5 หนังสือที่คนธุรกิจต้องอ่าน!

5 หนังสือที่คนธุรกิจต้องอ่าน0

คุณเชื่อไหม หนังสือธุรกิจดี ๆ สักเล่มสามารถสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานได้อย่างมหาศาล ?

เเต่เราจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าหนังสือเล่มไหนควรค่าเเก่การอ่าน ? ก็คงจะเป็นเรื่องยากถ้าเราไม่ได้เปิดอ่านเนื้อหาข้างในอย่างจริง ๆ จัง ๆ แต่บางเล่มซื้อมาอ่านแล้วไม่ถูกใจก็มี

ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ด้วยนิสัยที่แก้ไม่หายของผู้เขียน (สักที) เมื่อเห็นหนังสือถูกใจเป็นไม่ได้ ต้องรีบซื้อมาสะสมเป็นกองภูเขาเอเวอเรสต์อยู่ที่บ้านทุกทีไป แต่คราวนี้ผู้เขียนมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะอ่านให้จบเป็นเรื่องเป็นราว จึงลองใช้เเนวคิด WORK LIFE BALANCE กับเค้าดูบ้าง จนสามารถอ่านหนังสือทุกเล่มที่ซื้อมาได้จบภายใน 1 อาทิตย์!

หลังจากคัดกรองหนังสือที่ถูกใจและไม่ถูกใจออกจากกัน ผู้เขียนจึงอยากเเนะนำหนังสือที่ควรเเค่เเก่การอ่านสำหรับคนในวงการธุรกิจ การตลาด และนักศึกษาด้านธุรกิจที่ตามหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานในอนาคตได้ลองอ่านกัน

มาดูกันดีกว่าว่า มีหนังสือเล่มไหนบ้างที่น่าอ่านให้เวลามันหมุนรัว ๆ ไป หวังว่าผู้อ่านจะถูกใจสักเล่มนะครับ

1. Japan Success: ธุรกิจสำเร็จได้ด้วยใจรัก

ผู้เขียน: พิชชารัศมิ์ Marumura

สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์มติชน

เรื่องย่อ: การได้ทำสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม เมื่อเราทำเเล้วมีความสุข ผลลัพธ์มักจะออกมาดีเสมอ การทำธุรกิจก็เช่นเดียวกัน

ทำไมถึงชอบ: หากเป็นคนชอบอ่านเกี่ยวกับ Success Story หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคุณอย่างยิ่ง หนังสือเล่าเรื่องราวของเจ้าของธุรกิจจากหลากหลายอุตสาหกรรม ที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยใจรัก อ่านแล้ว Feel Good มาก จนสามารถปรับทัศนคติในการทำงานของเราเป็นเเง่บวกได้มากทีเดียว

สั่งซื้อได้ที่: http://www.matichonbook.com/index.php/japan-success.html

2. Slow Success: ยิ่งใหญ่ได้ด้วยก้าวเล็ก ๆ

ผู้เขียน: เกตุวดี และ วสุ Marumura

สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์มติชน

เรื่องย่อ: รวมเรื่องราวของชาวญี่ปุ่นหลายคน ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ เเม่บ้าน หรือเเม้กระทั่งพนักงานทำความสะอาด ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจากการเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ และก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างช้า ๆ จนถึงที่หมายดั่งใจหวัง

ทำไมถึงชอบ: หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องราวความสำเร็จเเบบ Slow Success ของเจ้าของเเบรนด์ญี่ปุ่นดัง ๆ ที่เรารู้จักกันอยู่แล้วได้อย่างน่าสนใจ เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าจุดเริ่มต้นของเขาเหล่านั้นเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ และดำเนินไปอย่างช้า ๆ บางรายใช้เวลาเป็น 10 ปีกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็น Hayao Miyazaki ผู้ก่อตั้ง สตูดิโอ จิบลิ ผู้สร้างสรรค์เเอนิเมชันที่ตราตรึงใจคนทั้งโลก Issey Miyake เจ้าของเเบรนด์กระเป๋าสุดโด่งดังอย่าง Bao Bao ผู้ที่รอดจากสงครามสู่การเป็นดีไซน์เนอร์ระดับโลก หรือ Marie Kondo ผู้เขียนหนังสือจัดบ้าน ที่ทำให้ชีวิตของคนในโลกต้องเปลี่ยนไป

หนังสือเล่มนี้สอนให้เรารู้จักความอดทนและยึดมั่นกับความฝันของเราไว้ โดยหวังว่าสักวันหนึ่งเราจะทำให้มันเป็นจริงให้ได้ เเม้จะใช้เวลานานเพียงใดก็ตาม อย่าท้อถอยนะ!

สั่งซื้อได้ที่: http://www.matichonbook.com/index.php/978-974-02-1459-5.html

3. หาวห่าว Marketing: การตลาดจีนยุคใหม่ที่คุณต้องร้องโอ้โห!

ผู้เขียน: วรมน ดำรงศิลป์สกุล

สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์มติชน

เรื่องย่อ: ทำความรู้จักกับการตลาดของจีนในยุคดิจิทัลอย่างที่คุณเองต้องประหลาดใจ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของนักชอปชาวจีน หรือเทศกาลชอปปิงของจีนที่ทั่วโลกต้องยอมเเพ้!

ทำไมถึงชอบ: ผู้เขียนไม่ค่อยได้มีโอกาสศึกษาความไปเป็นของธุรกิจในประเทศจีนมากนัก เมื่อได้อ่านหนังสือ 200 กว่าหน้าเล่มนี้ ผู้เขียนถึงกับประหลาดใจในความมหัศจรรย์และความเก่งกาจของธุรกิจจีนในยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น Alibaba Huawei Xiaomi หรือ WeChat ถึงเเม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่ได้พูดถึงการตลาดอย่างลึกซึ้งนัก (เพราะพูดถึงธุรกิจจีนในมุมมองกว้าง ๆ มากกว่า) เเต่ด้วยเนื้อหาเล่าเรื่องภาพรวมของธุรกิจในประเทศจีนก็ทำให้ผู้เขียนหลงใหลหนังสือเล่มนี้ได้ไม่ยาก

สั่งซื้อได้ที่: http://www.matichonbook.com/index.php/978-974-02-1481-6.html

4. Alibaba: The House that Jack Ma Built

ผู้เขียน: Duncan Clark

สำนักพิมพ์: Harper Collins สหรัฐอเมริกา

เรื่องย่อ: เรื่องราวของ Jack Ma เจ้าของธุรกิจ e-Commerce ชื่อดังอย่าง Alibaba ที่นอกจากสามารถปฏิวัติธุรกิจในประเทศจีนได้เเล้ว ยังทำให้โลกต้องตะลึงอีกด้วย

ทำไมถึงชอบ: ใครจะรู้ว่า เด็กหลังห้องคนหนึ่ง ที่โตมามีอาชีพเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ จะกลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในประเทศจีน! หนังสือเล่มนี้เปิดเผยเรื่องราวของ Jack Ma เจ้าของธุรกิจ e-Commerce ชื่อดังอย่าง Alibaba ตั้งเเต่เล็กยันโต อะไรที่ทำให้เขาลุกขึ้นมาทำธุรกิจ และทำไมเขาถึงทำให้วงการธุรกิจของจีนต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ผู้เขียนมีความสนใจใน Alibaba ตั้งเเต่บริษัทเข้าตลาดหุ้นของอเมริกาเเละทำสถิติ IPO สูงสุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ จนสำนักข่าวทั่วโลกเล่นข่าวกันครึกโครม เมื่ออ่านเล่มนี้จบเเล้ว ผู้เขียนได้เเรงบันดาลใจรวมถึงเเรงกระตุ้นในการทำงานมากมายจนนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว!

สั่งซื้อได้ที่: http://www.asiabooks.com/alibaba-the-house-that-jack-ma-built-152407.html

5. TED TALKS: The Official TED Guide to Public Speaking

ผู้เขียน: Chris Anderson

สำนักพิมพ์: Headline Publishing Group สหราชอาณาจักร

เรื่องย่อ: Tips & Tricks การพูดในที่สาธารณะอย่างมีพลัง การสะกดคนฟังด้วยเทคนิคเเพรวพราวที่นักพูดจากงาน TED ตั้งเเต่ปี 2001 ใช้มาจนถึงปัจจุบัน

ทำไมถึงชอบ: ด้วยการทำงานในปัจจุบันที่ต้องใช้ทักษะการพูด (นำเสนองาน ขายงาน เจรจางาน etc) ค่อนข้างมากของผู้เขียน จึงอยากหาหนังสือดี ๆ สักเล่มมาช่วยยกระดับทักษะการพูดให้ดียิ่งขึ้นไปอีก จนกระทั่งมาเจอหนังสือเล่มนี้ที่ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก จึงหลงรักและอยากบอกต่อกับคนที่ต้องใช้การพูดในการสร้างรายได้และการทำงานให้มีพลังมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น AE ที่ต้องใช้ทักษะการสื่อสารในการขายงานลูกค้าเป็นอย่างมาก Sale Exectives ที่ต้องปิดการขายด้วยการเชื้อชวนด้วยคำพูด นักธุรกิจ ที่ต้องใช้การเจรจาในการปิดดีล พิธีกร ที่ต้องพูดต่อหน้าคนนับร้อยนับพัน หรือ นักศึกษามหาวิทยาลัย ที่ต้องพูดนำเสนอหน้าชั้น

สั่งซื้อได้ที่: http://www.asiabooks.com/ted-talks-the-official-ted-guide-to-public-speaking-167390.html

 

หนังสือก็เหมือนศิลปะที่ไม่มีข้อจำกัดในการชอบ เราอาจจะชอบหนังสือเล่มหนึ่งมาก แต่คนอื่นอาจจะไม่ได้ชอบเหมือนกับเราก็ได้ อย่างไรก็ตามผู้เขียนหวังว่าว่าผู้อ่านจะถูกใจอย่างน้อย 1 ใน 5 เล่มที่ได้นำเสนอไปนะครับ 🙂

 

อ้างอิง:

http://www.matichonbook.com/index.php/japan-success.html

http://www.matichonbook.com/index.php/978-974-02-1459-5.html

http://www.matichonbook.com/index.php/978-974-02-1481-6.html

http://www.asiabooks.com/alibaba-the-house-that-jack-ma-built-152407.html

http://www.asiabooks.com/ted-talks-the-official-ted-guide-to-public-speaking-167390.html

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

แสดงความคิดเห็น