SME อยู่อย่างไรให้รอด ในยุคดิจิทัล!

0

เมื่อโลกหมุนไปอย่างรวดเร็ว ในยุคดิจิทัลนี้ เทคโนโลยีต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทที่สำคัญในชีวิตคนแทบจะทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คือสิ่งที่ท้าทายต่อ SME เป็นอย่างมาก นี่ไม่ใช่การแข่งขันในแง่ของตัวงานเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่เราต้องแข่งขันในเรื่องการปรับตัวเพื่อเข้าสู่ยุค 4.0 ได้อย่างเท่าทันด้วย มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1. เปลี่ยนช่องทาง Digital Platform

สิ่งสำคัญของโลกยุคนี้คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ในยุคนี้ คือ ธุรกิจที่มีการวางแผนยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนแผนการเพื่อให้ก้าวทันโลกได้ในทุกๆ ชั่วโมง หรือวินาที เช่น แบรนด์สินค้าที่วางแผนมาขายเฉพาะห้างสรรพสินค้า อาจได้ยอดขายน้อยกว่าแบรนด์ที่วางแผนมาเพื่อขายในทุกช่องทางโซเชียล สำหรับคนยุค Gen Yแล้ว ที่การซื้อเสื้อผ้า และคลิกจ่ายเงินทันทีแม้จะไม่ได้ลองใส่นั้น คือสิ่งที่ง่ายและสะดวกสบายที่สุด หรือแม้แต่ซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่าง Big C เอง ก็เริ่มมีบริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และจัดส่งไปที่บ้านแล้ว

 

2. การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์

เนื่องจากในยุคปัจจุบัน ผู้คนมีทัศนคติ ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ใช้ชีวิตเกือบทั้งหมดบนดิจิทัล ดังนั้น การวางกลยุทธ์สำหรับยุคนี้ คือ การเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่าง ๆ เหล่านั้นให้ได้มากที่สุดนั่นเอง เช่น เมื่อก่อนเราอาจต้องจองโรงแรมผ่านสมุดหน้าเหลือง และโทรจอง ปัจจุบันมีเว็บไซต์ และ Application ต่างๆที่อำนวยความสะดวกเรื่องนี้ เพียงคลิก จอง จ่าย เราก็จะได้โรงแรมที่ชอบภายในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งสมมติว่ารายได้การจองโรงแรมได้รับค่า Fee ขั้นต่ำ 5% จากยอดสองแสนล้านบาทต่อปี นั่นก็แสดงว่าเราจะได้ประมาณหมื่นล้านบาท โดยที่ไม่ต้องลงทุนสร้างอาณาจักรธุรกิจใหญ่โตอะไรเลย

 

 

3. เปลี่ยนเป็น Digital Brand Strategy

หากใครจะสร้างแบรนด์ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักด้วยการวางแผนใช้เฉพาะ TV หนังสือพิมพ์ ป้ายบิลบอร์ด ติดโฆษณาในลิฟท์ ในห้างสรรพสินค้า นั้น บอกเลยว่าในปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องที่น่าลงทุนแล้ว เพราะคนสมัยนี้มักก้มมองแต่โทรศัพท์ อ่านข่าวสาร หรือจะทำธุรกรรมผ่านแอปต่างๆ ก็ไม่มีอะไรที่เกื้อต่อการเงยขึ้นมองป้ายต่างๆ  ดังนั้นการสื่อสารกับผู้บริโภคในยุคนี้ อาจต้องอาศัยช่องทางการออนไลน์ใหม่ๆ เช่น Facebook, Line, Twitter, Instagram, Application, และอีกมากมาย ซึ่งอย่างที่บอกไว้ในข้อแรกว่า ธุรกิจที่อยู่รอด คือธุรกิจที่ยืดหยุ่นได้!

และถึงแม้ว่าเราจะสามารถสร้างประสบการณ์ที่พึงพอใจแก่ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้แล้ว การพัฒนาบุคลากรโดยการสร้างความสัมพันธ์ในการทำงาน ให้บุคลากรจากหลากหลายแผนกได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ เปลี่ยนการทำงานผ่านนวัตกรรม เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ มากกว่าการทำงานแบบซ้ำๆ เดิมๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และตามทันโลกได้ไวมากยิ่งขึ้น

 

Sponsored

– จะธุรกิจไหนก็ต้องสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูดีน่าสนใจ สร้างแบรนด์ง่าย ๆ ในราคาประหยัดด้วยเทมเพลตการตลาดรูปแบบใหม่ Marketing FAST ได้ทั้งภาพโฆษณาสำหรับสื่อออนไลน์และเว็บไซต์สำหรับโปรโมทสินค้า เริ่มต้นเพียง 1,999 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Marketing FAST หรือ www.mktfast.com