เชื่อว่านักศึกษาธุรกิจทุกคนเริ่มต้นเรียนการตลาดจากหลักการ 4Ps รวมถึง 7Ps กันแทบทั้งนั้น พูดได้ว่ามันคือพื้นฐานสำคัญก่อนที่จะต่อยอดไปสู่การทำการตลาดในแต่ละแขนงไม่ว่าจะเป็นอนาล็อกหรือออนไลน์

การตลาด 4p 7p อัปเดตใหม่ในปี 2020 จากกรณีศึกษาของ Uniqlo คลิก

 

ยังมีกลุ่มคนอยู่อีกมากมายที่ไม่ได้เรียนการตลาดมาแต่มีความคิดริเริ่มอยากทำธุรกิจ หรือทำธุรกิจอยู่เเล้วแต่หันมาสนใจการตลาดมากขึ้น เพราะในปัจจุบันการจะทำให้ธุรกิจของเราโดดเด่นกว่าคู่แข่งและชักจูงลูกค้าให้มาซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา กลับกลายเป็นเรื่องที่ยากขึ้นกว่าแต่ก่อน วันนี้ผมขออธิบายหลักการการตลาด 4Ps และ 7Ps เเบบง่าย ๆ ให้เข้าใจกันครับ

 

เริ่มต้นด้วย 4Ps

 

การตลาด 4p

 
Product (สินค้า)

นิยามสินค้า (หรือบริการ) ของเราว่าคืออะไร กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราเป็นใคร และทำไมสินค้าของเราถึงเป็นตัวเลือกที่ดี และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างไร

 

ตัวอย่าง

สินค้า: แชมพูสระผมสำหรับคนผมร่วง

ลูกค้าเป้าหมาย: ชาย / หญิง วัยกลางคน อายุ 35 – 50 ปี มีฐานะปานกลาง

จุดเด่น: แชมพูสระผมที่ลดอาการอักเสบของหนังศีรษะซึ่งเป็นสาเหตุของอาการผมร่วง

 

การรู้จักสินค้าตัวเองเป็นอย่างดี การทำการตลาดก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

การตลาด 4p

 

Price (ราคา)

ราคาที่สะท้อนคุณค่าของสินค้า สินค้าไม่จำเป็นต้องมีราคาถูกที่สุดในตลาด ราคาสามารถตั้งได้ด้วยหลายปัจจัยโดยคำนึงถึงต้นทุนธุรกิจ การสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ ราคากลางในตลาด และความคุ้มค่าในมุมมองของผู้บริโภค

ตัวอย่าง

สินค้า: ลิปสติกสำหรับผู้หญิงยุคใหม่

แบรนด์: หรูหรามีสไตล์

ราคา: 690 บาท

 

การตลาด 4p

 
Place (สถานที่)

กล่าวถึงสถานที่ขายสินค้าและให้บริการ โดยการเลือกสถานที่ให้เหมาะสมนั้น จำเป็นต้องศึกษาไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราให้ละเอียด ว่ากลุ่มลูกค้าของเรามีความเป็นไปได้ที่จะใช้ชีวิตแนวไหน และชอบไปสถานที่ในทำเลไหน สถานที่สามารถเป็นทำเลที่เข้าถึงได้ง่าย หรือบนเเพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Lazada ก็ได้เช่นกัน

 

ตัวอย่าง

สินค้า: ร้านขนมเค้กสไตล์ญี่ปุ่น

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย: ผู้หญิงในวัยเรียนและเพิ่งเริ่มต้นทำงาน อายุ 17 – 23 ปี

สถานที่: ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง สยามสแควร์

 

สินค้า: คอนโดมิเนียมหรูใจกลางเมือง

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย: ผู้บริหาร เจ้าของธุรกิจระดับบน อายุ 40-50 ปี

สถานที่: ใจกลางเมือง เพลินจิต สีลม สาทร ราชดำริ ติดถนนใหญ่ ติดรถไฟฟ้า ใกล้ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารชื่อดัง

 

การตลาด 4p

 
Promotion (การโปรโมทสินค้า)

เมื่อเรารู้จักสินค้าของเราดีพอ ตั้งราคาที่สมเหตุสมผล และมีสถานที่รับรองสินค้าของเราที่เหมาะสม ปัจจัยต่อไปของการตลาด 4Ps คือการโปรโมทสินค้าของเรา

การโปรโมทประกอบไปด้วย การขาย การโฆษณา การทำการตลาด การทำโปรโมชั่นลดแลกเเจกเเถม เราจะเห็นการโปรโมทสินค้าที่มากขึ้นในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ Google Facebook Instagram และ Youtube.

ตัวอย่าง

สินค้า: รีสอร์ตในเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย: พนักงานบริษัทที่มีฐานเงินเดือนระดับกลางขึ้นไป เจ้าของธุรกิจ ผู้บริหาร ผู้จัดการ ชอบการท่องเที่ยว ถ่ายรูป อายุ 25 – 50 ปี

ราคา: 3,500 บาทต่อคืน

โปรโมชั่น: ป้ายบิลบอร์ดที่สนามบินพิษณุโลก

ป้ายข้างทางบริเวณรีสอร์ต

โฆษณาออนไลน์ใน Facebook และ Google

จ้างให้คนมารีวิวที่พัก

จ้างช่างภาพมืออาชีพมาถ่ายภาพสถานที่

ทำโปรโมชั่นลด 50% ในช่วงเวลาที่กำหนด

ขายแพ็คเกจเข้าพักในราคาพิเศษ

 

เพิ่มเติมกับ 7Ps

นอกเหนือจาก 4Ps ที่กล่าวไปข้างต้นเเล้ว ยังมีอีก 3Ps ที่รวมกันจนเป็น 7Ps ที่ควรจะรู้ไว้ในการทำการตลาด

 

การตลาด 4p
 
People (บุคลากร)

หมายถึงบุคลากรของธุรกิจเรานับตั้งเเต่พนักงานต้อนรับจนถึงระดับเจ้าของกิจการ การมีบุคลากรที่ดีเปรียบเหมือนการมีพรีเซนเตอร์ของสินค้าเรา ลูกค้าที่ได้สัมผัสกับสินค้าของเราจะมีความพอใจยิ่งขึ้นเมื่อได้รับการต้อนรับที่ดีจากพนักงานขาย

 

ร้านอาหารบางแห่งไม่ได้มีดีแค่อาหารอร่อย แต่พนักงานทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสให้บริการดี จึงทำให้ลูกค้าบอกต่อคนรอบตัวและกลับมาอีกครั้ง

ศูนย์ขายรถยนต์บางยี่ห้อไม่ได้มีรถที่ดีที่สุด แต่มีพนักงานขายที่เอาใจใส่ลูกค้าเป็นที่สุด จึงทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

บริษัทประกันที่ไหนก็เหมือนกันหมด แต่จุดแตกต่างนอกจากข้อเสนอในแพ็คเกจเเล้ว พนักงานที่ดูแลลูกค้าถือเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของบริษัทประกันเเต่ละแห่ง

 

จะเห็นได้ว่าการมีบุคลากรที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตได้ดีขึ้น เปรียบเหมือนมีพรีเซนเตอร์มาช่วยเราทำการตลาดให้สินค้าของเราได้รับการชื่นชม

 

Process (กระบวนการ)

รูปแบบการส่งมอบสินค้าและบริการเป็นเรื่องที่สำคัญอีกประการหนึ่ง โดยขั้นตอนนี้มักจะเกิดขึ้นในเวลาที่ลูกค้าได้มาถึงสถานที่ขายสินค้าของเราแล้ว กระบวนการที่กล่าวถึงนับตั้งเเต่การต้อนรับลูกค้า การจัดการเรื่องเอกสาร การส่งมอบ การตรงต่อเวลา บริการหลังการขาย ล้วนแล้วเเต่เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของกิจการจะมองข้ามไม่ได้ เพราะท้ายที่สุดแล้วเราต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายให้เรา

 

ตัวอย่าง

ธุรกิจ: ร้านตัดผมสไตล์ญี่ปุ่น

กระบวนการ:

1. ต้อนรับลูกค้าในบริเวณห้องรับรอง

2. ขนมและเครื่องดื่มต้อนรับสไตล์ญี่ปุ่น

3. เชิญไปสระผม

4. เชิญไปนั่ง

5. บริการจัดหาที่วางกระเป๋าให้ลูกค้า

6. บริการน้ำดื่มเพิ่มเติมและนิตยสารไลฟ์สไตล์ของญี่ปุ่น

7. การชำระเงินหลายช่องทางเพื่อความสะดวกของลูกค้า

8. สะสมเเต้มและสมัครบัตรสมาชิก

9. หากร้านมีที่จอดรถ อาจจะมีบริการ Vallet

 

การตลาด 4p
 
Physical Evidence (สิ่งที่จับต้องได้)

ปัจจัยนามธรรมที่สำคัญ ซึ่ง Physical Evidence ในที่นี้คือสิ่งที่ลูกค้าสามารถรู้สึก สัมผัส และจับต้องได้ ยกตัวอย่างเช่น บรรยากาศร้าน ความพิถีพิถันของการบริการ ความปราณีตของสินค้า ความรวดเร็วในการตรวจสอบเอกสาร และอื่น ๆ อีกมากมาย

ในธุรกิจบริการ หัวข้อนี้นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะลูกค้าจะประทับใจหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเรื่องนี้เป็นหลัก

 

หวังว่าคำอธิบายหลักพื้นฐานการตลาดอย่าง 4Ps และ 7Ps ในแบบฉบับของเรา จะทำให้ผู้อ่านที่กำลังศึกษาด้านการตลาดได้ประโยชน์เเละสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจของท่านนะครับ แต่อย่าลืมว่า การทำการตลาดที่แท้จริงนั้น ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างอยู่มาก เพื่อที่จะประสบความสำเร็จและเอาชนะใจลูกค้าเป้าหมายของเราได้ครับ

อัปเดต 2020: การตลาด 4p 7p อัปเดตใหม่ในปี 2020 จากกรณีศึกษาของ Uniqlo