5 วิธีสร้าง Branding ให้โดนใจผู้บริโภคเพื่อความยั่งยืนของ SME

0

เป็นที่รู้กันดีว่านักการตลาด หรือคนทำธุรกิจไม่ว่าจะหน้าใหม่หรือหน้าเก่าต้องไม่ตกเทรนด์ ดังนั้นต้องหมุนตามโลกให้ทันท่วงที สร้างจุดยืน รวมไปถึงการทำยอดขายและสร้างกำไรได้อีกด้วย เพื่อไม่ให้ธุรกิจล้มหายตายจาก หนึ่งในสิ่งที่นักธุรกิจต้องคำนึงถึงคือการสร้างแบรนด์ (Branding)

ฉะนั้นเพื่อให้ธุรกิจปลอดภัยและอยู่รอดในยุคดิจิทัลออนไลน์แบบนี้ต้องสร้าง Branding ตนเองให้มีลักษณะเฉพาะให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคแบบเฉียบขาด หัวใจสำคัญคือการสื่อสารอย่างจริงใจ และรู้จักตนเองให้มากพอ หากทำได้การสร้าง Branding ของคุณจะมีประโยชน์ต่อตัวเองและธุรกิจ

 

  1. เข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องแท้

มีคนหลายแบบในสังคม การสื่อสารจึงต่างกันไป ทำให้แบรนด์ต้องรู้ว่าจะสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มไหนอย่างไรดีที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ สิ่งที่ควรทำขึ้นมาคือ Brand Archetype และการทำ Consumer Persona จากนั้นทำความเข้าใจหรือหยิบขึ้นมาใช้ให้ทีมช่วยกันแก้ไขปัญหา

 

ความสำคัญของแบรนด์และภาพลักษณ์ที่เลือกใช้ จะทำให้เราเเตกต่างในสายตาผู้บริโภค

 

  1. Core Value ของแบรนด์

ต้องสื่อสารออกไปได้ว่าแบรนด์ของคุณมีความเชื่อถือได้ และทำอย่างจริงใจ หรือเป็นการประกาศจุดยืนว่าแบรนด์ทำเพื่ออะไร จะทำอะไรกับผู้บริโภค สิ่งนี้จะทำให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ เข้าใจธุรกิจคุณ จึงสามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมต้องมาใช้แบรนด์คุณมากกว่าคู่แข่ง แต่จุดนี้ต้องทำออกมาให้ดีกว่าการสื่อสาร แต่ต้องทำถึงขั้นเป็น Corporate Identity, Brand Identity เข้าด้วยกัน

 

  1. ประชุมทั้งทีมเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน

ทำงานเป็นทีมดีเสมอ เพราะการสร้างแบรนด์ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง ทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบและทำให้ดี เป็นที่รู้จักมากขึ้น ดังนั้นทั้งทีมต้องมีเป้าหมาย และเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันว่าแบรนด์กำลังทำอะไรอยู่ กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร มีลักษณะอย่างไร สื่อสารออกไปอย่างไร ทั้งหมดจะเป็นตัวช่วยให้เข้าใจตรงกันและสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดีออกไป

 

  1. ทำในสิ่งที่วางแผนไว้ ยังไม่ต้องทำนอกเหนือจากนี้

เมื่อมีทั้ง Brand Archetype และ Brand Core Value แล้ว ก็ลงมือทำความเข้าใจว่าคนบุคลิกแบบนี้จะสื่อสารกิจกรรมแบบไหนออกไป เช่นแบรนด์ดีอยู่แล้ว ไม่ควรสื่อออกไปด้วยคำที่มีราคาถูกลง ดังนั้นลองค้นหา Content Marketing ที่เหมาะกับแบรนด์เราออกมา ทำงานเป็นขั้นตอนตามแผนไปก่อนไม่ต้องใจร้อน หรือหากมีข้อเสนอใดๆ เพิ่มเติมก็เก็บไว้เข้าในที่ประชุมครั้งถัดไปเพื่อให้ทุกคนช่วยตัดสินใจ และช่วยทำงานตามแผนที่เข้าใจตรงกัน

 

  1. ปรับแต่งตัวแบรนด์พัฒนาตลอดเวลา

สร้างแบรนด์ก็เหมือนสร้างความเติบโต ดังนั้นการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงรูปแบบการสื่อสาร ให้เข้ากับยุคสมัย และการเติบโตของแบรนด์ด้วยการหามองหาอะไรใหม่ๆ เสมอก็เป็นสิ่งที่ดี เมื่อเป็นเช่นนี้การนัดทีมประชุมอัพเดต สื่อสารกับทีมบ่อยๆ ตามช่วงเวลาที่เหมาะสมว่าตอนนี้มีอะไรเกิดขึ้น ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่ใช่น้อย

Sponsored

– สร้างแบรนด์ให้สุด เเล้วหยุดที่พันล้าน! สร้างแบรนด์ง่าย ๆ ในราคาประหยัดด้วยเทมเพลตการตลาดรูปแบบใหม่ Marketing FAST ได้ทั้งภาพโฆษณาสำหรับสื่อออนไลน์และเว็บไซต์สำหรับโปรโมทสินค้า เริ่มต้นเพียง 1,999 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Marketing FAST หรือ www.mktfast.com