(How to) 8 วิธีการสร้าง content แบบ “How to” (กึ่ง Click Bait :)

0

ในยุคแห่งข้อมูลที่มากมายล้นเหลือ เขียน Content ทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ กันแบบสมัยนี้ เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนอยากจะหาอะไรแบบง่าย ๆ ด่วน ๆ มาประดับสมองโดยไม่ต้องเสียเวลามากมายในการค้นหาข้อมูลที่จะช่วยในการจะทำความเข้าใจกับอะไรสักอย่าง (อ้างเสียเวลา แต่จริง ๆ คือขี้เกียจ) การอ่านคอนเทนท์แบบ How to จึงเป็นเหมือนอาหารจานด่วนที่ทุกคนมองหา

ไม่รู้จะอ่าน content ไหนก่อนดี?
ไม่รู้จะอ่านเล่มไหนก่อนดี?

 

ในยุคที่มีแต่ Content และ Content!

เรามาดูกันดีกว่า ว่าการจะทำคอนเทนท์ประเภท How to เราจะเริ่มต้นกันที่ตรงไหน

1. ระบุจำนวนของวิธีการ – ตัวเลขที่ระบุก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้ามันมากเกินไป ก็จะพาลไม่อยากกดเข้าไปอ่านได้ เพราะกลัวจะยาวเป็นนวนิยาย เช่น 55 วิธีการทำ viral video! (55 คือจำนวนนะครับ ไม่ได้ขำ… แต่จริงๆ ก็แอบขำนิดหน่อย 😉 สำหรับการจะทำ​ viral video)

2. ระบุถึงสิ่งที่ควรทำ – อยากสำเร็จใช่มั้ย ได้! คุณต้องทำสิ่งนี้ เช่น 10 สิ่งที่คุณต้องทำ ถ้าอยากมีร้อยล้านก่อนอายุ 30!!! (ตกใจ 3 ครั้ง)

3. ระบุถึงสิ่งที่ห้ามทำ – ห้ามทำเด็ดขาดเลย มิฉะนั้นอาจเป็นเช่นนี้ เช่น 7 สิ่งที่คนเจ๊งหุ้นทำกัน!

4. ระบุถึงสิ่งที่ห้ามลืม – ถ้ามีสิ่งที่แนะนำว่าควรทำแล้ว ก็ต้องมีเสริมว่าห้ามลืมสิ่งนี้ด้วยเป็นอันขาด เช่น 10 สิ่งที่ห้ามลืม ก่อนวันไปสัมภาษณ์งาน!

5. ระบุถึงสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม – บางครั้งเราอาจจะมองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ไป ซึ่งบางจุดก็ดูจะเป็นประเด็นที่ทำให้ผู้อ่าน อ่านแล้วพยักหน้าหงึก ๆ เออจริง เรามองข้ามมันไปได้ยังไงกันนี่

6. ระบุสถิติจากแหล่งข้อมูลที่ไหนสักแห่ง (Hello Google!) – อ้างอิงถึงแหล่งข้อมูลก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการแสดงถึงที่มาที่ไปหรือมีผลวิจัยรองรับ ทำให้คอนเทนท์มีน้ำหนัก ดูน่าเชื่อถือ

แต่… ควรจะแค่นำมาอ้างอิง อย่าไปยกมาแปลทั้งดุ้นนะครับ ถ้ายังไม่อยากบริโภคมา(ดรา)ม่า

 

7. ถามสักหน่อยว่า “รู้หรือไม่” ให้อยากรู้อยากเห็น – คำถามถึงบางสิ่งที่ชวนให้สงสัย ทำให้ผู้อ่านอยากรู้อยากเห็น กดคลิกเข้าไปอ่าน พร้อมพึมพำ (ทำเสียงแบบญี่ปุ่น ええ?)

กำลังจ้อง content ที่ดึงดูดสายตาอยู่แน่ ๆ
กำลังจ้องอะไรที่ดึงดูดสายตาอยู่แน่ ๆ

 

8. รูปที่ใช้ ต้องดึงดูดสายตาหน่อย – ช่วงนี้ที่เห็นอยู่บ่อย ๆ Ad network บางประเภทจะเน้นรูปดึงดูดสายที่ชวนแหวะ ชวนสยิวเสียเหลือเกิน ผู้เขียนคิดว่าเราไม่ต้องทำกันถึงขนาดนั้นก็ได้ จะพาลเสียภาพลักษณ์ เสียบุคลิกกันไปซะก่อน เอาแค่ขอให้ภาพที่ใช้นั้นมีความหมาย สามารถสื่อถึงสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารถึงผู้อ่าน อาจจะตรง ๆ หรือแบบอ้อม ๆ อันนี้แล้วแต่โอกาสกับความเหมาะสมของคอนเทนท์ครับผม

นักการตลาดดิจิทัล ผู้เริ่มต้นเส้นทางด้วยความหลงใหลในงาน Graphic Design และ Multimedia ต่อยอดสู่การสร้างแบรนด์ การสื่อสารและการโฆษณา ผ่านร้อนผ่านหนาวในงานการตลาดดิจิทัล กับองค์กรเล็กๆ จนถึงระดับประเทศ มานานกว่า 15 ปี และด้วยความฝันที่จะผลิตงานเขียนดี ๆ ของตัวเอง ไว้นำไปประดับห้องสมุดส่วนตัว สักเล่ม..สองเล่ม

Related Posts

แสดงความคิดเห็น