จะดีไหมหากบริษัทให้ลางานได้ในวันที่เราอกหัก?

0

คงไม่มีใครมีกระจิตกระใจทำงานในวันที่เราสูญเสียความรักไป การฝืนร่างกายมาที่ทำงานเเล้วได้เเต่นั่งเหม่อลอยจมปลักอยู่ในความคิดของตัวเองคงจะไม่มีประโยชน์ใดๆทั้งต่อบริษัทและตัวพนักงานเอง มันจะดีกว่าไหมหากบริษัทยอมให้พนักงานลางานในวันที่ความสัมพันธ์เเตกร้าว

การบริหารคนอย่างมีประสิทธิภาพเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ หากเราสามารถทำให้บุคลากรในบริษัทมีความรู้สึกที่มั่นคงคงจะมีผลดีไม่น้อยต่อการดำเนินงานในเเต่ละวัน

เราคงไม่ยินดีให้พนักงานที่ร่างกายไม่สมบูรณ์มาทำงาน เเละก็น่าคิดเช่นกันว่า เรายังยินดีอยู่หรือไม่หากให้พนักงานมาทำงานในวันที่สภาวะทางจิตใจอยู่ในขั้นวิกฤติ

มกราคม 2559 ในห้องประชุมของบริษัทแห่งหนึ่ง ณ ประเทศหนึ่งในทวีปเอเชีย พนักงานฝ่ายขายคนหนึ่งนั่งอยู่ในมุมเงียบของห้องประชุมโดยไม่มีสักวินาทีเดียวที่ความคิดของเธอจะอยู่กับหัวข้อที่กำลังเป็นที่ถกเถียง เมื่อเวลาเดินผ่านไป น้ำตาที่ค่อย ๆ รินไหลของเธอก็ไม่พ้นสายตาของเพื่อนร่วมงาน ที่ยอมหยุดการประชุมชั่วคราวแล้วเข้ามาช่วยกันปลอบประโลม

ความเห็นอกเห็นใจของเพื่อนร่วมงานคือพลังเล็กๆที่ยิ่งใหญ่สำหรับพนักงานหญิงคนนั้น การยื่นมือเข้าไปช่วยงานในส่วนที่ตัวเองไม่ได้รับผิดชอบสามารถช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินงานต่อไปได้โดยไม่สะดุด

การทำงานที่มีประสิทธิภาพมาจากความสมบูรณ์ของร่างกายและใจ หากหัวใจเจ็บช้ำหรือขาดการเติมเต็ม เเรงปรารถนาในการทำงานคงถดถอยน้อยลง

บริษัท Hime & Company (ฮิเมะ แอนด์ คอมพานี) ในประเทศญี่ปุ่นให้สิทธิพนักงานลางานเพราะอกหักได้ เพราะเชื่อว่าความอ่อนเเอทางความรู้สึกก็ไม่ต่างอะไรจากการป่วย พนักงานอายุไม่เกิน 24 ปีสามารถลาหยุดได้ 1 วันต่อปี พนักงานอายุ 25-29 ปี ลาหยุดได้ 2 วันต่อปีเเละ 29 ปีเป็นต้นไปสามารถลาหยุดได้ 3 วันต่อปี โดยประธานกรรมการบริหารของบริษัท มิกิ ฮิราดาเตะ ให้เหตุผลว่าคนในช่วงอายุ 20 ปีสามารถทำใจเเละพบรักใหม่ได้ง่ายกว่าคนช่วงอายุ 30 ที่มีเเนวโน้มความสัมพันธ์ที่เป็นจริงเป็นจังกว่า

มันอาจจะไม่จริงเสมอไปที่ช่วงอายุจะมีผลต่อความจริงจังของความสัมพันธ์ เเต่ไม่ว่าจะเด็กหรือโตขนาดไหน เมื่อผิดหวังจากความรักเเล้ว โลกทั้งใบที่เคยสวยงามก็อาจจะดูไม่น่ามองเหมือนเคย

เเต่ใช่ว่าลางานเพราะอกหักจะเป็นไปได้ในสังคมปัจจุบัน โอกาสที่พนักงานจะเเสร้งสร้างเรื่องอกหักเพื่อฉวยโอกาสลางานคงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เเน่ เมื่อเราเจ็บป่วย เราขอใบรับรองเเพทย์ได้ เเต่เมื่อเราอกหัก คงเป็นเรื่องยากที่จะหาเครื่องพิสูจน์ความใจป่วยนี้

รอยช้ำใต้ขอบตาจากการร้องไห้จะเป็นจะตายคงไม่พอเป็นสิ่งยืนยันเพื่อลางานได้

เเต่หากบริษัทยื่นน้ำใจเล็กๆน้อยๆให้เวลาพนักงานพักใจคงจะเป็นกำลังใจเล็กๆมหาศาลที่ตัวพนักงานจะจดจำไปจนวันจากลา

ขอบคุณ http://www.reuters.com/article/us-japan-leave-idUST8913820080128

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

Related Posts