โอกาสที่จะเติบโตในการขายของออนไลน์

ขายของออนไลน์0

ในยุคปัจจุบันนี้ เราสามารถเห็นคนหลากหลายเพศและวัยหันมาขายของออนไลน์กันมากขึ้น ทั้งจากเว็บไซต์ฟรี เช่น Lazada 11street หรือโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Instagram ที่เราทุกคนสามารถขายของออนไลน์กันได้ง่ายขึ้น

แต่การจะเริ่มขายของออนไลน์นั้น ไม่ใช่ว่าขายสิ่งที่เราชอบแล้วจะดี เพราะอะไรรู้มั้ย

 

คำตอบง่าย ๆ เลยคือ สิ่งที่เราชอบใช่ว่าทุกคนจะชอบเหมือนเรา (ถ้าขายสิ่งที่เราชอบ ทุกคนก็รวยกันหมดแล้วววว)

 

การขายของออนไลน์ อย่างแรกที่เราต้องศึกษาคือ เทรนด์ออนไลน์เป็นยังไงบ้างตอนนี้ หรือศึกษาง่าย ๆ จากโฆษณาในโซเชียลมีเดียก็ได้ ที่มีคนไลค์เป็นพันเป็นหมื่นไลค์ ดูจากคอมเมนท์ว่าสินค้าตัวนี้ดียังไง การใช้งานเป็นอย่างไรก็ว่ากันไป เมื่อศึกษาจนได้สินค้าที่เราอยากจะนำมาขายแล้ว ก็ต้องดูว่าต้องซื้อจากที่ไหน ราคาต้นทุนเป็นยังไง เราพอรับไหวมั้ย (อันนี้สำคัญมากกก)

เมื่อเราได้สินค้ามาแล้ว สิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือการตั้งชื่อสินค้าเพื่อดึงดูดใจลูกค้า และต้องไม่อ่านยากจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้าจดจำได้ยาก สินค้าจะติดตลาดก็ขึ้นอยู่กับชื่อแหละครับ

 

เมื่อได้สินค้าและได้ชื่อมาแล้ว ต่อไปก็คือ งานขาย จะขายลงในเว็บฟรีอย่าง Lazada หรือ 11street ก็ว่ากันไป แค่สมัครให้มีบัญชีที่จะขาย ถ่ายรูปสินค้ากับทำรีวิวให้ดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่มาเยี่ยมชม แล้วก็ลุยขายได้เลย!

อย่างที่สองคือผ่านโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หรือ Instagram เทคนิคง่าย ๆ คือการตกแต่งหน้าร้านให้น่าสนใจ บางคนสงสัยว่าหน้าร้านในเฟสบุ๊คคืออะไร ก็คือ Profile picture กับ Cover page เราควรออกแบบให้ดูสะอาดสะอ้าน น่าเยี่ยมชม อย่างตัว Profile picture ถ่ายมาแล้วแต่งให้ดูดี เก๋หน่อยก็ดีนะครับ ไม่ใช่ขายครีม แต่ถ่ายมาดำ ๆ มืด ๆ เหมือนครีมทาหน้าดำ ไม่ใช่ทาหน้าขาว อย่างงี้ใครจะกล้าซื้อครับบบ (จุดเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง) มีเบอร์โทรติดต่อ กับข้อความเล็ก ๆ น้อย ๆ อธิบายตัวสินค้า อีกสิ่งนึงนอกเหนือจากตัวสินค้าก็คือ ยอดไลค์เพจ ยิ่งมียอดไลค์เพจมาก ก็ยิ่งมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นนะจะบอกให้

 

ต่อมาก็คือการวางแผนการตลาด จะโพสยังไง อัพเดทยังไง โปรโมทร้านเรายังไงให้คนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น ผ่านเครื่องมือออนไลน์ ถ้าทำได้ดี ยังไงก็แพร่ได้เร็วอย่างกับติดจรวด เราไม่ควรทำให้ข่าวสารหรือสินค้าเราเงียบจนเกินไป เพราะถ้าปล่อยปละละเลย เพจเราก็จะกลายเป็นแค่เพจร้าง ๆ เพจนึงเท่านั้นที่ไม่สามารถสร้างมูลค่าได้เลย เพราะฉะนั้นเราต้องรู้จักวางแผนให้ดีและรอบคอบนะครับ

 

สิ่งสุดท้ายก็คือความอดทนและความมุ่งมั่น หลาย ๆ คนมีไฟในตอนเปิดร้าน อยากรวยเร็วด้วยเวลาแค่ไม่กี่เดือน แต่ของอย่างนี้ต้องใช้เวลา ไม่ใช่ว่าเปิดปุ๊บจะรวยปั๊บ (ไม่งั้นคงรวยทั้งประเทศ) แต่รับรองถ้าต่อติดปุ๊บ โอกาสที่จะเติบโตก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ขอแค่ใช้เวลาค่อยเป็นค่อยไป ศึกษาหลาย ๆ อย่าง และที่สำคัญ ห้ามท้อถอยกับความยากลำบาก ซึ่งทุก ๆ คนล้วนจะต้องเจอนะครับ
ท้ายสุดแล้ว มาร์เก็ตทรูขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนที่คิดจะมีความฝันกับการขายของออนไลน์ประสบความสำเร็จตามใจหวังนะครับ