คำพูดฮิตติดปากของโดนัลด์ ทรัมพ์

ทรัมพ์0

โดนัลด์ ทรัมพ์ ผ่านการทำงานได้ 3 เดือนในตำเเหน่งผู้นำประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐอเมริกา ทรัมพ์ได้ผ่านการพูดสุนทรพจน์สำคัญ ๆ ทั้งก่อนเลือกตั้งและระหว่างการดำรงตำเเหน่งประธานาธิบดีอยู่บ่อยครั้ง เราจะเห็นว่า ทรัมพ์มักใช้คำพูดซ้ำ ๆ เดิม ๆ อยู่เป็นประจำ ทั้งคำอุทาน คำตอกย้ำ หรือเเม้กระทั่งคำสัญญา เราได้รวบรวมคำพูดติดปากของประธานาธิบดีของสหรัฐ ที่เป็นทั้งนักการเมืองและนักธุรกิจ ซึ่งเเต่ละคำที่ใช้ ล้วนเเล้วแต่บ่งบอกถึงทัศนคติและสไตล์ของเขาได้เป็นอย่างดี

ทรัมพ์
ชมคลิบวีดีโอรวมทุกสุนทรพจน์ของโดนัลด์ ทรัมพ์

“Believe me” (เชื่อผม)

– 26 ครั้ง

แม้การใช้คำว่า “เชื่อผม” ในการเริ่มต้นประโยค จะทำให้รู้สึกมั่นใจต่อผู้ฟัง แต่ในอีกมุมมอง การที่ทรัมพ์พูดว่า “เชื่อผม” อยู่บ่อยครั้ง กลับแสดงถึงความไม่มั่นใจของเขาเลยแม้แต่น้อย สำหรับผู้ฟังที่ไม่ได้เอนเอียงไปทางทรัมพ์อยู่แล้ว การพูดแบบนี้ยิ่งทำให้ทรัมพ์เป็นคนที่ไม่น่าเชื่อถือสักเท่าไหร่

 

“We are going to make..” (เราจะทำ…. เเบบนั้น เเบบนี้)

– 12 ครั้ง

การพูดอ้างอิงถึงสิ่งที่จะเกิดในอนาคต อย่างเช่น “เราจะทำเเบบนั้นแน่นอน” “เราจะพัฒนาสิ่งนั้นให้เป็นไปตามเป้า” “เราจะทำเรื่องนั้นให้สำเร็จ” เป็นการบ่งบอกถึงนิสัยที่ชอบสร้างคำมั่นสัญญาของทรัมพ์ แต่เเง่ดีที่เห็นได้ชัดคือ คำพูดเหล่านี้ สามารถสร้างตัวตนที่มุมานะ และมีความทะเยอทะยานที่จะสร้างความสำเร็จของทรัมพ์ได้อย่างชัดเจน

 

“A lot of money” (เป็นเงินจำนวนมาก)

– 9 ครั้ง

การพูดถึงเรื่องอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงิน และขยายความประโยคเหล่านั้นด้วยคำว่า “มันเป็นเงินจำนวนมาก” สามารถสร้างความตื่นตระหนกให้ผู้ฟังได้เป็นอย่างดี รวมถึงการกระตุ้นความสนใจของผู้ฟังถึงโครงการที่เกี่ยวข้องกับเงินจำนวนมหาศาลอีกด้วย (ทั้งในเเง่บวกและเเง่ลบ)

 

 

“He’s a great guy” (กล่าวชมคนอื่นว่ายอดเยี่ยม)

– 6 ครั้ง

แม้ในช่วงหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง ทรัมพ์จะพูดจาถากถางคนอื่นอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเเล้ว ทรัมพ์มีแนวโน้มที่จะชมคนอื่นมากขึ้น “เขายอดเยี่ยมมาก” เป็นคำที่ทรัมพ์พูดบ่อยในสุนทรพจน์เขา ซึ่งการพูดชมคนอื่นแบบนี้ ทำให้คนมองทรัมพ์ในแง่ที่ดีขึ้น

 

“We’re going to take care of…” (เราจะจัดการกับสิ่งนั้น สิ่งนี้)

– 8 ครั้ง

เมื่อคุณพูดว่าคุณสามารถจะจัดการอะไรสักอย่างได้อย่างแน่นอน นั่นคือการเเสดงอำนาจของผู้พูด ทรัมพ์ต้องการจะจัดการกับอะไรมากมายเมื่อเขาได้เป็นประธานาธิบดีและตัวเขาเองก็พูดอยู่บ่อยครั้ง นั่นคือความต้องการที่จะสื่อต่อผู้ฟังถึงความจริงใจและจริงจังในการเเก้ปัญหา แต่ลึก ๆ แล้วทรัมพ์คงจะอยากบอกให้รู้ว่า ใครกันแน่ที่ใหญ่จริง

 

 

“The incredible men and women” (ผู้ชายและผู้หญิงคนนั้นคือบุคคลที่สุดยอด)

– 6 ครั้ง

แม้ทรัมพ์จะชอบชื่นชมบุคคลอื่นด้วยคำว่า ‘ยอดเยี่ยม’ แต่ครั้งนี้ทรัมพ์เลือกที่จะใช้คำที่เหนือกว่านั้นคือ ‘สุดยอด’ โดยทรัมพ์มักใช้คำนี้ชมบุคลากรที่มีอาชีพรับใช้ประเทศชาติ อย่างเช่น ตำรวจ หรือ ทหาร มากกว่าบุคคลทั่วไป สื่อให้เห็นถึงทัศนคติในเเง่บวกของทรัมพ์ต่อกลุ่มคนอาชีพนี้

 

“Billions and billions of dollars” (พันล้านดอลลาร์)

– 7 ครั้ง

1 พันล้านดอลลาร์ เป็นจำนวนเงินที่มากในความคิดของผู้ฟัง ทรัมพ์ใช้คำเหล่านี้ (รวมถึงประโยค “A lot of money) เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจของผู้ฟังถึงโครงการที่ต้องใช้เงินมหาศาล ซึ่งทรัมพ์อาจจะต้องการให้คนเล็งเห็นถึงความสำคัญของมัน เลยจับเอาตัวเลขปริมาณมาก ๆ ที่ฟังเเล้วต้องสะดุ้งอยู่ในบทพูดไปซะเลย

 

“Winning Again” (เราจะชนะมันอีกครั้ง)

– 5 ครั้ง

“เราจะต้องชนะ” เป็นคำที่ทรัมพ์พูดบ่อยเหลือเกิน คำว่า ‘ชนะ’ เป็นคำที่ทุกคนอยากได้ยิน เพราะไม่มีใครอยากเป็นผู้แพ้จริงไหม การพูดซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ ด้วยคำว่า ‘ชนะ’ นั้น เป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดีต่อผู้ฟัง เเละเป็นการสะท้อนทัศนคติของทรัมพ์ที่ต้องการเป็นผู้ชนะในทุก ๆ สิ่งอย่างแท้จริง

ในสุนทรพจน์ครั้งหนึ่งของทรัมพ์ เขาพูดว่า “เราจะชนะ” เป็นสิบ ๆ รอบ

“เราจะชนะสงคราม”

“เราจะชนะสงครามเศรษฐกิจ”

“เราจะชนะปัญหาด้านประกันสุขภาพ”

“เราจะชนะ ชนะ ชนะ”

“เราจะชนะจนคุณรู้สึกเบื่อ เเต่เราจะไม่หยุด เราจะชนะต่อไป”

“คำพูด หากยังไม่พูด เราเป็นนายของมัน แต่เมื่อพูดไปแล้ว มันจะเป็นนายของเรา”

คือสิ่งที่อธิบายทุกอย่างในบทความนี้ได้เป็นอย่างดี คำพูดในทุกสุนทรพจน์ของโดนัลด์ ทรัมพ์ ในฐานะประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาบ่งบอกตัวตนและทัศนคติของเขาได้อย่างชัดเจน สำหรับผู้อ่านที่อ่านบทความนี้จบแล้ว ลองเอาแนวทางคำพูดเหล่านี้ไปปรับใช้กับสไตล์ของตัวเองเมื่อต้องไปพูดในสถานที่ต่าง ๆ ดูครับ เเต่อย่าลืมว่า คำพูดแต่ละคำนั้น เปรียบดั่งดาบสองคม จงบอกกับตัวเองเสมอว่า เราต้องคิดให้เยอะก่อนที่จะพูดมันออกไป

 

*หมายเหตุ: จำนวนครั้งในบทความนี้หมายถึงจำนวนสุนทรพจน์ที่ทรัมพ์ได้กล่าวในสถานที่ต่าง ๆ

อ้างอิง: http://edition.cnn.com/2017/04/21/politics/donald-trump-president-speeches-favorite-phrases-trnd/index.html?sr=fbCNN042117donald-trump-president-speeches-favorite-phrases-trnd0158PMStory

ผู้เขียนรวบรวมคำพูดติดปากของโดนัลด์ ทรัมพ์จากสำนักข่าวต่างประเทศและนำมาสรุป วิเคราะห์ในภาษาและความเข้าใจของผู้เขียนเอง

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม