“Re-purchasing” ลูกค้าซื้อซ้ำเปลี่ยนจากธุรกิจช้ำๆสู่ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

purchase re-purchasing2

ธุรกิจบนโลกใบนี้มีมากมายหลากหลายรูปแบบ เเต่ละธุรกิจสรรหาสูตรสำเร็จเพื่อจะทำให้ธุรกิจของตัวเองยั่งยืน หลายกลยุทธ์ถูกงัดออกมาใช้ สำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้าง เเต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจยั่งยืนโดยไม่คำนึงว่าจะเป็นธุรกิจเเบบใด กลยุทธ์นั้นคือ “Re-purchasing” หรือ การซื้อซ้ำจากลูกค้าเก่านั่นเอง

เจ้าของธุรกิจมักมองหาการเปิดตลาดใหม่ๆ การจับกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่เป็นสิ่งสำคัญ เเต่เจ้าของธุรกิจเหล่านั้นกลับลืมไปว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดถึงประสบความสำเร็จคือ Re-purchasing หรือการซื้อซ้ำจากลูกค้าเก่า

ไม่ใช่คำนึงเเค่การขยายตลาดหรือหาลูกค้ากลุ่มใหม่เพียงอย่างเดียวเเต่การชักชวนให้ลูกค้าเก่าซื้อซ้ำคือหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

การซื้อซ้ำมักจะเกี่ยวโยงกับ Brand Loyalty หรือความภักดีต่อเเบรนด์ เมื่อลูกค้าภักดีต่อเเบรนด์เเล้ว ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำอย่างสม่ำเสมอรวมถึงเเนะนำคนรอบตัวด้วย

ทำให้ลูกค้ารักเเบรนด์ รักตัวตนของเเบรนด์ รักตัวตนของสินค้า ใช้เเล้วรู้สึกมากกว่าเเค่คุ้มค่าเเต่รู้สึกภูมิใจ

การสร้าง Brand Loyalty คือ การสร้างตัวตนของเเบรนด์เเละสินค้าให้ชัดเจนด้วยการสื่อสาร ภาพลักษณ์ เเละการออกเเบบ เมื่อเเบรนด์มีจุดเด่นเเะความชัดเจนเพียงพอเเล้ว กลยุทธ์ต่อไปคือทำให้ลูกค้ารักเเบรนด์ รักตัวตนของเเบรนด์ รักตัวตนของสินค้า ใช้เเล้วรู้สึกมีคุณค่าต่อจิตใจ

เมื่อสามารถสร้าง Brand Loyalty ได้เเล้ว ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับการสร้างเเค็มเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าทั้งเก่าเเละใหม่ นำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามายกระดับความสำคัญของลูกค้าเก่า เช่นระบบ CRM หรือ ระบบ Stamp เเละทำโปรโมชั่นสุดพิเศษเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามาโดยหวังว่าวันหนึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะกลายเป็นลูกค้าเก่าของเราในที่สุด

ตัวอย่างกลยุทธ์ Re-purchasing และ Brand Loyalty จากบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกอาทิ

Uniqlo

uniqlo promotion repurchasing branding

ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำๆเพราะ

  1. ราคาสมเหตุสมผลเเละการทำโปรโมชั่นที่หลากหลายเเละบ่อยครั้ง
  2. ภาพลักษณ์เเบรนด์เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกเข้าถึงง่าย
  3. สถานที่ตั้งของร้านเข้าถึงง่าย
  4. ภาพลักษณ์ของเเบรนด์ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างง่ายๆผ่านพนักงานในสาขาเเละการตลาดตามสื่อต่างๆ

Apple

Apple Promotion Repurchasing Branding

สินค้าของ Apple ประสบความสำเร็จไม่ใช่เพียงเเค่ว่าได้ลูกค้าใหม่ในทุกๆปี เเต่การกระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อสินค้าเวอร์ชั่นใหม่ได้เรื่อยๆเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ

ราคาไม่ใช่ประเด็นสำคัญของผู้รัก Apple เเต่ภาพลักษณ์เเละการออกเเบบต่างหากที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกภาคภูมิใจ บ่งบอกตัวตนของตัวเองได้อย่างชัดเจนผ่านการใช้งานสินค้า

การใช้งานที่ง่ายและการออกเเบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นสิ่งที่ Apple ยึดถือมาตลอดเเละครองใจผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง คนที่ใช้ Iphone มักจะซื้อรุ่นใหม่ไปเรื่อยๆมากกว่าการย้ายเเบรนด์

นักการตลาด นักเดินทางสายธรรมชาติ และหนอนหนังสือ ที่มีความสนใจมากมายจนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ด้านสังคม การเมือง การศึกษา ธุรกิจ เทคโนโลยี และวงการเกม

แสดงความคิดเห็น