Opinion: ถูกจริต ผิดกฏหมาย Grab / Uber กับ การดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

0

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาหนึ่งในประเด็นที่กำลังถกเถียงอย่างหนักในโลกโซเชียลของไทยคือเรื่องการให้บริการของ Uber และ Grabcar ในกรุงเทพฯเเละเชียงใหม่

“รองอธิบดีกรมขนส่งทางบกเตรียมพิจารณาใช้ ม.44 ปิดเเอปพลิเคชั่น Uber / Grab”

“กลุ่มรถเเดงเชียงใหม่รวมตัวล่า Uber / Grabcar พร้อมส่งหลักฐานให้ทางการดำเนินคดีตามกฏหมาย”

“ประชาชนชาวเชียงใหม่รวบรวมรายชื่อจัดระเบียบรถแดง”

“สำนักงานขนส่งเชียงใหม่ล่อจับคนขับ Uber”

หนึ่งในปัญหาการดำเนินชีวิตในเเต่ละวันของคนเมืองคงหนีไม่พ้นเรื่องของการเดินทางโดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถเเท็กซี่

“ไปอนุเสาวรีย์ครับ”

“ส่งรถครับน้อง”

“ไม่ไปอะรถติด”

“เเก๊สหมด”

“เหมามั้ยเดี๋ยวไปเลย”

“…………..” (ส่ายหัวเเล้วจากไป)

ผมเชื่อว่าคนเมืองอย่างเราๆจะต้องเจอกับสถานการณ์เเบบนี้ไม่มากก็น้อย ผู้เขียนเคยถูกเเท็กซี่ปฏิเสธไม่ต่ำกว่า 5 คันภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 นาที สุดท้ายเราก็ต้องยอมเบียดเสียดผู้คนบนรถไฟฟ้าเพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทางได้ตรงเวลา (ในขณะนั้น Uber และ Grab ยังไม่เป็นที่เเพร่หลาย)

เเต่ไม่ใช่เเท็กซี่ทุกคันที่ปฏิเสธผู้โดยสาร ผู้เขียนได้เจอคนขับเเท็กซี่ที่อัธยาศัยดีเเละรถสะอาดมาบ่อยครั้งเช่นกัน

เมื่อการดำเนินชีวิตมีช่องโหว่ ภาคเอกชนที่มีวิสัยทัศน์จึงพัฒนาธุรกิจเข้ามาตอบรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น นั่นจึงเป็นที่มาของ Uber และ Grabcar

Grab ถูกก่อตั้งโดย เเอนโธนี ตัน และ ตัน ฮุย ลิง ชาวสิงค์โปร เมื่อหลายปีก่อนผู้ก่อตั้ง Grab เดินทางไปประเทศมาเลเซียเเละเรียนรู้ว่าการเรียกเเท็กซี่สักคันเป็นสิ่งที่ยากมาก จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างธุรกิจเรียกเเท็กซี่ผ่านเเอปพลิเคชั่นเเละต่อยอดมาสู่รถยนต์ส่วนตัวบริการ Grabcar

Uber เริ่มต้นธุรกิจที่เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดย ทราวิส คาลานิค และ กาเร็ต แคมป์

ปัจจุบันบริการของ Uber และ Grab ถูกใช้อย่างกว้างขวางในกรุงเทพฯและเชียงใหม่เเต่สิ่งที่เป็นความท้าทายของทั้ง 2 ธุรกิจนี้คือการทำผิดข้อกฏหมายเนื่องจากการนำรถยนต์ส่วนตัวมาให้บริการสาธารณะโดยไม่เสียภาษีที่เกี่ยวข้องและความขัดเเย้งด้านผลประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจเเท็กซี่ท้องถิ่น

หากเราไม่พูดถึงข้อกฏหมายเเล้ว การเข้ามาของ Grab และ Uber ได้เข้ามาเเก้ปัญหาที่สะสมมาเป็นระยะเวลานานของการใช้บริการเเท็กซี่ในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี การใช้งานผ่านเเอปพลิเคชั่นมีความสะดวก รวดเร็ว และเเม่นยำ ผู้ใช้บริการจะรับรู้ค่าบริการของการเดินทางก่อนใช้งานจริงเสมอ นโยบายการไม่ปฏิเสธผู้โดยสารการนำเสนอโปรโมชั่นลดราคาที่บ่อยครั้ง ความสามารถในการเช็คตำเเหน่งของคนขับได้ตลอดเวลา และสามารถตรวจสอบคะเเนนความพึงพอใจของคนขับจากผู้ใช้บริการรายอื่นก่อนใช้บริการจริง นอกจากนี้เเล้วทั้ง Uber และ Grab ยังตรวจสอบประวัติของคนขับมาอย่างละเอียดเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจเเก่ผู้ใช้งานว่าคนขับนั้นมีประวัติขาวสะอาด

เเต่การดำเนินการธุรกิจไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามเราจำเป็นต้องเคารพกฏหมายของพื้นที่ที่เราดำเนินการเสมอ Grab และ Uber ก็เช่นกัน

ในมุมมองของผู้เขียน ผมเชื่อว่า Grab และ Uber สามารถหาทางออกในการให้บริการโดยไม่เสี่ยงถูกจับได้ดีกว่านี้ และเเท็กซี่ท้องถิ่นควรรวมตัวกัน ไม่ใช่เพื่อประท้วงหรือตัดเเข้งตัดขาคู่เเข่ง เเต่รวมใจพัฒนาการให้บริการของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนคนไทยหันกลับมามีมุมมองต่อเเท็กซี่ท้องถิ่นในเเง่บวก การละเว้นการพูดเรื่องการเมืองเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้บริการเบื่อหน่าย หากคนขับเเท็กซี่หันมาเปลี่ยนเรื่องคุยเป็นเรื่องชีวิตประจำวันหรือเรื่องง่ายๆเบาสมองนั้นก็คงจะทำให้บรรยากาศการให้บริการดูเป็นมิตรเเละน่าใช้มากกว่านี้

เมื่อหลายปีก่อนนครชัยเเอร์ ผู้ให้บริการรถโดยสารระหว่างจังหวัดทำการเปิดตัว All Thai Taxi โดยสามารถเรียกรถผ่านเเอปพลิเคชั่นมือถือหรือโทรหา Call Center สร้างทางเลือกใหม่เเก่ผู้ใช้บริการรถยนต์สาธารณะ หาก Uber และ Grab หาทางออกเหมือน All Thai Taxi นอกจากบริษัทและคนขับจะไม่ต้องเสี่ยงในการถูกดำเนินคดีทางกฏหมายเเล้ว ยังสามารถเป็นทางเลือกบริการเเก่ผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืน

ทุกวันนี้ผู้เขียนยอมรับว่าใช้บริการของ Grab และ Uber บ่อยครั้งเพราะเราไม่อยากเสียสิ่งที่มีค่าที่สุดไปในเเต่ละวัน นั่นก็คือ “เวลา”

ถูกจริตเเต่ผิดกฏหมายสุดท้ายก็ต้องหาทางออกให้ถูกกฏหมายเเละถูกจริตจึงจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุดสำหรับสังคม

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

Related Posts

แสดงความคิดเห็น