ทำไม Brand ใหญ่ ๆ ถึงต้องมาเล่น April Fool’s Day กันด้วย ?

0

ทุกวันที่ 1 เมษายนเป็นวันที่คนไทยทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าจะถูกหวย (แดก) หรือไม่ แต่สำหรับชาติตะวันตกแล้ว มันคือวันแสนสนุกที่ทุกคนจะหามุข หรือ prank ต่าง ๆ นานา มาแกล้งเพื่อนให้หัวเราะท้องแข็งกันไป

April fool’s Day หรือภาษาไทยเรียกว่า วันเมษาหน้าโง่ เป็นวันที่ทุกคนสามารถโกหกผู้อื่นโดยไม่ถือโทษโกรธกัน ดังนั้น อาจจะมีการกุเรื่องต่าง ๆ นานา ก่อนจะมาเฉลยทีหลังว่า เป็นเรื่องไม่จริงแต่อย่างใด

ไม่เพียงแต่คนทั่ว ๆ ไปจะเล่นหลอกหยอกล้อกันในวันแห่งการโกหกเท่านั้น สำหรับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ แล้ว วันที่ 1 เมษายน ถือเป็นวันสำคัญอีกหนึ่งวันที่จะต้องงัดเอาความสร้างสรรค์ ความฮือฮา และความเอาจริง (ในการหลอก) เพื่อให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่พูดถึง (Viral) ในวงกว้างมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น

Burger King ออกเมนูใหม่สุดประหลาดที่มีชื่อว่า “ยาสีฟัน Whopper” สำหรับทุกคนที่ชื่นชอบ Whopper และอยากให้รสชาติและกลิ่นของเบอร์เกอร์อยู่ติดตัวเราให้นานที่สุด จะคุยกับใครก็จะมีกลิ่น Whopper เตะจมูกทุกคนเลยทีเดียว!

หรือจะเป็นช็อกโกแลตแท่งที่ทุกคนคุ้นเคยดีอย่าง Snickers ที่อยู่ ๆ ก็ออกสินค้าใหม่เป็นกางเกงใน KNICKERS by SNICKERS® สำหรับหนุ่ม ๆ ซะงั้น ?!! ใส่แล้วน่ากินขึ้นรึเปล่านะ ?

ไม่เพียงแต่แบรนด์อาหารใหญ่ ๆ ที่เล่น April Fool’s Day เท่านั้น แบรนด์รถยนต์ก็เล่นกับเค้าบ้างเหมือนกัน อย่างเช่น Mclaren รถสปอร์ตสุดหรูที่ออกรถใหม่ที่ทำด้วยขนนก

Amazon Echo ผู้ช่วยประจำบ้านสุดอัจฉริยะ ที่จะมาช่วยให้งานบ้านของเราสบายขึ้นด้วยคำสั่งเสียงง่าย ๆ แต่คราวนี้ Amazon เล่นออกโฆษณาตัวใหม่นั่นคือ Amazon Petlexa ฟีเจอร์ใหม่ของ Amazon Echo ที่จะทำให้เข้าใจคำสั่งของสัตว์เลี้ยง เช่น เจ้าตูบเกิดทำของพังอย่างไม่ได้ตั้งใจ ก็แค่เห่าโฮ่งๆ เจ้า Echo ก็จะบันทึกรายการซื้อของใหม่แทน แค่นี้เจ้านายก็ไม่รู้แล้ว อิอิ

ทีนี้กลับมาที่คำถามว่า ทำไมแบรนด์ต่าง ๆ ถึงต้องมาเล่น April Fool’s Day กันด้วย ?

แน่นอนอยู่แล้วว่า เพื่อทำให้ทุกคนรู้จักหรือจดจำแบรนด์เหล่านี้ได้มากยิ่งขึ้นเมื่อเดินผ่านหน้าร้านอาหาร เมื่อเห็นคนอื่นขับรถยนต์ยี่ห้อนั้นตัดหน้า หรือแม้แต่แค่เข้าเว็บเพื่อสั่งซื้อสินค้ามาใช้ แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นการทำให้ตัวแบรนด์นั้นมีความเป็นคนมากขึ้น หรือดูมีจิตใจของคนมากกว่าเป็นเพียงเเค่บริษัทเจ้าของสินค้าที่อยู่ในตลาด เมื่อคนทั่วไปได้เห็นก็จะรู้สึกว่าแบรนด์กำลังสร้างความสุขและทำให้ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์เป็นที่จดจำด้วย

ทีมงาน Bizperspective จับเทรนด์โลกและสังคม ผ่านมุมมองคนทำธุรกิจที่คิดต่าง

Related Posts

แสดงความคิดเห็น