดติดกับทางใดทางหนึ่ง ทางเลือกที่ดูสมดุลคือการจ้างคนที่รู้งานการตลาดเป็นอย่างดี มากำกับ ควบคุม ดูแล งานของเอเจนซี่ที่จ้างอีกทีหนึ่ง ซึ่งในมุมมองของเอเจนซี่ การได้ประสานงานกับคนเข้าใจงานการตลาดทำให้งานการตลาดมีโอกาสสำเร็จลุล่วงและเป็นไปด้วยความราบลื่น และในขณะที่บริษัทเรียนรู้งานจากเอเจนซี่มาระยะหนึ่งเเล้ว ก็อาจเริ่มสร้างทีมการตลาดมาทำเองในท้ายที่สุด

อ่านต่อ 10 เทรนด์น่าสนใจของ การตลาดโซเชียลมีเดีย ที่อาจเกิดขึ้นในปี 2021

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

Related Posts