เรียนรู้แนวคิดการใช้ชีวิตผ่านการเล่น RoV

ROV19

หากคนที่ไม่ได้ติดตามวงการเกมอย่างต่อเนื่องคงคิดว่าเกมนั้นมีไว้เล่นเพื่อผ่อนคลายในเวลาว่าง แต่จริง แล้วเกมไปไกลมากกว่าที่เราคิด โดยเฉพาะเกม RoV ที่กำลังเป็นที่นิยมกันในขณะนี้

เกมถูกพัฒนาจนผู้เล่นไม่ได้เล่นเพียงเพื่อผ่อนคลายเท่านั้น แต่เพื่อฝึกทักษะ กระบวนการความคิด และการวางแผนที่จริงจังมากขึ้น เกมถูกยกระดับจนถึงขั้นกลายเป็นเกมกีฬาระดับโลกหรือ e-Sport ที่สามารถทำเงินได้กว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี โดยเกมที่ติดตลาดระดับโลกประกอบไปด้วย Dota2 / League of Legends / Overwatch / Counter-Strike / Heartstone และ FIFA Online 3 

ล่าสุดเกมกีฬาหรือ e-Sport ได้ถูกบรรจุใน Asian Indoor & Martial Arts Games 2017 ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน และ Asian Games 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ความหวังของคนในวงการเกมดูจะมีอนาคตที่สดใส แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่การกีฬาแห่งประเทศไทยตัดสินใจไม่ส่งทีม e-Sport ของไทยเข้าร่วมในปีนี้ (คราวหน้ายังมี เเต่จะส่งหรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบ!)

กลับมาที่เกมในบ้านเรากันบ้าง หากไม่พูดถึง RoV หรือ Realm of Valor เกมมือถือแนว MOBA ที่โด่งดังมากในปัจจุบันคงจะถูกหาว่าตกเทรนด์ เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหน เราก็จะเห็นคนรอบข้างและคนรู้จักรอบตัวต่างเล่นเกมนี้กันทั้งนั้น ผมเป็นคนที่เล่นเกมมาตั้งเเต่เด็ก นับว่าเป็น Hardcore Gamer คนหนึ่งเลยก็ว่าได้ ส่วนใหญ่ผมจะใช้เวลาอยู่กับเกมคอนโซลซะมากกว่า เเต่การได้มาเล่น RoV ทำให้ผมมีความคิดที่เปลี่ยนไปหลายอย่าง และนี่คือสิ่งที่ผมเรียนรู้จากการเล่นเกมนี้ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

 

RoV

 

Teamwork Team Spirit!

เกม RoV ประกอบไปด้วยผู้เล่นฝั่งละ 5 คน ที่ต้องชิงพื้นที่เพื่อบุกป้อมถล่มฐานฝ่ายตรงข้าม การมีทีมเวิร์คที่ดีเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสู่การได้รับชัยชนะ การช่วยเหลือกันในเกมนี้เป็นสิ่งจำเป็นเพราะมีเรื่องต้องช่วยกันเยอะเเยะเต็มไปหมด ไม่ว่าจะตีป้อม ฆ่ามังกร สังหารคอง ตีครีพ ฆ่าศัตรู ป้องกันฐานฝั่งเรา จนกระทั่งบุกไปพังฐานฝั่งตรงข้าม ซึ่งการมีทีมเวิร์คที่ดีไม่ได้ใช้เฉพาะในเกมเท่านั้น เเต่ว่าการทำงานในชีวิตจริงต้องอาศัยความเข้มเเข็งของทีมเวิร์คเป็นสำคัญด้วยเช่นกัน

เเต่ Teamwork อาจจะไม่จำเป็นถ้าคุณเล่น Solo 1-1!

 

รวมตัวตีบวก!”

 

การสื่อสารเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้าม

หนึ่งสิ่งที่ผมสังเกตุจากการเล่น RoV คือผู้เล่นส่วนใหญ่มักไม่เปิดไมค์คุยกับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งจริง แล้วเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ การเล่นเกมที่เล่นเป็นทีมไม่ว่าจะเป็นเกมไหนก็ตาม การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพื่อนในทีมเราไม่สามารถเดาใจเราได้ว่าเราจะทำอะไร จะไปเลนไหน จะไปล้วงหรือไปบู๊ตอนไหนถ้าขาดการสื่อสารที่ดี ชีวิตจริงก็เช่นกัน เมื่อเราเจอปัญหากับใครก็ตาม การพูดคุยคือสิ่งที่จำเป็นที่สุดก่อนที่เรื่องจะบานปลาย โดยเฉพาะเมื่อทะเลาะกับคนที่คุณรัก จะอึนจะตึงกันนาน เเล้วไม่ยอมคุยกันคงไม่ใช่เรื่องที่ดีเเน่

 

ถอยก่อน สกิลยังไม่พร้อม!”

 

รู้จักหน้าที่และบทบาทของตัวเอง

ในเกม MOBA จะมีเเนวทางการเลือกฮีโร่ที่มีโอกาสชนะสูงหรือเรียกว่า “Meta” ซึ่งเกม RoV 1 เกมมักจะประกอบไปด้วย 1 Tank 1 Fighter 1 Assassin 1 Carry 1 Mage การเลือกตัวฮีโร่ก่อนเริ่มเกมถือเป็นการวิเคราะห์บทบาทของทีมที่จำเป็นก่อนจะเข้าไปบู๊กับคนอื่น การไม่เลือกตาม Meta ไม่ใช่สิ่งที่เเปลกอะไร เเต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องรู้จักหน้าที่ของตัวเองในเกมนั้น

Tank รับหน้าที่ปะทะเเนวหน้า

Fighter คอยปะทะในแนวสอง หรือ 1-1 กับศัตรู

Assassin มีหน้าที่หาจังหวะเข้าทำ Damage ช่วยเพื่อนร่วมทีมให้ได้มากที่สุด ในเวลาที่น้อยที่สุด หรือคอยเข้าข้างหลังตัวที่เลือดน้อย

Carry คอยตีป้อม ตีครีพ และยิงเข้าไปในทีมไฟต์

Mage คอยอยู่เเนวหลังสุดช่วยเหลือเพื่อน ด้วยเวทระยะไกล สำคัญคืออย่าไปคนเดียว

ซึ่งหน้าที่หลัก จะไม่ต่างจากนี้มากนัก การรู้จักหน้าที่ของตัวเองจะช่วยเพิ่มโอกาสชนะให้กับทีมได้มากขึ้นบทบาทและหน้าที่แบบนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงของเราได้เช่นเดียวกัน เรามีหน้าที่ทำอะไรเราควรจะควรทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด อย่าทำนอกเหนือจากความรับผิดชอบของตนจนเกินความพอดี

 

 

ทักษะการวางแผน

ตั้งเเต่เริ่มเกมยันจบเกม เราต้องคิดถึงกลยุทธ์ในการเอาชนะ ฮีโร่ตัวไหนควรยืนเลนไหน ตีมังกรตอนไหน ตีคองตอนไหน รวมตัวตีบวกตอนไหน ถอยตอนไหน การวางแผนด้วยจังหวะที่เหมาะสมจะช่วยทีมได้มากทีเดียว การฝึกทักษะความคิดแบบนี้ช่วยให้เรามีความคิดเชิงกลยุทธ์มากยิ่งขึ้น (Strategic Thinking) สามารถนำไปประยุกต์กับการทำงานได้

 

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

เราไม่สามารถรู้ได้ว่าทีมฝั่งตรงข้ามจะเลือกตัวละครไหนมาสู้กับเรา ซึ่งตัวละครแต่ละตัวก็จะมีการแพ้ทางกันอยู่บ้าง เมื่อเข้าเกมเราจะพอคาดเดาเเนวทางการเล่นของคู่ต่อสู้ผ่านตัวละครที่พวกเขาเลือกได้ระดับหนึ่ง ทักษะการเเก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะถูกนำมาใช้ในช่วงนี้ การออกไอเทม การเเกงค์เลน และการเลือกยืนเลน ล้วนแล้วเเต่ต้องคิดทั้งนั้น เราคงไม่ออกเกราะล้วนเมื่อเจอเมจ 2 คนจริงไหม ถ้าทีมไม่ได้มังกรเลย ออกของไม่ทัน ป้อมโดนตีพังหมดเเล้วเราจะต้องทำยังไง นี่เเหละครับการเเก้ปัญหาเฉพาะหน้าเต็มไปหมด

 

 

ฝึกความอดทน

ทีมกำลังแพ้ ออกของไม่ทัน เจอผู้เล่นหัวร้อน เเละสารพัดปัญหาที่เรามีโอกาสเจอในเเต่ละเกมจะสามารถฝึกให้เรามีความอดทนได้มากยิ่งขึ้น หากสามารถผ่านปัญหาเหล่านี้ด้วยสติ เชื่อเถอะครับว่าเราจะเป็นคนที่ใจเย็นขึ้นในชีวิตจริง

 

ใจเย็น เราชนะได้น่า

 

 

การเสียสละเพื่อส่วนรวม

ไม่ใช่การตายทุกครั้งที่เปล่าประโยชน์ หากเราสามารถยอมเข้าไปกันศัตรูเพื่อให้เพื่อนที่เหลืออยู่รอด คงจะเป็นเรื่องที่คุ้มค่าไม่น้อยเลยทีเดียว (คนเล่น Tank มักเข้าใจเป็นอย่างดี)

 

รู้แพ้ รู้ชนะ

ความคลาสสิคของวลีรู้แพ้ รู้ชนะยังคงความขลังไม่เสื่อมคลาย เมื่อชนะจงภูมิใจ แต่หากเเพ้เมื่อใดจงคิดไว้เสมอว่า ตาหน้าเราต้องชนะให้ได้! (หาก Loss รัว พักสักวันเเล้วค่อยมาต่อพรุ่งนี้คงไม่เสียหาย)

 

 

สร้างความสัมพันธ์ในยุคสังคมก้มหน้า

ในยุคที่ทุกคนติดโทรศัพท์มือถือดั่งอวัยวะส่วนหนึ่งในร่างกาย เเทนที่จะต่างคนต่างเล่นมือถือจนลืมสนใจคนข้าง แต่ RoV นั้นสามารถทำให้สังคมก้มหน้าสามารถก้มหน้าด้วยกันได้อย่างมีความสุข เราเห็นคนเป็นแฟนกันเล่นเกมนี้ด้วยกันเยอะขึ้น เพื่อนฝูงนัดมาเจอกันเพื่อเล่นเกมนี้กันบ่อยขึ้น รวมถึงได้มีโอกาสเล่นเกมกับเพื่อนใน Facebook ที่ไม่ได้คุยกันนานนับปี นับได้ว่า RoV เป็นเกมที่กระชับความสัมพันธ์ได้ดีทีเดียว

 

 

มี Community ที่ชอบอะไรเหมือนกัน

กระเเสของเกม RoV ที่ดังขนาดนี้ทำให้เกิดเเฟนเพจใน Facebook ต่าง มากมายไม่ว่าจะเป็น RoV ไหมล่ะ / สาระ RoV / เมื่อฉันเล่น RoV  รวมถึงแฟนเพจทางการของเกมอย่าง Garena RoV Thailand ที่รวมกลุ่มคนที่ชอบ RoV มาอยู่รวมกัน นับได้ว่าเกมนี้ได้สร้างอีก 1 Community เกมดี ๆในประเทศไทยไปแล้ว

 

การบริหารเวลา

เพราะถ้าเล่นมากเกินไปจะทำให้เราเสียการเสียงานจนถึงอดหลับอดนอนได้ เพราะฉะนั้นเล่นเกมกันพอประมาณแล้วบริหารเวลาชีวิตตัวเองให้อยู่ในความพอดีด้วยนะครับ ผู้เขียนขอตัวไปเล่น RoV ต่อเเล้วครับ สวัสดี

 

ติดตามเรื่องราวของเกมนี้กันต่อได้ที่

https://www.facebook.com/ROVTH

https://www.facebook.com/saraRoVTH

https://www.facebook.com/MeuaChanLenROV

https://www.facebook.com/rovmaira

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

Related Posts