Critical thinking ทักษะการคิดเชิงวิพากย์สำคัญมากในการตัดสินใจ “เลือก” สิ่งที่ดีที่สุด

critical thinking0

ชีวิตเราจะอยู่ที่จุดไหน ก็ด้วย “การเลือก” 

เลือกแบบไหน ก็ได้แบบนั้น

ยิ่งผ่านโลกมานานเท่าไหร่ เรามักจะพบว่าชีวิตของเราจะมีทางแยกสำคัญให้เราเลือกทางไปต่อเสมอ ยังไม่นับรวมกับทางแยกยิบย่อยเล็กน้อยที่ทำให้เราต้อง “ตัดสินใจเลือก” สิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่เป็นประจำ

เม็ก เจย์ กล่าวไว้ใน TED Talk ว่า ช่วงอายุ 20-30 เป็นวัยที่สำคัญต่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สุด ว่าจะก้าวต่อไปเป็น “ผู้ใหญ่ที่มีชีวิตแบบไหน” และสิ่งที่กำหนดมันอยู่ที่ “การเลือก”

การ “เลือก” ที่ผิดพลาดข้อแรกของกลุ่มคนหนุ่มสาวเหล่านั้นมักพลาดด้วยการปล่อยทุกอย่างให้ไหลไปตามสีสันของประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ เพราะคิดว่ายังมีเวลาอีกเหลือเฟือ จนสุดท้ายเข้าสู่วัยเลข 3 แบบไม่ทันตั้งตัว ทุกอย่างก็ยากขึ้นมากแล้วกับการปูพื้นฐานของชีวิต

การใช้ชีวิตก่อนเข้าวัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัวของคนวัยนี้ยังต้องเจอกับ “ทางเลือก” ที่มากมายซึ่งรวมไปถึงชีวิตส่วนตัวด้วย การคิดเชิงวิพากย์หรือ Critical thinking จึงสำคัญมากในการ “ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุด” ให้กับตัวเอง

ไม่ว่าจะเลือกวิธีการใช้ชีวิต เลือกอาชีพการงาน เลือกสังคม เลือกเสพข่าวและข้อมูลอย่างมีสติ เลือกที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อกับทุกเรื่อง

ผู้บริหารองค์กรเป็นอีกกลุ่มคนที่ต้อง “เลือก” อยู่เสมอ ซึ่งมักเป็นการตัดสินใจ “เลือก” ที่ตัดสินชี้ชะตาบริษัทซึ่งรวมถึงพนักงานทั้งหมดด้วย ฉะนั้นทักษะการคิดเชิงวิพากย์จึงสำคัญมาก

ยิ่งเป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบสูงเท่าไหร่ การตัดสินใจ “เลือก” ยิ่งมีผลกระทบมากเท่านั้น แม้การทำบางอย่างที่ดูเหมือนเป็นเล็กๆ ง่ายๆ แต่อาจส่งผลกระทบได้มากในระดับ Butterfly effect  เช่น ทวีตเพียงสั้นๆ ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำให้หุ้นตกจนสะเทือนไปทั่วโลก

โดยสรุปแล้ว ชีวิตคนจะไปในทางไหน อยู่ที่จุดไหน ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ “เลือก” ในสิ่งที่จะเข้ามา และรับผลของมันแค่นั้นเอง

นักการตลาดดิจิทัล ผู้เริ่มต้นเส้นทางด้วยความหลงใหลในงาน Graphic Design และ Multimedia ต่อยอดสู่การสร้างแบรนด์ การสื่อสารและการโฆษณา ผ่านร้อนผ่านหนาวในงานการตลาดดิจิทัล กับองค์กรเล็กๆ จนถึงระดับประเทศ มานานกว่า 15 ปี และด้วยความฝันที่จะผลิตงานเขียนดี ๆ ของตัวเอง ไว้นำไปประดับห้องสมุดส่วนตัว สักเล่ม..สองเล่ม

Related Posts