O2O – นำออนไลน์มายกระดับออฟไลน์

the bluesky resort0

หากเปรียบเทียบธุรกิจเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง เราคงจินตนาการต่าง ๆ นานาว่าธุรกิจนั้น ๆ น่าจะเหมือนสัตว์ประเภทไหน เราอาจมองธุรกิจความงามเหมือนหงส์เพราะสง่างาม มองธุรกิจอินเตอร์เน็ตเหมือนม้าเพราะต้องรวดเร็ว และอาจมองธุรกิจโทรคมนาคมเหมือนนกที่ต้องครอบคลุมและกว้างไกล เเต่จริง ๆ แล้วธุรกิจทุกประเภทคือกิ้งก่า ที่ต้องปรับตัวตลอดเวลาเพื่อให้อยู่รอด

เเล้วกิ้งก่ามาเกี่ยวอะไรกับหัวข้อออนไลน์ยกระดับออฟไลน์ด้วยล่ะ ?

กาลเวลาของเเต่ละสมัย เราก็จะมีเครื่องมือการตลาดที่แตกต่างกันออกไป ธุรกิจในอดีตที่อยู่รอดปลอดภัยมาจนถึงปัจจุบัน ก็เพราะการปรับตัวให้เข้ากับความเป็นไปในเเต่ละสมัยได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ต่างอะไรกับกิ้งก่าที่ต้องเปลี่ยนสีตัวเองตลอดเวลาเพื่อให้เข้ากับสภาพเเวดล้อมรอบตัว

Vintage Marketing
การตลาดสมัยคลาสสิค ที่นิยมใช้โปสเตอร์เพื่อโปรโมตสินค้าตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ

ธุรกิจออฟไลน์ปรับตัวเข้าสู่ยุคออนไลน์กันมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดศัพท์ธุรกิจขึ้นมาว่า “Online to Offline” หรือ การใช้เครื่องมือออนไลน์มาช่วยยกระดับธุรกิจออฟไลน์ที่จับต้องได้ให้ดียิ่งขึ้น

เครื่องมือออนไลน์ในปัจจุบันที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั้งภาคธุรกิจและผู้บริโภคในประเทศไทยคือ Facebook เราจะเห็นการทำ Content ดึงดูดลูกค้าด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเเคมเปญโฆษณา โปรโมชั่นลดแลกแจกเเถม  หรือวีดีโอเเนะนำสินค้าที่ใช้ดารามาช่วยนำเสนอ จุดประสงค์หลักของการทำการตลาดออนไลน์เเบบนี้ ก็เพื่อดึงให้ผู้บริโภคที่นอนเล่นโทรศัพท์อยู่บนเตียง ออกจากบ้านแล้วไปซื้อสินค้านั้น ๆ ตามสถานที่จัดจำหน่ายที่เป็นรูปธรรม (เเต่เดี๋ยวนี้สั่งซื้อออนไลน์ก็ง่ายนิดเดียว)

เราขอยกตัวอย่าง Case Study ของธุรกิจโรงแรมที่ใช้การตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ที่เชื่อว่าผู้อ่านน่าจะเห็นผ่านตามาบ้างอย่างเดอะ บลูสกาย รีสอร์ต

เดอะ บลูสกาย รีสอร์ต โรงแรมบูติคที่เปิดบริการอยู่ 4 แห่งในประเทศไทย ไล่ตั้งเเต่ภาคเหนืออย่างเดอะ บลูสกาย เขาค้อ ภาคตะวันตกอย่างเดอะ บลูสกาย หัวหิน และภาคใต้อย่างเดอะ บลูสกาย เกาะพยาม และ เดอะ บลูสกาย ระนอง

เดอะ บลูสกาย รีสอร์ตทำเเคมเปญการตลาดออนไลน์ใน Facebook อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการทำโปรโมชั่นลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปพัก หรือการทำ Content Marketing เล่าเรื่องราวให้ชวนไปสัมผัสด้วยตัวเอง

ตัวอย่างการทำตลาดออนไลน์จากเครือเดอะ บลูสกาย รีสอร์ต

The bluesky resort

Campaign: In Love with Rain “แล้วหน้าฝนปีนี้ของคุณจะเปลี่ยนไป”

เเคมเปญช่วง Low Season ในหน้าฝนที่ดูจะขายยากขายเย็น เเต่เดอะ บลูสกาย ใช้แนวคิดชวนลูกค้าให้มาสัมผัสประสบการณ์ของการท่องเที่ยวในฤดูฝน ที่พิเศษกว่าฤดูไหน ผ่านการเล่าเรื่องความสวยงามของฝนในแบบที่รีสอร์ตอื่นไม่เคยทำ

“แค่ชวนคนที่คุณรักมาเข้าพักที่เดอะ บลูสกาย รีสอร์ต นอนจับมือพร้อมชื่นชมการเคลื่อนไหวของสายฝนในบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม แค่นี้ก็ฟินไม่รู้ลืมเเล้ว”

 

the bluesky resort

Campaign: ไปเที่ยวกัน Let’s go see the BlueSky!

เเคมเปญช่วง High Season ที่ปรกติก็ขายด้วยตัวของมันเองได้อยู่แล้ว เเต่เดอะ บลูสกายไม่คิดเช่นนั้น เเม้จะขายง่ายกว่าช่วงอื่นในรอบปี เเต่รีสอร์ตก็ไม่อยากปล่อยโอกาสให้หลุดลอย จึงทำเเคมเปญเชื้อชวนให้คนเข้ามาพักโดยใช้การสื่อสารที่เรียบง่ายด้วยคำว่า “ไปเที่ยวกัน” ให้ผู้ที่สนใจรู้สึกเป็นกันเอง และไปหว่านล้อมคนรักให้อยากไปเที่ยวด้วยกัน นอกจากนี้ ด้วยราคาที่ตั้งขึ้นมาพิเศษสำหรับเเคมเปญนี้ ยิ่งทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายเข้าไปอีก

วันหยุดแล้ว ไปเที่ยวกันมั้ย ?

 

จะเห็นได้ว่า เเม้ธุรกิจจะทำอยู่ในโลกออฟไลน์ แต่การใช้เครื่องมือออนไลน์ที่เหมาะสม ด้วยแนวคิดและ Content ที่ดึงดูดใจ รวมถึงการอัดงบโฆษณาที่เพียงพอ จะทำให้ธุรกิจของคุณดึงผู้คนที่นอนสไลด์หน้า feed เฟซบุ๊คอยู่บ้าน มาสนใจในสินค้าและบริการของคุณโดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

 

ขอบคุณ Facebook: The BlueSky Resort

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

Related Posts

แสดงความคิดเห็น