Open or Close จะเลือกเดินทางไหนดี

0

เปิด Topic มาด้วยเรื่อง เปิด หรือ เนื่องจากว่ามีความเป็นไปได้ที่ทางการไทยจะผ่อนปรนเฟส 6 นั่นก็คือ เปิดรับชาวต่างชาติเข้าประเทศ เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจากการโดนไวรัสโควิท-19 เล่นงานนั่นเอง เพราะแค่นักท่องเที่ยวในประเทศคงไม่พอเพียง

ถึงแม้รัฐบาลจะได้มีการกระตุ้นทั้งลด แลก แจก แถม ไปกับโปร เที่ยวด้วยกัน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นได้มากนัก ตอนนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังเผชิญกับความยากลำบาก ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการเท่านั้น ยังรวมถึงสายการบิน และพนักงานบริการสายการบิน มีการลดต้นทุนทั้ง leave without pay หรือบางทีก็ให้พนักงานออก

ตัวอย่างจากการเปิดประเทศก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่าง อย่างเช่นในยุโรป ได้เกิดการแพร่ระบาดรอบที่ 2 ในหลาย ๆ ประเทศ บางประเทศก็ต้องกลับมาปิดกันใหม่อีกครั้ง อย่างเช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

ตอนนี้ในเฟสแรก จะทดลองที่ภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า ภูเก็ตโมเดล ซึ่งก็จะมีการจำกัดขอบเขตของการท่องเที่ยวในตัวจังหวัดและพื้นที่ที่กำหนด โดยให้นักท่องเที่ยวเที่ยวในสถานที่จำกัด ภายใน 14 วันตรวจหาเชื้อ ถ้าไม่พบเชื้อก็สามารถออกสู่นอกพื้นที่ในจังหวัดได้ แต่ยังไม่สามารถข้ามไปจังหวัดอื่นได้ แต่ถ้าข้ามจังหวัด ก็ต้องอยู่ในสถานที่จำกัดอีก 7 วัน ซึ่งแน่นอนว่าแนวคอดนี้ยังไม่ได้ใช้จริง จะต้องขอความคิดเห็นจากคนในพื้นที่ก่อน

การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นมาบ้าง แต่การรับนักท่องเที่ยวก็มีโอกาสสูงที่จะนำเชื้อเข้ามาในประเทศได้สูงขึ้นเช่นกัน การจัดการถ้าไม่ดีจริง เราก็จะมีโอกาสตามหลาย ๆ ประเทศไปสู่การระบาดรอบที่สอง เสี่ยงเสียหายหนักกว่าเดิม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2020 ได้พบผู้ติดเชื้อในประเทศ เป็นครั้งแรกในรอบ 101 วัน โดยที่ยังไม่รู้ว่าไปติดมาจากที่ใด ได้แต่รอฟังการสืบโรคกันต่อไป และถ้ามองไปที่รอบ ๆ ตัวเราประเทศเพื่อนบ้านทั้งเวียดนาม หรือว่าจะพม่า ในตอนนี้ได้เกิดการระบาดขึ้นมาอีกรอบนึง ในกรณีศึกษาของประเทศเวียดนาม ที่เกิดการระบาดในเมืองดานัง ว่ากันว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของเวียดนาม การอพยพ การจัดการ และการปิดเมืองได้เกิดขึ้น และนั่นทำให้เวียดนามพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิท-19 เป็นคนแรก จากการคาดการเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากการลักลอบเข้าเมืองจากประเทศจีน

หากไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาแล้วเกิดการระบาดระลอก 2 จนนำไปสู่การล็อคดาวน์อีกรอบ อย่าว่าแต่จะให้คนต่างชาติมาท่องเที่ยวเลย คนในประเทศก็ต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านเช่นกัน อาจจะมีความหมายว่าเราอาจจะไม่ได้พังแค่การท่องเที่ยว แต่รวมถึงประชาชนคนธรรมดาด้วยเช่นกัน การคาดหวังให้คนในประเทศช่วยพยุงเศรษฐกิจก็จะไม่เหลือ

นอกจากนี้ต้องคิดว่าภาคธุรกิจจะแบกรับความเสี่ยงไหวไหม แค่รอบแรกทำให้มีหลาย ๆ ธุรกิจได้ทยอยปิดตัวกันอย่างมาก ข่าวการปิดโรงงาน ปลดพนักงาน ลดเงินเดือน สิ่งเหล่านี้ล้วนนำไปสู่ความถดถอยของเศรษฐกิจไทย เรายังไม่กล่าวถึงการทำงานของคณะรัฐบาลที่จะเข้ามาเยียวยาด้านนี้ยังไง โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศประมาณ 2 ล้านในช่วงเดือน ตุลาคม 2563 – มีนาคม 2564 ในระยะเวลา 6 เดือน สิ่งที่น่าสนใจคือการคาดการณ์จำนวนชาวต่างชาติเข้าประเทศประมาณ 2 ล้านคน ดีพอที่จะผลักดันเศรษฐกิจของเราขนาดไหน ถ้าเกิดเชื้อเข้ามาเกิดการล็อคดาวน์ จะคุ้มมั้ยที่จะเสี่ยง

มีคนกล่าวประโยคนึงไว้ว่า “แม้จะรับมือได้ดีเพียงใด เชี้อก็ยังมีโอกาสกลับขึ้นมาอีกได้ทุกเมื่อ แผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเป็นอันต้องพับไป ความปลอดภัยของประชาชนต้องมาก่อน”

เส้นกึ่งกลางระหว่างความปลอดภัย กับ ปากท้อง เป็นคุณจะเลือกแบบไหน