กลยุทธ์จับผิด ด้วย เอ็ม แอนด์ เอ็ม สีน้ำตาล

mandm0

แวนแฮแลน (Van Halen) วงฮาร์ดร็อคระดับโลก ในยุค 1980 พวกเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในวงการดนตรี เคยทำสถิติยอดขายได้กว่า 100 ล้านแผ่นในสหรัฐอเมริกา และยังเรียกได้ว่าเป็นวงร็อคในตำนานอีกวงหนึ่งเลยทีเดียว พวกเขาเดินทางจัดทัวร์คอนเสิร์ตอย่างอลังการรอบประเทศ เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงมากมายด้วยแสงสีเสียงและเวทียิ่งใหญ่กว่าวงใดๆ ในยุคนั้น แทบจะเรียกได้ว่าเป็นสุดยอดร็อคสตาร์ที่ใครหลายคนอยากจะไปชมคอนเสิร์ตสดๆ ดูสักครั้งในชีวิต 

Van Halen
Van Halen

กระนั้นแล้วความเป็นสุดยอดร็อคสตาร์ ก็ถูกขนานนามถึงอีโก้ของเหล่าร็อคสตาร์อยู่บ้างในบางที ซึ่งวงแวนแฮแลนนั้น ถือเป็นวงในยุคแรกๆ ที่นำเอาเรื่องของสัญญาการจัดคอนเสิร์ตอย่างเข้มงวด มีเนื้อหารายละเอียดมากมายตั้งแต่สถานที่การจัดงานจนถึงวิธีการก่อสร้างเวที แต่อย่างไรก็ดี ชื่อเสียงของแวนแฮแลนก็เป็นที่กล่าวถึงมากขึ้นในเรื่องที่มักจะมีความต้องการพิเศษแปลกๆ เพิ่มเติมมาในสัญญาด้วยเสมอ โดยหนึ่งในสิ่งเหล่านั้นคือขนมเคลือบน้ำตาลหลากสี เอ็ม แอนด์ เอ็ม 

แม้ว่าการร้องขอ เอ็ม แอนด์ เอ็ม ฟังดูเหมือนไม่ใช่เรื่องยากในการจัดหามาให้ แต่ความยากมันอยู่ที่ข้อกำหนดข้อหนึ่งในสัญญาว่าจ้างของทีมจัดงาน ซึ่งได้เขียนไว้ว่า เอ็ม แอนด์ เอ็ม จะต้องใส่ถ้วยวางไว้และจะต้องไม่มีเม็ดสีน้ำตาลอยู่ในนั้น ซึ่งถ้าใครอ่านไม่ครบถ้วนก็ต้องเป็นเรื่องแน่นอน

ต้องไม่มี เอ็ม แอนด์ เอ็ม เม็ดสีน้ำตาล

และเพื่อให้เป็นสิ่งยากมากขึ้นอีก ข้อกำหนดข้อนี้ถูกเขียนเอาไปปะปนอยู่ในเนื้อความของสัญญาปึกใหญ่หลายสิบหน้า ที่ซึ่งมีข้อกำหนดอื่นๆ มากมายกว่าร้อยข้อที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ เอ็ม แอนด์ เอ็ม เลยสักนิด

ถึงจุดนี้ใครหลายคงคิดว่าแวนแฮแลน (Van Halen) นั้นคงมีอีโก้สูงสุดขั้ว แต่หากความจริงนั้นถูกเฉลยในภายหลังจากตัวศิลปินเองว่า เขาตั้งใจเจาะจงที่จะเขียนความต้องการบ้าๆ นั้นลงไปท่ามกลางข้อกำหนดนับร้อย เพื่อสังเกตุว่า ผู้จัดงานเหล่านั้นได้ตั้งใจอ่านสัญญาจริงหรือไม่ เพราะด้วยข้อกำหนดมากมายล้วนเป็นส่วนหนึ่งของมาตราฐานความปลอดภัย เช่นจำนวนเสาที่ใช้ยึดไฟ ยึดลำโพงหนักหลายสิบโล หรือการจัดการเวทีให้มั่นคง วิธีการติดตั้งต่างๆ ซึ่งเรียกได้ว่ายุคนั้นไม่เคยมีใครทำเวทีได้ยิ่งใหญ่เท่านี้อีกแล้ว และถ้าหากเขาได้เห็นถ้วยเอ็ม แอนด์ เอ็ม ที่เต็มไปด้วยเม็ดสีน้ำตาล จะทำให้เขาจับผิดทันทีว่า การจัดงานนี้อาจจะมีปัญหาไม่เรียบร้อยซ่อนอยู่ และจะต้องเริ่มตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นใหม่ทั้งหมด ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เนื่องจากในช่วงก่อนนำกลยุทธ์นี้มาใช้นั้นมีหลายเหตุการณ์ที่สร้างอันตรายต่อผู้ร่วมงานรวมถึงทีมงานด้วยแล้วจริงๆ

เอ็ม แอนด์ เอ็ม สีน้ำตาลจึงกลายมาเป็นกลยุทธ์ในการตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งสามารถใช้วัดความละเอียดของผู้จัดงานได้เป็นอย่างดี

ทุกรายละเอียดล้วนเป็นสิ่งสำคัญ

Concert (https://unsplash.com/photos/NYrVisodQ2M)

บทเรียนอย่างหนึ่งจากการให้ความสำคัญกับรายละเอียด สามารถส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อภาพรวมทั้งหมด เฉกเช่นเดียวกับการทำธุรกิจ แน่นอนว่าผู้บริหารระดับสูงอาจจะไม่มีเวลามากเพียงพอต่อการเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งเหล่านี้สามารถบ่งชี้คุณภาพขององค์กร ที่จะสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ดังนั้นแล้วการที่ผู้บริหารระดับสูง มอบหมายงานหรือหน้าที่ต่อผู้บริหารระดับกลางหรือล่างนั้น ต้องมีการตรวจวัดผลเป็นระยะ และอย่าลืมให้ความใส่ใจในรายละเอียดงานมากยิ่งขึ้น เพราะปัญหาเล็กๆ ภายในองค์กร หากสั่งสมเป็นเวลานาน ก็จะกลายเป็นดินพอกหางหมูขนาดใหญ่ได้ เหมือนกับ แวนแฮแลน ที่ฝังเทคนิคการตรวจสอบอันแสนแยบยลนี้ไว้ ด้วยกลยุทธ์ เอ็ม แอนด์ เอ็ม สีน้ำตาล

Entrepreneurship, Credit Analyst, Marketing Executive, Strategic Planning Director and Investor - และทุกวันนี้ ผมยังเป็นนักเรียน ทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงการตลาดนั้นไม่เคยหยุดนิ่ง ฉะนั้นแล้วเราจะต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้

Related Posts