ความรุนแรงไม่เคยใช่คำตอบ หากเค้าจะรัก ยืนเฉย ๆ เค้าก็รัก!

0

ความรุนแรง ไม่เคยเป็นคำตอบของคำถามใด ๆ ทั้งสิ้น เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองที่เพิ่งเกิดขึ้นเท่านั้น เเต่เกี่ยวข้องกับแทบทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็น การศึกษาในโรงเรียน การเลี้ยงดูบุตรของพ่อแม่ และ การบริหารงานทั้งภาครัฐและเอกชน

“หากเค้าจะรัก ยืนเฉย ๆ เค้าก็รัก” อาจะดูเหมือนเป็นประโยคเชิงบวกที่ปนไปด้วยกลิ่นลาเวนเดอร์ แต่หากพินิจพิเคราะห์ประโยคนี้ให้ดี ก็สามารถเข้าใจได้ว่า หากเราต้องการความร่วมมือ ต้องเริ่มจากการสร้างความเข้าใจและความรักความห่วงใยที่จริงใจ ไม่เสแสร้ง

การศึกษาอบรมสั่งสอนจากครูบาอาจารย์ด้วยความรุนแรงและทำโทษผิดมนุษย์มนา ไม่เคยผลิตลูกศิษย์ชั้นเลิศออกมา เเต่กลับสร้างความเจ็บแค้นให้เเก่เด็กเหล่านั้น ซึ่งแม้บางกลุ่มจะต่อต้านและไม่เอาเยี่ยงอย่างอีก แต่บางกลุ่มกลับนำความรุนแรงที่เคยถูกกระทำนั้นมาใช้ต่อด้วยเหตุผลว่าเคยโดนมาก่อน! นั่นจึงทำให้ค่านิยมผิด ๆ แบบนี้ถูกสืบทอดต่อมาอย่างไม่มีวันจบเสียที

ความรุนแรงไม่เคยเป็นคำตอบของเมื่อวาน วันนี้ และวันพรุ่งนี้

การเลี้ยงดูบุตรก็เช่นเดียวกัน พ่อแม่ที่ลูกเคารพรัก คือพ่อแม่ที่เลี้ยงดูสั่งสอนลูกด้วยความเข้าใจ ด้วยเหตุผล และพร้อมที่จะรับฟังความเห็นต่าง ส่วนพ่อแม่ที่พร่ำด่าลูกด้วยถ้อยคำรุนแรงเพียงเพราะเด็กไม่คิดเหมือนเรา ก็อันมีแต่จะผลักไสลูกให้ถอยห่างไกลเราออกไปอย่างไม่มีวันกลับ ถึงวันนั้นจะมาด่าว่าลูกเนรคุณก็คงจะต้องกลับไปสำเหนียกตัวเองอีกทีว่าสาเหตุมันเกิดจากใครกันแน่!

ความรุนแรง
ความรุนแรงคือจุดเริ่มต้นของการตื่นตัวต่อต้านการเหยียดผิวไปทั่วโลก

เรื่องความรุนแรงเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงแค่เด็กที่ประสบพบเจอ ชีวิตวัยทำงานก็เจอได้เหมือนกัน หากเราจับพลัดจับผลูไปพบเจ้านายที่พูดจาหยาบคายหรือบังคับขู่เข็ญเพียงเพราะต้องการให้งานเสร็จ แบบนี้มันคงยากที่ลูกน้องจะ “ทำงานให้ด้วยใจ” และจบที่ทำงานเพื่อเลี้ยงชีพไปวัน ๆ เท่านั้น

การเป็นเจ้านายที่ดี ไม่ใช่แค่ต้องมีความเด็ดขาดเท่านั้น แต่ภาวะผู้นำที่ดี (Leadership) ความเห็นอกเห็นใจ (Compassion) ความเข้าใจ (Understanding) และ ความเป็นมิตรไมตรี (Friendship) คือสิ่งที่จะทำให้ลูกน้องพร้อมทำงานให้ด้วยหัวใจอย่างเต็มเปี่ยม ก่อเกิดผลงานที่สร้างคุณประโยชน์มากมายต่อบริษัทในภายภาคหน้า

ความรุนแรงไม่เคยเป็นคำตอบของยุคไหน มีเเค่ค่านิยมโบราณคร่ำครึเท่านั้นที่พยายามหลอกสังคมว่ามันคือสิ่งจำเป็นที่ยังควรต้องมีอยู่

ในบริบทสังคมไทยวันนี้ เราเห็นชัดเเล้วว่าการที่คนไทยจะสนับสนุนรัฐบาลนั้น ไม่ได้เกิดจากการปิดกั้น การบังคับ หรือ การขู่เข็ญ แต่เกิดจากความจริงใจในการแก้ปัญหาของประเทศชาติต่างหาก

ความรุนแรงนั้นไม่ใช่คำตอบ ความจริงใจต่างหากที่จะช่วยให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้อย่างงดงาม