5 วิธีรับมือกับเจ้านายที่อารมณ์รุนแรง

หัวหน้า1

เชื่อว่าหลาย ๆ คน เคยเจอกับหัวหน้าที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว รุนแรง เมื่อเราทำหน้าที่ไม่ได้ดั่งใจ  หรือหัวหน้าที่หงุดหงิดจากที่อื่นแล้วมาพาลด้วยความรุนแรงใส่เรา ทำให้เราต้องคอยระงับอารมณ์โกรธในบางครั้ง การที่เราจะด่ากลับหัวหน้าไปโดยตรงนั้น ก็อาจกระทบกับหน้าที่การงานของเราได้ ในเมื่อเราก็ยังหางานใหม่ไม่ได้ เราก็ต้องทนรองรับอารมณ์ของหัวหน้ากันไป

เราเลยขอเสนอแนะวิธีการง่าย ๆ ในการรองรับอารมณ์ของหัวหน้าที่ไม่รู้ว่าจะอารมณ์เสียเมื่อไหร่

1. สติ

เมื่อหัวหน้าเราระเบิดอารมณ์ใส่เรา สิ่งแรกที่ต้องดึงมาก่อนคือ สติ คุณจะต้องใจเย็นและยิ้มสู้ อย่าปล่อยให้อารมณ์นำพาความโกรธไปตามหัวหน้างาน จนกระทบกระทั่งกัน มันคงเป็นเรื่องไม่สมควร นอกจากจะประสาทเสียแล้ว งานก็ยังเสียด้วย ต้องพยายามคิดเสมอว่า โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ปล่อยให้หัวหน้าเราโมโหไปคนเดียว เราเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

2. ใช้เหตุผล

เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหน้ากับหัวหน้าขี้เหวี่ยงสิ่งที่เราทำได้คือ ใช้เหตุผล ในการอธิบายว่าทำไมงานถึงไม่เป็นไปตามที่หัวหน้าเราต้องการ ค่อยๆรวบรวมเหตุผล อธิบายทีละขั้นตอน เพื่อให้หัวหน้าเราผ่อนคลาย หากผลลัพท์ที่ได้กลับกลายเป็นตรงกันข้าม เราควรหยุดและหาทางแยกตัวออกมา เพื่อให้เขาได้สงบสติอารมณ์ และเมื่ออารมณ์เย็นลงแล้วค่อยเริ่มบทสนทนากันใหม่

3. หลีกเลี่ยง

การทำงานกับหัวหน้าเจ้าอารมณ์  เราต้องเรียนรู้ว่าหัวหน้าเราไม่ชอบอะไร พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำแล้วจะเกิดปัญหา เช่น เมื่อคุณไม่มั่นใจเกี่ยวกับงาน อย่าตัดสินใจด้วยตัวเองโดยไม่ถามความเห็นจากหัวหน้า เมื่อตัดสินใจผิดพลาดขึ้นมา คุณจะไม่รอดโดนหัวหน้างานระเบิดอารมณ์ใส่ หากคุณได้ปรึกษาหัวหน้างานคุณแล้วนั้น เมื่อเกิดข้อผิดพลาด หัวหน้าจะมีส่วนรับผิดชอบ เมื่อนั้นเขาก็จะไม่สามารถทำอะไรคุณได้

4. ทำงานตามขั้นตอน

ถ้าหัวหน้าของคุณเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง และมอบหมายงานให้กับคุณ คุณควรทำงานไปตามขั้นตอนที่ได้รับมอบหมาย เมื่อการทำงานติดขัด ควรขอคำปรึกษาจากหัวหน้า อย่าคิดว่าคุณแก้ปัญหาได้โดยที่ไม่ต้องปรึกษา เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดปัญหาขึ้นมา และรู้ถึงหัวหน้างาน รับรองตัวคุณเองจะโดนไม่ใช่น้อย ๆ

5. ดูแลตัวเองให้ดี

ข้อนี้เป็นข้อสำคัญสำหรับคุณเลย คุณจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ นอนให้เต็มที่ ร่างกายคุณจะสดชื่น พร้อมเผชิญปัญหาที่จะเข้ามาในแต่ละวัน หากต้องเจอหัวหน้าที่นิสัยแย่มากๆ คุณควรเลิกสนใจนิสัยหัวหน้าคุณไป หันไปสนใจงานของคุณเบื้องหน้าดีกว่า แค่นี้ก้เหมือนเป็นการดูแลตัวเองไปในตัวแล้วครับ