3 การทำตลาดสุดแนวที่หวังจะให้ปัง แต่กลับพลาดท่าแบบเต็มๆ

0

3 การทำตลาดแบบเก๋ๆ แต่พลาดท่าแบบเต็มๆ

การตลาดแบบกองโจร หรือการทำตลาดแหวกแนวนั้นเป็นสิ่งที่ดึงดูดได้ดีมากๆ เพราะสิ่งที่ทำนั้นสร้างความแตกต่าง และทำให้เกิดการบอกต่อเรื่อยๆไม่รู้จบ แต่หากบางครั้งบางคราว การบอกต่ออาจจะไม่ใช่ในเรื่องที่ดีนักเมื่อสิ่งที่บอกต่อไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังไว้ ต่อไปนี้ก็เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยที่นักการตลาดพลาดท่าไป…

person-woman-smartphone-car-large

โฆษณาหนัง Mission Impossible III ในอเมริกา ปี 2006 ที่รัฐ L.A. ต้องพลาดไม่เป็นท่า เมื่อต้องการโฆษณาล้ำๆด้วยการใส่กล่องดนตรีสีแดงเล็กๆไว้ในตู้หนังสือพิมพ์ไทม์ (ใน L.A. จะมีตู้สำหรับใส่หนังสือพิมพ์ตอนเช้าไว้ในที่สาธารณะ) โดยที่กล่องดนตรีจะเล่นเสียงเพลงประจำหนังเรื่องนี้ทุกๆครั้งที่ถูกเปิดออก แต่ทว่ามันไม่เป็นอย่างที่หวัง เพราะผู้ที่จะมาเปิดตู้กลับสังเกตุเห็นวัตถุแปลกปลอมสีแดงซ่อนอยู่ แล้วโทรแจ้งหน่วยกู้ระเบิดมาตรวจสอบจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตว่า เจ้ากล่องนี้จะต้องเป็นระเบิดแน่แท้ – ก็ใช่น่ะสิ ใครจะไปคิดเอากล่องเพลงมาไว้ในนี้หล่ะ!

pexels-photo-medium

ร้านเบอร์เกอร์ชิ้นยักษ์ในลาสเวกัส ใช้กิมมิคเก๋ๆด้วยการตั้งชื่อร้านว่า “Heart Attack Grill” หรือแปลง่ายๆว่า ร้าน หัวใจวาย ปิ้งย่าง และก็เติมความเก๋ด้วยชื่อเมนูต่างๆให้เหมือนการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจ เช่นเมนู “By Pass” (ผ่าตัดบายพาส) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกิมมิคสุดเก๋ที่ใครๆก็พูดถึง แต่ความซวยมาเยือนเมื่อมีลูกค้าหัวใจวายในร้านขึ้นมาจริงๆจนถึงขั้นต้องหามส่งโรงพยาบาล แต่ซวยซ้ำด้วยที่ว่าลูกค้าในร้านและผู้เห็นเหตุการณ์ต่างไม่เชื่อว่านี่เป็นเรื่องจริง และคิดว่ามันต้องเป็นการจัดฉากร้ายๆของทางร้านอย่างแน่นอน ซึ่งตั้งแต่นั้นมา เจ้าของร้านต้องมานั่งคอยตอบคำถามสื่อ เพื่อปฏิเสธว่านี่ไม่ใช่ตลกร้ายที่ทางร้านทำขึ้นมานะ มันเป็นอุบัติเหตุภายในร้านที่เกิดจริงๆ

food-ice-cream-large

ในปี 2005 ไอศครีมแท่งสแนปเปิ้ล คิดจะทำการตลาดเก๋ๆเด่นๆด้วยการทำไอศครีมแท่งที่ใหญ่ที่สุด และจะนำมาตั้งใจกลางเมืองนิวยอร์คในน่าร้อนให้ทุกคนได้นึกถึงไอศครีมเย็นๆกัน หากแค่ความตั้งใจนั้นดูท่าจะคิดผิดไปนิด เพราะลืมไปว่าไอศครีมนั้นละลายได้! (ไม่เคยอยู่เมืองไทยล่ะสิ ออกตู้เย็นปุ๊บละลายปั๊ป) จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำหวานที่ละลายท่วมทั้งถนน จนป่วนไปถึงพนักงานดับเพลิงต้องมาปิดถนนเคลียน้ำหวานกันยกใหญ่ – ก็ได้บทเรียนกันไปว่า ใหญ่ ไม่ได้แปลว่าเจ๋งนะครับ!

Entrepreneurship, Credit Analyst, Marketing Executive, Strategic Planning Director and Investor - และทุกวันนี้ ผมยังเป็นนักเรียน ทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงการตลาดนั้นไม่เคยหยุดนิ่ง ฉะนั้นแล้วเราจะต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้

Related Posts

แสดงความคิดเห็น