AIG ปล่อยโฆษณาชิ้นใหม่ร่วมกับทีมรักบี้ชื่อดังอย่าง All Black

All Black Haka - AIG0

AIG ปล่อยโฆษณาตัวใหม่ในญี่ปุ่นที่นำเสนอได้อย่างน่าสนใจร่วมกับทีมรักบี้ชื่อดังอย่าง All Black จากประเทศนิวซีแลนด์

AIG เองก็ได้มีส่วนร่วมเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมออลแบล็ค และอีกกว่า 5 ทีมของนิวซีแลนด์ โดยที่ AIG มีการทำแคมเปญร่วมกับทีมมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2012 โดยเรียกว่า Global Sponsorship และในคราวนี้ ก็ได้สร้างกระแสแคมเปญที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก คือการนำทีมระดับโลกไปวิ่งชนคนในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงกีฬารักบี้ (Rugby) ถ้าคุณเป็นคนในวงการแล้วละก็ จะต้องนึกถึงสัญลักษณ์ใบเฟิร์นสีเงิน (silver fern) ของทีม ออลแบล็ค (All Black) ซึ่งเป็นหนึ่งในสุดยอดทีมรักบี้ของโลกจากประเทศนิวซีแลนด์ ประเทศเล็กๆ ในฝั่งซีกโลกใต้ที่ประชากรทั้งประเทศน้อยกว่าในกรุงเทพฯ เสียอีก  ถึงแม้ประชาชากรไม่เยอะ ประเทศเล็กๆ นี้ก็สามารถสร้างทีมออลแบล็ค (All Black) ทีมรักบี้ให้ยิ่งใหญ่ได้ และสามารถผลักดันตัวเองให้ขึ้นมาเป็นแชมป์โลกได้หลายรอบจนโด่งดังไปทั่วโลก

 

 

แน่นอนว่า ถ้าพูดถึงกีฬารักบี้ การพุ่งชน (Tackle) ถือเป็นเรื่องปกติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่มันจะกลายเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างมาก ถ้าในชีวิตประจำวันจะมีใครสักคนมากระโดดพุ่งชนเอาซะอย่างนั้น  แต่ในแคมเปญดังกล่าวนี้ แฝงแง่คิดที่น่าสนใจไว้เกี่ยวกับ การปกป้องคุ้มครอง ซึ่งสื่อความหมายถึงการประกันชีวิต และอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยใช้ตัวนำเรื่องเป็นทีมออลแบล็คที่เปิดตัวมาเหมือนเพื่อทำภารกิจอะไรบางอย่าง หากแต่ตัวโฆษณาชิ้นนี้ยังไม่เฉลยเนื้อหาสำคัญ จนกระทั่งคนแล้วคนเล่าถูกพุ่งชนกระเด็นไปไกล  จึงมีการวกตัดกลับมาของอุบัติเหตุต่างๆ ที่ทีมออลแบล็คนี้ได้ช่วยให้ผู้คนเหล่านี้รอดจากหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น

โฆษณาออนไลน์ชิ้นนี้ ให้ผลตอบรับทะลุถึง 10 ล้าน ออร์แกนิควิว (Organic views) ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 วันที่เผยแพร่ จากช่องทางออนไลน์ทั้ง  Facebook Youtube และ Twitter  โดยสามารถสร้างกลุ่มผู้ชมขึ้นไม่ใช่แค่ในเฉพาะประเทศญี่ปุ่น แต่เป็นทั่วโลกที่ต้องหันกลับมามองการเคลื่อนตัวของ AIG ในครั้งนี้

Active Care

Active Care เป็น keyword ที่ถูกนำมาใช้ทางการตลาดของ AIG ตั้งแต่ปี 2016 และตอกย้ำได้อย่างชัดเจนถึงเป้าหมายการทำงานที่เน้น ความเป็นเชิงรุกเพื่อปกป้องคุ้มครอง โดยได้ให้นิยามไว้ว่า AIG กับ ทีมออลแบล็ค นั้นมีความสอดคล้องกัน ด้วยความยากลำบากที่ต้องผ่าฟันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายของความเป็นหนึ่ง ดั่งเช่นทีมรักบี้ระดับโลกที่ฟันฝ่าบนเส้นทางที่ยากลำบากนี้แล้ว จนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกแม้จะมาจากประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่งในซีกโลกใต้

#TackleTheRisk

#TackleTheRisk เป็น keyword อีกหนึ่งคำที่นำมาใช้เสริมกลยุทธ์ทาง การตลาดออนไลน์ ที่ถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านแคมเปญตัวนี้ ด้วยความหมายที่ลึกซึ้งเกี่ยวโยงระหว่าง ความเสี่ยงของการประกันภัย และการพุ่งชนเป้าหมายเหล่านั้นโดยไม่หยุดนิ่ง  เพียบพร้อมด้วยการมี ไมโครไซต์ microsite เนื้อหาการเป็น พาทเนอร์กันระหว่าง AIG และ ออลแบล็ค (All Black) (http://partner.allblacks.com/partnership/)

สุดท้าย คือความเหมาะเจาะในการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน (Target Audiences) และ win win หมดทุกฝ่าย ด้วยการที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังจะได้เป็นผู้จัด Rugby World Cup ต่อไปในปี 2019 ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจุดไฟกระตุ้นความสนใจในกีฬาชนิดนี้อีกครั้งหนึ่ง และผมเชื่อว่า อีกไม่นานเราจะต้องได้เห็นความสดใหม่ในวงการประกันชีวิตและทีมรักบี้ออลแบล็ค (All Black) กันอีกอย่างแน่นอน

คลิปส่งท้าย การเต้นฮัคคะ Haka อันเรื่องชื่อของทีมออลแบล็ค (All Black) ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการเต้นดั้งเดิมเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และข่มขู่ศัตรู ของชนเผ่าพื้นเมืองเมารี (Maori) ประเทศนิวซีแลนด์ และถูกนำมาเต้นจนกลายเป็นเอกลักษณ์สำหรับทีมออลแบล็คไปซะแล้ว

Entrepreneurship, Credit Analyst, Marketing Executive, Strategic Planning Director and Investor - และทุกวันนี้ ผมยังเป็นนักเรียน ทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงการตลาดนั้นไม่เคยหยุดนิ่ง ฉะนั้นแล้วเราจะต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้

Related Posts

แสดงความคิดเห็น