การใช้สื่อออนไลน์ ต้องคิดมากกว่าที่เห็น

0

ในโลกปัจจุบัน ข่าวสารได้แพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว โดยมีตัวกลางที่เรียกว่า “สื่อออนไลน์”

ตอนนี้คนเรามากกว่า 70% ของโลกเสพข่าวจากสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นจาก Facebook Twitter Pantip หรือหนังสือพิมพ์ออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า ซึ่งเราสามารถเช็คข่าวได้อย่างทันท่วงที หรือแม้กระทั่งการถ่ายคลิปเหตุการณ์ที่น่าประทับใจ คลิปน่ารัก ๆ หรือคนทำความดี แล้วนำมาแชร์ในโลกออนไลน์ ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน แค่มีอินเตอร์เน็ตกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก็สามารถรับชมข่าวสารได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง  นี่จึงเป็นจุดแข็งของการใช้สื่อออนไลน์ ทำให้เราสามารถตามโลกได้อย่างทันเหตุการณ์

ในข้อดีของการใช้สื่อออนไลน์ ก็มักจะมีข้อเสียตามมาด้วยอยู่เสมอ

เมื่อเราสามารถใช้สื่อออนไลน์ในการโชว์ออฟหรือเผยแพร่เหตุการณ์ได้มากขึ้น เราจึงได้เห็นความขัดแย้งผ่านโซเชียลมีเดีย อย่างเช่นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ที่คนอื่นไม่เห็นด้วย นำมาสู่ความขัดแย้ง การสร้างข่าวลือหรือข่าวลวง ถ้าผู้ติดตามไม่พิจารณากลั่นกรองก่อน ก็จะหลงผิด เชื่อแบบผิด ๆ ได้ง่าย หรืออย่างการถ่ายคลิป เมื่อมีการถ่ายคลิปคนทะเลาะวิวาท แล้วนำมาแชร์ผ่านโลกออนไลน์ กลายเป็นกระแสสังคมที่เราไม่รู้เบื้องลึกของเรื่องราว ได้เพียงแค่ตัดสินจากสิ่งที่เห็นเท่านั้น

เราจึงขอแนะนำว่าสื่อออนไลน์เป็นทั้งพื้นที่ส่วนตัวและสาธารณะ ทุกครั้งที่เราเสพสื่อ หรือ แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ เราควรมีสติ คิดพิจารณาให้ดีก่อนที่จะวิจารณ์หรือพิมพ์อะไรลงไป เมื่อนั้นเราก็จะเสพสื่อได้อย่างมีความสุข

อย่าให้สื่อออนไลน์นำพาชีวิตเราไปในทางที่ผิด โดยขาดการคิดพิจารณานะครับ