Customer Profile รู้ลูกค้า ธุรกิจอยู่รอด

customer profile0

ปัจจัยในการขายที่ดีไม่ใช่เพียงเเค่การกระหน่ำทำโปรโมชั่นลดราคาหรือการซื้อสื่อด้วยงบประมาณจำนวนมาก เเต่สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งเเต่ถูกมองข้ามอยู่บ่อยๆในการทำธุรกิจคือการศึกษาลูกค้าเเละรู้จักกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องเเท้

Customer Profile คืออะไร

Customer Profile คือ ข้อมูลที่ระบุตัวตนของลูกค้าคนนั้นๆ เช่น อายุ เพศ ความชอบ ไลฟ์สไตล์ งานที่ทำ รายได้

เราต้องรู้ Customer Profile เพื่ออะไร

รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง น่าจะเป็นคำเปรียบเปรยที่อธิบายได้ดี เมื่อเรารู้จักลูกค้าเราดีเเล้ว เราจะรู้ได้ว่าควรเข้าถึงลูกค้าของเราด้วยวิธีไหน

ขยายผล Customer Profile

เมื่อรู้จักลูกค้าเราเเล้ว เราก็จะรู้ว่าเราควรนำสินค้าของเราไปวางขาย

1.ที่ไหน

2. เมื่อไหร่

3. อย่างไร หรือ ด้วยรูปแบบใด

ตัวอย่างเช่น

Customer Profile เป็นผู้หญิงทำงานออฟฟิศ

เมื่อเราวิเคราะห์สินค้าของเราเเล้วว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายน่าจะเป็นกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน อายุราวๆ 25-35 ปี เรารู้เเล้วว่าเราควรนำสินค้าของเราไปอยู่ในเเหล่งใกล้โซนออฟฟิส หรือ ห้างสรรพสินค้าใกล้เคียงที่มีเเนวโน้มกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้จะไปเดิน ผลิตภัณฑ์ควรออกเเบบให้มีความเป็นผู้หญิงด้วยสีสันที่อ่อนหวานถูกใจกลุ่มนี้โดยเฉพาะ 

Customer Profile ผู้ชายวัยรุ่น

เมื่อเราสรุปยอดขายในเดือนที่ผ่านมาออกมาเเล้วเห็นได้ชัดว่าเราขายให้กับกลุ่มผู้ชายวัยรุ่นได้เยอะ การทำการตลาดควรที่จะเน้นย้ำกับกลุ่มนี้ให้มากยิ่งขึ้น เราเพิ่มช่องทางการสินค้าออนไลน์ผ่าน facebook นำสินค้าไปในโซนกลุ่มเหล่านี้ชอบอยู่กันเช่นทองหล่อหรือเอกมัยหรือห้างสรรพสินค้าใกล้เคียง ทำโปรโมชั่นที่น่าสนใจที่กลุ่มลูกค้านี้เห็นจะต้องชอบเป็นเเน่ การออกเเบบที่ดูเท่ ดูทันสมัยก็จะช่วยยกระดับการขายได้ดียิ่งขึ้น

Customer Profile สิ่งสำคัญที่หลายคนมองข้าม

เมื่อเห็นข้อดีของ Customer Profile เเล้ว โปรดได้อย่ามองข้ามเลย ใช้เวลาเดือนละครั้งถึง 2 ครั้ง สรุปยอดขายเเละวิเคราะห์ลูกค้าที่ซื้อกับเราในเดือนที่ผ่านๆมา เพื่อทำการตลาดในเดือนถัดไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้อย่างมีเหตุมีผล สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญมากเเต่หลายธุรกิจเลือกที่จะมองข้ามจุดนี้ไปเเล้วหันไปลงสื่อให้เยอะเข้าว่าไว้เเทนซึ่งเรามองว่าไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเสมอไป

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

แสดงความคิดเห็น