5 วิธีรับมือกับ ความน่าเบื่อของงานที่ทำ

1

ในวงจรชีวิตคนทำงาน เชื่อว่าหลาย ๆ คน ได้มีโอกาสทำงานที่รัก มีความสุขกับงานที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการบริการ การตลาด ครีเอทีฟ หรืออีกหลาย ๆ งาน ที่เป็นเหมือนกับความฝันในวัยเด็กว่าตั้งใจจะทำเมื่อเติบโตขึ้น ซึ่งการได้ทำงานที่รัก จะให้ความรู้สึกเหมือนกับสิ่งที่ทำนั้นไม่ใช่งาน ต่อให้งานจะหนักแค่ไหน ก็พร้อมที่จะลุยเพื่อให้งานนั้นประสบความสำเร็จ แต่ในขณะเดียวกัน อีกหลาย ๆ คน กลับพบว่าตัวเองต้องฝืนทนทำงานที่ไม่ได้รัก แต่เพื่อปากท้องที่สำคัญและความเป็นอยู่ที่ดีของคนในครอบครัว ก็ต้องฝืนทำงานนั้น ๆ ไปอย่างหลีกเลี่ยงไ่ม่ได้

สาเหตุของความเบื่องานที่ทำนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ อย่างเช่น ความเครียดที่เกิดจากการทำงาน สภาพแวดล้อม ความกดดันของหัวหน้างาน แม้กระทั่งการรับมือปัญหาทั้งจากเพื่อนร่วมงาน หรือจากงานที่ทำ ทำให้เราเกิดความรู้สึกไม่อยากทำงาน นั่นคือสาเหตุที่ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายในการทำงานถ้าขืนปล่อยไว้แบบนี้โดยไม่หาทางแก้ คงไม่ใช่เรื่องที่ดีเป็นแน่เพราะการทำงานที่ไม่มีความสุขนั้น ผลงานที่ออกมาจะเข้าขั้นแย่เลยทีเดียวเชียว

ดังนั้นเราจึงขอนำเสนอ 5 วิธีรับมือกับความน่าเบื่อของงานที่ทำ

1.หาเวลาพักผ่อน ออกเที่ยว – โดยเลือกจากสถานที่ที่เราชอบ บางคนชอบทะเล บางคนชอบภูเขา หรือบางคนอาจจะขอแค่ได้ออกจากบ้านไปเดินตามห้าง หาร้านอาหารอร่อย ๆ ได้กินขนมหวาน การได้เห็นสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปนอกจากโต๊ะทำงาน ทำให้ความเบื่อจากงานที่ทำลดลงได้เยอะ  

2.อ่านหนังสือ ฟังเพลง ออกท่องโลกอินเทอร์เน็ต– หนังสือที่เราจะเลือกอ่านนั้นควรเป็นหนังสือเนื้อหาเบา ๆ ผ่อนคลาย เพราะถ้าเกิดเราเลือกหนังสือดราม่า หรือ แนวอาชญากรรม ความเครียดหรือความเบื่อนั้นไม่หายไปจากความรุ้สึกเราแน่ ๆ หรือถ้าจะฟังเพลงก็ควรเลือกแนว easy listening ที่ฟังสบาย ๆ เมื่อได้ฟังแล้ว เราจะผ่อนคลายได้ชัวร์ นอกจากนี้แล้วการท่องโลกอินเทอร์เน็ต ก็สามารถช่วยให้เราหายเบื่อจากการทำงานได้เยอะ เพราะว่าโลกสังคมออนไลน์ มีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ และน่าค้นคว้า จนทำให้ลืมคำว่าเบื่อได้ดีทีเดียว

3.จัดกลุ่มสังสรรค์กับเพื่อนสนิท – มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่ทำงาน จนลืมเข้ากลุ่มสังสรรค์กับเพื่อนสนิท การได้พบปะสังสรรค์นั้น เราสามารถเล่าเรื่องราวที่เราเจอมาให้กับเพื่อนได้ฟัง เหมือนเป็นการระบายความรู้สึก เพราะการที่เราได้พูดอะไรออกมา ย่อมดีกว่าการเก็บเอาไว้ในใจอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าการที่เราระบายให้เพื่อน ๆ ได้ฟัง เพื่อนไม่สามารถจะช่วยอะไรเราได้ แต่เพื่อนก็สามารถรับฟังและปลอบใจจนทำให้เราลืมไปเลยว่าเคยเบื่อกับงานที่ทำ

 

4.ออกกำลังกาย – เมื่อทำงานจนสายตัวแทบขาด หรือเจอปัญหาที่ถาโถมเข้ามา จากที่นั่งในออฟฟิศมาทั้งวัน การออกกำลังกายจึงเป็นวีธีที่ดีที่ช่วยให้สมองได้ผ่อนคลาย แค่ได้เดินเร็ว ๆ เดินรอบสวนสาธารณะ ยืดเส้นยืดสาย นั่นก็ถือเป็นการออกกำลังกายแล้วครับ การออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่ง เมื่อร่างกายเราผ่อนคลาย เราก็จะพร้อมที่จะมาลุยงานใหม่และคิดอะไรได้มากขึ้น

 

 

5.เข้าสปานวดตัว – เมื่อเราต้องนั่งทำงานนาน ๆ ในสถานที่ทำงาน ความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อย่อมเกิดขึ้นได้แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นคอ บ่า ไหล่ หรือว่าหลัง ยิ่งถ้านั่งนาน ๆ โดยไม่ลุกไปไหน จะกลายเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้ ดังนั้นการเข้าสปานวดตัวย่อมเป็นทางเลือกที่ดี จะช่วยให้กล้ามเนื่อได้ผ่อนคลาย และความเบื่อก็จะลดน้อยลงได้เอง

 

ความเครียดและเบื่องานนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ การเตรียมตัวและฝึกฝนให้เผชิญกับความเบื่อนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แค่เราต้องเตรียมพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อย่าให้ความเบื่อนั้นมาทำลายความสุขการใช้ชีวิตของเราได้ เมื่อความเบื่อเข้ามาในจิตใจเรา เราต้องพร้อมที่กำจัดความเบื่อนั้นให้เร็วที่สุด เพื่อที่เราจะได้มีพลังในการทำงาน การใช้ชีวิต และความสุขก็จะอยู่ร่วมกับเราตลอดไป