เมื่อเเบรนด์เล่นประเด็นสังคมในทางที่ผิด

Pepsi Ad Controversial0

ในบทความก่อน (สื่อทีวียังไม่ตาย ถ้าเนื้อหาโดนใจพอเราพูดถึงโลกที่หมุนเข้ามาสู่ยุคดิจิทัลและคอนเทนต์อย่างเเท้จริง เนื้อหาและประเด็นต่าง ในโลกของเรามีมากมายจนตามเเทบไม่ทัน เเบรนด์เองก็คอยตามจับกระเเสดัง มาประยุกต์ใช้กับงานการตลาดในการนำเสนออยู่ตลอดเวลา เเต่บางครั้งเเบรนด์ก็พังไม่เป็นท่าเมื่อเอากระเเสสังคมมาเล่นในทางที่ผิด

ไม่กี่วันมานี้ หากเราตามข่าวต่างประเทศเราจะเห็นประเด็นที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากคือโฆษณาตัวล่าสุดของ Pepsi โดยเครื่องดื่มน้ำดำเจ้าดังนำประเด็นการประท้วงมาทำเเคมเปญการตลาด เชิญรับชมกันก่อนครับ

สรุปสั้น คือ เนื้อหาในโฆษณากำลังมีเหตุการณ์ประท้วงกันอยู่ เเล้วอยู่ดีๆ Kendall Jenner (เซเลบฮอลลีวูดชื่อดัง) ได้ตัดสินใจเข้ามาร่วมประท้วงและยื่น Pepsi ให้กับตำรวจปราบจลาจล ผลสรุปคือทุกฝ่ายลืมเรื่องบาดหมางเเล้วยิ้มให้กันเเบบ Happy Ending

ฟังเผิน เเล้วก็เหมือนจะดูดี เเต่ เเต่ เเต่! มันกลับกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมอเมริกาพราะกลุ่มนักเคลื่อนไหวออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่าหนักหน่วงถึงเเนวคิดการทำโฆษณาที่ตื้นเขิน พวกเขากล่าวว่า Pepsi ไม่เข้าใจเเนวคิดของนักเคลื่อนไหวเลยเเม้เเต่นิด พวกเขาออกมาประท้วงในสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าต้องได้รับการเเก้ไข เเค่เพียง Pepsi กระป๋องเดียวไม่มีทางเปลี่ยนจุดยืนของพวกเขาได้เเน่นอน อีกอย่างตำรวจปราบจลาจลก็ไม่ได้นุ่มนวลเเบบในโฆษณาเลยเเม้เเต่น้อย

ลูกชาย Martin Luther King Jr นักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิชาวอเมริกันที่โด่งดังในอดีต ถึงกับ Tweet จิกกัดว่า ถ้าพ่อเขารู้จักพลังเเห่ง Pepsi ตอนนั้นคงไม่ต้องออกมาเคลื่อนไหวให้เหนื่อย

และยังมีผู้ชาวเน็ตอีกมากมาย Tweet ถากถางโฆษณานี้กันอย่างเเสบ ๆ คัน ๆ

หลังจากกระเเสในโลกออนไลน์เป็นไปในเเง่ลบ Pepsi จึงตัดสินใจถอดโฆษณาตัวนี้ออกจากสื่อทั้งหมดเเละเเถลงขอโทษต่อสังคมโดยมีใจความดังนี้

“Pepsi มีความตั้งใจจะนำเสนอการร่วมมือร่วมใจ ความสงบสุข และความเข้าใจ เเต่เราสื่อสารผิดพลาดไป เราขออภัยเป็นอย่างยิ่ง เราไม่ได้มีความตั้งใจจะทำให้เกิดประเด็นในสังคมที่รุนเเรงแบบนี้ เราตัดสินใจถอดโฆษณาชิ้นนี้ออกจากสื่อของเราทั้งหมดและยกเลิกการโปรโมทเเคมเปญนี้ทันที เราขอโทษ Kendall Jenner ด้วยเช่นกัน

ความเข้าใจจะช่วยยกระดับการตลาดที่มุ่งหวังให้เป็นกระเเสของสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ก่อนที่เเบรนด์จะเล่นกับประเด็นเผ็ดร้อนของสังคม เเบรนด์ควรจะศึกษาถึงเเนวคิดและเนื้อหาในประเด็นนั้น อย่างถี่ถ้วนผ่านการทำ Research อย่างระมัดระวัง ต้องมีการพูดคุยกับกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างถ่องเเท้ หากศึกษาไม่ดีพอ ด้วยความรู้ที่ตื้นเขินเช่นนี้ หากทำการตลาดออกไปเเล้ว ผลลัพท์ที่ได้คงไม่ถูกใจอย่างเเน่นอน

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

แสดงความคิดเห็น