สังคมยุคเรตติ้ง วันนี้เธอกดไลค์เราหรือยัง?

Like Follow Social0

เทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นเสมอ เเต่ที่ตื่นเต้นกว่าคือเมื่อมนุษย์นำมันไปใช้งานในทางที่เเปลกประหลาด

มนุษย์คือสัตว์สังคมที่ต้องการเป็นที่ยอมรับจากบุคคลอื่น ไม่ว่าจะจากคนใกล้ชิดหรือคนเเปลกหน้า

ทุกวันนี้เราเเชร์เรื่องราวของเราให้โลกรู้ด้วยหลากหลายเหตุผล บางคนต้องการนำเรื่องราวของตัวเองเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนอื่นที่อยู่ในสถานการณ์ใกล้เคียงกัน แต่บางคนโพสต์เพียงเพื่อต้องการเรตติ้ง มนุษย์สามารถดำดิ่งสู่ความหลอกลวง หลอกเเม้กระทั่งตัวเอง เพียงเพื่อต้องการเป็นที่ยอมรับจากสังคม

มันเป็นเรื่องที่เข้าใจยากแต่มันดันเป็นเรื่องจริง

ในอนาคต 10 หรือ 20 ปีข้างหน้าเราอาจจะเห็นการใช้เทคโนโลยีเเบบก้าวกระโดด

หลับตา ตื่นขึ้นมา 10 ปัถัดจากนี้โลกของเราอาจจะเป็นสังคมเรตติ้งอย่างเเท้จริง ลองจินตนาการว่าเราทุกคนมีเรตติ้งติดตัวโดยสามารถถูกให้คะเเนนจากบุคคคที่เพียงเเค่เราเดินผ่านได้

เเค่คิดก็สนุกเเล้ว

เมื่อเรตติ้งมีผลต่อสังคม ต่อภาพลักษณ์ ต่อการปฏิสัมพันธ์ต่อบุคคลอื่น สังคมนั้นอาจจะไม่หลงเหลือความจริงใจที่เเท้จริง ดั่งที่กล่าวมาข้างต้น มนุษย์ต้องการเป็นที่ยอมรับ พวกเขาเหล่านั้นจะทำทุกอย่างเพียงเพื่อต้องการคะเเนนสูง ๆ จากบุคคลอื่น ตัวตนที่เเท้จริงจะหายไป ความเสเเสร้งจะตามมา

ในปัจจุบันเราตัดสินคนที่เราไม่รู้จักจากอาชีพการงาน จากบุคลิก จากการศึกษา เเต่หากอนาคตเราสามารถรู้เรตติ้งของทุก ๆ คนที่เราเดินผ่านได้ เเล้วคนที่มีเรตติ้งต่ำจะมีที่ยืนในสังคมอย่างไร

เมื่อเรตติ้งมีผลต่อโลก ความเหลื่อมล้ำก็จะทวีคูณมากยิ่งขึ้น คนที่มีเรตติ้งดีจะได้รับการบริการที่ดี รวดเร็ว และ เหนือชั้น ในมุมกลับกันคนที่เรตติ้งน้อยก็จะถูกปฏิบัติดั่งพลเมืองชั้นสอง

“โลกที่ไม่จริงใจเเม้ทันสมัยเเต่อาจจะไม่น่าอยู่”

สังคมอนาคตดังกล่าวเปรียบดั่งประชาชนดิจิทัลในปัจจุบันที่โหยหายอดไลค์ เทคโนโลยีถูกนำมาใช้ให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตได้สะดวกยิ่งขึ้นและอาจจะทำให้ความจริงใจของสังคมค่อย ๆ เลือนหายไป

เราคงไม่อยากเห็นสังคมที่ลวงหลอกเพื่อเพียงเเค่ต้องการเป็นที่ยอมรับของสังคม จริงไหม?

Youtube คือเว็บไซต์สังคมวิดีโอออนไลน์ที่มีคุณค่าต่อโลกใบนี้มาก เเต่มันจะกลายเป็นดาบสองคมทันทีหากมีผู้ไม่หวังดีนำวิดีโอที่มีเนื้อหาเลวร้ายมาลงเเละส่งต่อออกไป

เทคโนโลยีเดินไปข้างหน้าด้วยความเร็วที่คาดเดาได้ยากเเต่สิ่งที่ต้องเดินคู่กันไปคือความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้พัฒนาและความเข้าใจในการใช้งานของผู้บริโภค

ขอบคุณเเรงบันดาลใจในการเขียนบทความนี้จาก Black Mirror (Netflix’s Original Series) Season 3 Episode 1 “Nosedive”