MOCA – One Fine Day กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใจกลางกรุงเทพฯ

MOCA0

ARS LONGA VITA BREVIS

คือข้อความที่อยู่ในห้องโถงต้อนรับของพิพิธภัฑฑ์ MOCA – Mesum of Contemporary Art แปลเป็นไทยได้ว่า “ศิลปะนั้นยืนยง แต่ชีวิตคนช่างสั้นนัก”

ข้อความนี้มอบแง่คิดหลายอย่างให้กับเรา “ศิลปะ” ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นที่จดจำจากรุ่นสู่รุ่น นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า “ศิลปะ” คือสิ่งทรงคุณค่าที่เราควรอนุรักษ์ไว้ตราบจนสิ้นลมหายใจของเรา

ศิลปะไม่ได้เพียงเเต่มอบความเพลิดเพลินบันเทิงใจเท่านั้น แต่ศิลปะสามารถเล่าเรื่องเหตุการณ์ในอดีต โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ศิลปินได้รังสรรค์ผลงานชิ้นนึงขึ้นมาได้อย่างถ่องแท้

เกิดอะไรขึ้น? รสนิยมในยุคนั้นเป็นอย่างไร? ศิลปินมีมุมมองต่อโลกและสังคมอย่างไร? สิ่งเหล่านี้ถูกซ่อนอยู่ในผลงานศิลปะเเทบจะทั้งนั้น เพียงแค่เราเปิดใจ เราก็จะมองเห็นมัน

MOCA

เป็นที่น่าเสียดายว่า ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่มีรสนิยมทางศิลปะมากนักถ้าเทียบกับประเทศใหญ่ ๆ ในเอเชียหรือยุโรป สิ่งที่เด่นชัดคือ เราไม่ได้มีพิพิธภัณฑ์ พื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะ หรือมีศิลปินที่ได้รับการผลักดันจากทางการมากนักเลย

แต่ยังนับว่าโชคดีที่เมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ มีหนึ่งสถานที่จัดเเสดงศิลปะที่โดดเด่นและใหญ่โตอย่าง MOCA หรือ พิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย ที่นี่มีผลงานศิลปะทั้งแบบถาวร (Permanent) เช่นของอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี และหมุนเวียน (Temporary) ที่มีศิลปินรุ่นใหม่เวียนมาจัดเเสดงผลงานกัน

ศิลปะไม่ใช่เพียงแค่ของตกแต่ง แต่ศิลปะสามารถมอบอะไรกับเราได้มากกว่านั้น ขอเพียงแค่เปิดใจแล้วลองใช้เวลาไปกับมัน

A picture tells a thousand stories.

หนึ่งภาพวาด บอกเล่าหลายพันเรื่องราว

MOCA

สถานที่: Moca – Museum of Contemporary Art

ที่อยู่: 499 ถนน กำแพงเพชร 6 จตุจักร กทม 10900

วันทำการ: อังคาร – อาทิตย์ 10.00 – 18.00 (หยุดวันจันทร์)

ค่าเข้าชม: 250 บาท (มีส่วนลดสำหรับนักเรียน นักศึกษา)

ติดต่อ: 02 016 5666

เว็บไซต์: https://mocabangkok.com