ธุรกิจด้วยหัวใจ ตอนที่ 1 The White Oven

0

ผมเชื่อว่าความรักคือแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ที่จะนำพาชีวิตสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีความสุข

หากเรารักที่จะทำอะไรสักอย่างแล้ว เชื่อเถอะว่า ไม่ว่าจะเจออุปสรรคมาขวางกั้นมากเพียงใด เราก็จะก้าวข้ามอุปสรรคนั้นไปได้อย่างแน่นอน

ผมและทีมงานมีโอกาสได้ร่วมงานและพูดคุยกับนักธุรกิจที่น่ารักหลายท่าน เเต่ละท่านมักเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเองว่าทำไมถึงมาทำธุรกิจนี้ และเกือบทุกคนมีจุดเริ่มต้นจาก “ความรัก” เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น…

 

ความรักในการทำขนม จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านอาหารในรูปแบบครอบครัว

ความรักในการตัดผม จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านทำผมในแบบฉบับของตัวเอง

ความรักที่มีต่อเด็กเล็ก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดโรงเรียนอนุบาลที่มีแนวคิดที่ต่างจากโรงเรียนอื่น

ความรักที่มีต่อสถานที่ จึงทำธุรกิจพัฒนาสถานที่นั้นให้เจริญก้าวหน้ากว่าที่เป็นอยู่ โดยหวังว่าวันหนึ่งจะเกษียณตัวเองแล้วมาอาศัยอยู่ที่นี่จนถึงวันที่ต้องจากโลกนี้ไป

 

เมื่อได้รับฟังเรื่องราวมากมายจากกลุ่มคนหลากหลายธุรกิจที่มีจุดเริ่มต้นเหมือนกันหมด ซึ่งก็คือความรัก ทำให้ผมและทีมงานเกิดไอเดียขึ้นมาว่าเราน่าจะทำบทความเกี่ยวกับธุรกิจที่เริ่มต้นจากความรักนะ เราฟังยังฟีลกู๊ดเลย คนอ่านก็น่าจะรู้สึกไม่ต่างจากเรา”  จึงเป็นที่มาของซีรีส์บทความธุรกิจด้วยหัวใจนั่นเองครับ

หากพูดถึงธุรกิจร้านอาหารแล้ว แต่ละร้านก็จะมีเรื่องราวแตกต่างกันไป แต่มีร้านหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร ที่เจ้าของร้านเล่าให้ผมฟังว่า จุดเริ่มต้นของเธอเกิดจากความสุขในการเข้าครัวของตัวเองที่บ้าน เเละนี่คือ The White Oven ธุรกิจด้วยหัวใจ The Series ตอนที่ 1 ของเรา

 

การตกแต่งด้วยสีขาวและสีทอง บ่งบอกความชอบของคุณแพนได้เป็นอย่างดี

 

The White Oven ร้านอาหารฟิวชั่นในบรรยากาศอบอุ่นที่โดดเด่นที่สุดในย่านมหาชัยขณะนี้ มีจุดเริ่มต้นจากความรักในการทำขนมและการทำอาหารของ 2 พี่น้อง คุณแพน รัชนา และ คุณกิ๊บ ศรัณยา คุณูปการ รวมถึงการสนับสนุนจากครอบครัว โดยทีมงานได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณแพนเกี่ยวกับเรื่องราวของเธอ ตั้งเเต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน จึงอยากนำเรื่องราวดี ๆ มาเล่าสู่กันฟังครับ

 

เรื่องราวชีวิตของตัวเองก่อนเริ่มต้นทำ The White Oven เป็นอย่างไร ?

จริง ๆ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าจะทำขนมได้ เพราะไม่เคยสนใจเรื่องนี้เลย ปรกติเราเป็นคนที่ไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรจริงจัง เป็นคนใช้ชีวิตเรียบง่าย ดูหนัง ฟังเพลง เที่ยวไปเรื่อยเปื่อย ชีวิตนี้ไม่เคยเข้าครัวด้วยซ้ำ

แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้หันมาชอบทำขนม ต้องย้อนกลับไปเมื่อสิบปีที่เเล้ว ตอนที่เราเห็นเเม่เเฟนกำลังทำขนมเลยอยากไปช่วย พอได้ลองทำขนมครั้งแรกในชีวิต เราก็เริ่มรู้สึกสนุก พอเราเห็นขนมที่ทำเสร็จหน้าตาดูสวยงาม น่ากิน ก็ทำให้รู้สึกอยากลองทำเองดูบ้าง

 

หลังจากนั้นเราก็เริ่มทำขนมเเบบจริงจัง ?

ตอนนั้นการเรียนทำขนมไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ได้มีคลาสสอนทำขนมจริงจังเหมือนตอนนี้ ช่วงเเรกก็เรียนกับเเม่เเฟนไปก่อน พอถึงจุดหนึ่งก็เริ่มอยากลองทำขนมเเบบอื่นดูบ้าง เลยเริ่มเรียนเองจากคลิปออนไลน์ ต่อด้วยลงคอร์สทำขนมเเบบเล็ก ๆ ก่อน หลังจากนั้นก็ไปเรียนที่ เลอ กอร์ดอง เบลอแล้วรู้สึกชอบ ทั้งที่ตอนแรกไม่คิดว่าจะเรียนไหว แต่ตอนนั้นเราก็ยังไม่คิดจะเปิดร้าน คิดว่าอยากทำให้เเฟนกับเพื่อนกินเเค่นั้น

 

พอได้ทำขนมเเบบจริงจังแล้ว เราตั้งใจทำอะไรต่อ ?

ตอนนั้นเราก็ยังไม่รู้ว่าอยากทำอะไร เลยตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ ทำให้ต้องหยุดทำขนมไปช่วงนึง พอเรียนจบกลับมาสักพักก็คิดถึงการทำขนม อยากกลับมาทำอีก ด้วยความที่เราแทบไม่ได้ทำขนมเลยตอนอยู่ที่อังกฤษ เลยคุยกับเเม่ว่าอยากเรียนทำขนมจริง ๆ เเม่ก็เลยสนับสนุน ทำให้เราเริ่มไปเรียนทำขนมแบบจริงจังที่เลอ กอร์ดอง เบลอ

 

บรรยากาศร้านที่ดูเรียบหรูสะอาดตา แต่ยังคงแฝงด้วยความอบอุ่น

 

ในตอนนั้นเริ่มรับทำขนมผ่าน Facebook แล้ว ?

ช่วงเเรกเราลองเปิดเพจ Facebook และ Instagram รับทำเค้ก เเล้วได้รับเสียงตอบรับที่ดี แต่จนถึงตอนนั้นก็ยังไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ทำร้าน จริง ๆ ตอนทำออนไลน์มันไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปเลย เพราะบ้านเราอยู่มหาชัย แต่คนสั่งเกือบทั้งหมดอยู่ในตัวเมืองกรุงเทพฯ ซึ่งเราขับรถจากมหาชัยไปส่งเค้กให้เอง โดยที่เราต้องทำเค้กตอนกลางคืนเพราะเราต้องช่วยงานที่บ้านตอนกลางวัน พอวันรุ่งขึ้นก็ขับรถไปส่งเค้กในกรุงเทพฯ จริง ๆ ไม่คุ้มเลยนะ เเต่ทำเเล้วเราสนุก

 

ขนมอะไรคือ Signature ของเราในตอนนั้น ?

เค้กช็อคโกเเลต – Chocolate Madness (ซึ่งทีมงานได้ลองเเล้ว ขอบอกว่าช็อคโกเเลตเข้มข้นมาก! เเถมมีกรุบกรอบด้านในด้วย) ที่บ้านเรียกเค้กนี้ว่า “ตายรัง” เพราะถึงลูกค้าจะลองสั่งขนมใหม่ ๆ ไป สุดท้ายก็จะกลับมาสั่งเค้กช็อคโกแลตนี้อยู่ดี

 

The White Oven
เค้ก “ตายรัง” หรือ “Chocolate Madness” เค้กช็อคโกแลตที่ใคร ๆ ต้องหลงรักของทางร้าน

 

แรงจูงใจสู่ The White Oven ในปัจจุบันมาจากไหน ?

เราชอบทำขนม พี่สาวชอบทำอาหาร ครอบครัวมีที่เป็นของตัวเองคืออพาร์ตเมนท์ “The Eight มหาชัย” ลูกค้าที่มาพักก็เริ่มถามว่าทำไมถึงไม่ทำร้านอาหารล่ะเพราะพื้นที่ว่างอยู่ พอมีคนบอกมาก เข้าเเม่ก็เลยมาบอกว่า ไหน ๆ เรียนมาเเล้ว ก็ลองทำร้านอาหารดูสิ

 

การตกเเต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สี “Earth Tone” ทำให้ร้านอบอวลไปด้วยบรรยากาศแห่งความอบอุ่น

 

เรื่องราวจุดเริ่มต้นของ The White Oven

ในช่วงเเรกที่คิดจะเปิด เเม่ทักว่าจะเปิดเเค่ร้านขนมอย่างเดียวไม่ได้นะ ควรจะมีอาหารด้วย เราก็เริ่มรู้สึกว่ายากละ เพราะถนัดทำขนมอย่างเดียว ก็เลยเริ่มหาคนมาช่วยทำอาหาร โชคดีที่มีเพื่อนเเนะนำเชฟที่จบจากเลอ กอร์ดอง เบลอมา พอได้ลองคุยเเล้วความคิดตรงกับเรา ก็เลยรับมาทำงานด้วยกัน

เชื่อมั้ยว่าก่อนจะเปิดร้าน 1 วัน ก็ยังไม่มีพนักงานในร้านสักคนเลย จนต้องคุยกับเเม่ว่าจะเอายังไงดี พนักงานในละเเวกนี้ก็หายาก เพราะคนส่วนใหญ่จะเข้า ไปทำงานในกรุงเทพฯ กันมากกว่า เเต่อยู่ดี ๆ ก็มีกลุ่มคนที่เป็นเพื่อนกัน 5 คนมาสมัครทำงาน part-time ด้วยกัน เราก็รับเลย โชคดีมาก ๆ

จริง ๆ สถานการณ์ตอนนั้นยังไม่พร้อมเหมือนกัน แต่ก็คิดในใจว่ายังไงก็ต้องเปิด ไม่อยากเลื่อน ก่อนที่จะได้พนักงานก็โทรหาญาติทุกคนให้แสตนด์บายไว้ เผื่อไม่มีพนักงานจริง ๆ อาจต้องรบกวนให้มาช่วยก่อน เเต่โชคดีมากที่มีคนมาสมัครพอดี

 

ความคาดหวังของ The White Oven ในวันเเรก

ไม่ได้คาดหวังอะไรเลย ป้ายหน้าร้านยังไม่มีบอกด้วยซ้ำว่าเปิดเเล้ว โฆษณาก็ไม่ได้ทำ เพราะเราอยากทำเเบบพอดีตัว อยากให้ทุกคนที่เข้ามาเอ็นจอยจริง ๆ คิดว่าถ้าทำการตลาดออกไป คนต้องเข้ามาเยอะเเน่ ๆ เพราะในมหาชัยไม่มีร้านแนวนี้เลย ก็เลยคิดว่าจะยังไม่โปรโมท จะค่อยเป็นค่อยไป เมนูก็น้อย ๆ ไปก่อน

เราอยากให้ทุกส่วนในร้านอาหาร เช่น ฝ่ายทำขนม ทำอาหาร บาร์น้ำ หรือพนักงานได้ปรับตัวกัน ถ้าโปรโมทหนักไปเเล้วลูกค้าล้นร้าน เราก็ห่วงว่าจะทำอาหาร หรือเสิร์ฟไม่ทัน

 

 

แนวคิดการทำธุรกิจของคุณแพนเป็นอย่างไร ?

การทำธุรกิจของเราเป็นเเนวอบอุ่นเป็นกันเอง เหมือนเปิดบ้านต้อนรับเพื่อนมากินข้าว ทุกครั้งที่ลูกค้าเข้าร้าน เราจะบริการเองทั้งหมด เราไม่อยากให้ลูกค้ารู้สึกว่า The White Oven เป็นธุรกิจมากเกินไป

เราทำร้านอาหารแบบนี้ทำให้ครอบครัวมีกิจกรรมทำร่วมกันมากขึ้นด้วย เมื่อไหร่ที่ว่างกันก็จะแวะมาที่นี่ตลอด

ส่วนเรื่องการตกเเต่ง มาจากความชอบของตัวเองเป็นหลัก ตอนที่คุยกับสถาปนิก เค้าก็ถามนะว่าเราชอบอะไรบ้าง แต่เราก็ไม่ได้ชอบอะไรพิเศษ เเล้วเราก็ไม่ได้อยากสร้างเรื่องราวอะไรที่มันไม่ใช่ตัวเองขึ้นมา สุดท้ายเราก็เลยเลือกใช้สีขาวและสีทอง สีที่เราชอบมาเป็นเอกลักษณ์ของร้าน

 

ร้านเปิดมาเเล้ว 3 เดือน เคยเจอปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้าง ?

ทำธุรกิจร้านอาหารก็ต้องพบลูกค้าหลากหลายแบบ เราเริ่มต้นธุรกิจนี้เเบบไม่ได้เคร่งครัดมาก เคยมีลูกค้าติดต่อขอจัดงานที่ร้านซึ่งเราก็ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ พอถึงวันจริงมีแขกมากว่า 30 คน ที่ร้านวุ่นวายมาก เเต่ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้เราเรียนรู้การบริหารงานให้ดียิ่งขึ้น

 

มุมยอดฮิตที่คุณแพนบอกว่าไม่ว่าใครก็ต้องมาถ่ายรูปกันที่มุมต้นไม้นี้

 

ความภาคภูมิใจของคุณแพนที่มีต่อ The White Oven 

ด้วยความที่เรารับหน้าที่ทำเค้กเป็นหลัก ปรกติแล้วจะอยู่ชั้นบน ไม่ค่อยอยู่หน้าร้านเท่าไหร่ ทุกครั้งที่ลงมาด้านล่างแล้วเห็นเค้กที่เราทำขายหมดพร้อมคำชมจากลูกค้าว่าเค้กอร่อย เราก็ดีใจมากเเล้ว เเม้จะดูเป็นเรื่องเล็กเเต่ก็ถือว่าเป็นความภูมิใจของเรา

 

“เวลามีลูกค้าชมว่าเค้กที่เราทำอร่อย เราก็ดีใจที่สุดแล้ว”

 

จุดไหนถึงคิดว่า The White Oven ประสบความสำเร็จ ?

เเค่ลูกค้าเข้ามาเรื่อย เเบบนี้ก็ถือว่าโอเคเเล้วนะ เราไม่เคยมาคาดการณ์เลยว่ายอดของแต่ละเดือนจะต้องเป็นเท่าไหร่ ปัจจุบันเเม่เกษียณตัวเองจากธุรกิจของที่บ้านเเล้วมาอยู่ที่ร้านบ่อย เวลามีเพื่อนเค้าแวะเข้ามากินข้าว เค้าก็ดูมีความสุข รวมถึงเพื่อนเราหรือเพื่อนพี่สาวเองเวลาผ่านมาเเถวนี้ก็จะเเวะมาที่ร้านกัน มันเหมือนเป็นที่รวมตัวของเพื่อนเเม่ เพื่อนเรา เพื่อนพี่สาว แล้วได้กำไรกับมันบ้าง ถือว่าโอเคเเล้ว

 

อะไรทำให้อยากตื่นขึ้นมาทำงานในทุก ๆ เช้า ?

นอกเหนือจากความรับผิดชอบที่ต้องทำเเล้ว ธุรกิจเเบบนี้ถือว่าเป็นธุรกิจที่สนุกสำหรับเรา ก่อนหน้านี้เราทำธุรกิจก่อสร้างของครอบครัว มันค่อนข้างเครียดเพราะมีเรื่องตัวเลขและเอกสารมาเกี่ยวข้องค่อนข้างเยอะ เเต่พอมาทำตรงนี้มันเป็นตัวเรามากกว่า เวลาเราทำขนม ทำอาหาร เราไม่รู้สึกว่าเป็นการทำงานเลย เพราะเราสนุกที่ได้ทำมัน

 

 

อนาคตที่คิดไว้ของ The White Oven เป็นอย่างไร ?

ตอนนี้อยากทำให้ขนมให้ดีต่อไปเรื่อย ๆ อยากให้คนที่แวะเวียนเข้ามารู้สึกประทับใจกับความตั้งใจของเรา ในอนาคตอยากเปิดสตูดิโอทำขนม เเต่เป็นเเผนระยะยาวเลยนะ เพราะอยากตั้งใจทำร้านอาหารนี้ให้ดีที่สุดก่อน

 

นอกเหนือจากธุรกิจนี้ อยากทำอะไรอย่างอื่นอีกบ้าง ?

อยากมีครอบครัว (เพิ่งเเต่งงานไป) อยากสร้างครอบครัว มีลูกน่ารัก สักคน ที่บ้านอยากอุ้มหลานกันเเล้ว

 

“Passion จริง คือทำขนม เเต่มันจะหยุดอยู่กับที่ไม่ได้ เราต้องคิดเมนูใหม่  เสมอ

 

ช่วยฝากข้อคิดดี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้อ่าน และผู้ที่จะเริ่มต้นธุรกิจด้วยตนเองหน่อยครับ

ทำไปเลยค่ะ อยากทำอะไรทำเลย ตอนคุยกับเเม่ครั้งเเรกเรื่องร้านอาหาร เเม่บอกว่าให้ทำเลย ถ้าอยากทำจริง ๆ ต้องทำเลย เดี๋ยวมันก็ไปได้เองถ้าเราตั้งใจจริง อย่างตอนเเรกที่ยังหาพนักงานไม่ได้ เราก็ไม่รอ เราก็เปิดเลย

เเม้กระทั่งตอนนี้ เวลาเราจะทำเมนูขนมใหม่ เราก็ตัดสินใจลองทำเลยนะ  เพราะถ้าเรามานั่งกลัวว่าจะไม่อร่อย เราก็จะไม่กล้าทำจริง จัง สักที

“ถ้าเราตั้งใจจะทำอะไร ก็ทำเลยนะ อย่ารอ”

 

เพราะความรักในการทำขนม จึงเป็นที่มาของ The White Oven อ่านเรื่องราวของคุณแพนและ The White Oven กันมาพอสมควรเเล้ว ใครที่มีเเผนจะเเวะมหาชัยหรือผ่านจังหวัดสมุทรสาคร อย่าลืมเลี้ยวรถเเวะทานข้าว และลอง Chocolate Madness รวมถึง Caramel Indy เมนูซิกเนเจอร์ใหม่ของทางร้านที่ The White Oven กันนะครับ

 

ติดตาม The White Oven ได้ที่ www.facebook.com/thewhiteovenbistro

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม